'Đại án' OceanBank, giai đoạn 2 sẽ làm rõ ai chiếm đoạt, chiếm đoạt như thế nào

24/09/2017 12:10 GMT+7

Sáng 24.9, trong phần đối đáp tại phiên xét xử Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm, đại diện VKSND TP Hà Nội cho biết, giai đoạn 2 sẽ làm rõ ai chiếm đoạt, chiếm đoạt như thế nào, nguồn tiền gửi có nhàn rỗi không.

Tại phiên xử sáng nay, Tòa tiếp tục tranh tụng với phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa. Theo ông Đào Thịnh Cường, đại diện VKS, vụ án xét xử Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm khác là vụ án công khai, dân chủ, theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.
Các vấn đề đối đáp đã rõ và sẽ không trình bày lại, chỉ tập trung một số vấn đề còn khúc mắc, như hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự mà ý kiến của các luật sư tham gia bào chữa nêu ra, đó là số tiền 1.576 tỉ đồng có bị coi là thiệt hại hay không?
Theo đại viện VKS, tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đã được nêu rất rõ trong những lần tranh tụng trước đó tại toà, như số tiền chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng được lấy từ các tài khoản OceanBank mà không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ, không có khả năng thu hồi và vi phạm quy định Ngân hàng Nhà nước, trong đó có Thông tư 02. Hiện xác định được số tiền 1.576 tỉ đồng là thiệt hại.
Đại diện VKS cũng cho rằng, trước quy định của Thông tư 02, đáng ra OceanBank phải có giải pháp nâng cao năng lực quản trị điều hành, thay đổi kinh doanh cũng như quy mô để tồn tại, đáp ứng. Tuy nhiên, với lợi ích cá nhân, bị cáo Hà Văn Thắm lại lựa chọn hành vi trái pháp luật, chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện hành vi trái pháp luật. Dùng số tiền hàng nghìn tỉ để chi cho các lãnh đạo, tổ chức trục lợi chiếm đoạt.
Cũng theo đại diện VKS, giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ ai chiếm đoạt, chiếm đoạt như thế nào, nguồn tiền gửi hàng chục nghìn tỉ của PVN vào OceanBank có phải là nhàn rỗi không,… để xử lý triệt để tội phạm. Qua đây, thấy rằng Hà Văn Thắm và đồng phạm đã tiếp tay cho tham nhũng, hành vi này phải bị lên án và phải bị xử lý theo quy định pháp luật.
Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại toà cũng nhấn mạnh toàn bộ số tiền gây thiệt hại không ghi vào nguồn thu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN), mà vào tiền riêng của Nguyễn Xuân Sơn và các mối quan hệ thân hữu. Bản thân bị can Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) cũng nhận chi vào mục đích cá nhân mua nhà, mua xe, cho con đi du học... Không thể có căn cứ nào để xác định Nguyễn Xuân Sơn sử dụng vào hoạt động từ thiện, phúc lợi, quà biếu cho lãnh đạo bộ, ngành với danh nghĩa chi đối ngoại.
Đại diện VKS cũng bác bỏ luận cứ của các luật sư cho rằng “các bị cáo chấp nhận làm trái là biện pháp chính đáng để cứu OceanBank”. “Tôi cho rằng luận cứ này không có cơ sở, không Nhà nước nào chấp nhận hành vi trái pháp luật, trừ trường hợp bất khả kháng nêu rõ trong bộ luật Hình sự", ông Cường nhấn mạnh quan điểm của cơ quan công tố.
Về đề nghị của luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn cần trả hồ sơ, nhập vào 3 vụ án mà cơ quan điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, đại diện VKS nêu quan điểm: “Chúng tôi cho rằng bản thân bị cáo không có căn cứ nào khác chứng minh nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ. Nếu trong quá trình điều tra phát hiện thêm thì sẽ làm thêm đồng phạm chứ không ảnh hưởng đến tội danh của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn”.
Về kết luận của Đoàn giám định, đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố tài liệu giải trình của Ngân hàng Nhà nước đã gửi cho Hội đồng xét xử và cho rằng, đây cũng chỉ là một trong số nguồn chứng cứ để xem xét đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.