‘Đại ca’ giang hồ được hưởng án treo

01/12/2015 07:05 GMT+7

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tuyên phạt Cao Duy Tân (tức Trình, 37 tuổi, ngụ H.Long Điền) 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội chống người thi hành công vụ đã gây bức xúc trong dư luận địa phương.

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tuyên phạt Cao Duy Tân (tức Trình, 37 tuổi, ngụ H.Long Điền) 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội chống người thi hành công vụ đã gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Bị cáo Cao Duy Tân tại phiên tòa - Ảnh: Minh AnhBị cáo Cao Duy Tân tại phiên tòa - Ảnh: Minh Anh
Cao Duy Tân được biết đến là dân "đại ca" có số má tại H.Long Điền, dưới trướng có hàng chục đàn em sẵn sàng đâm chém. Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ ngày 5.9.2014, Hồ Phi Cường và một người tên Tèo ngồi uống nước gần KP.Hải Phong 2 (TT.Long Hải, H.Long Điền) thì xảy ra mâu thuẫn đánh nhau với Nguyễn Trí Trung. Nhóm bạn của Trung ngồi gần đó chạy đến hỗ trợ, đánh Cường. Nhận tin báo, thiếu úy Lê Hoàng Lâm công tác tại Công an TT.Long Hải cùng 6 người thuộc lực lượng bảo vệ dân phố được giao nhiệm vụ đến hiện trường, mời Cường về trụ sở làm việc.
Trên đường về trụ sở công an, Cường gọi điện cho Tân báo vừa bị nhóm của Trung đánh. Lập tức, Tân huy động đàn em, trong đó có Nguyễn Thanh Phong và Phạm Công Tuấn Anh cầm mã tấu, dao xẻ dưa đi tìm Trung đánh. Thấy tình hình phức tạp, lãnh đạo Công an TT.Long Hải tăng cường thêm thiếu úy Lê Hoài Nam cùng 6 bảo vệ dân phố ra hiện trường giữ an ninh trật tự, không để xảy ra đánh nhau.
Khoảng 22 giờ cùng ngày, nhóm của Tân đến khu vực Công an TT.Long Hải hét lớn: “Tao là Trình nè, tao đi tay không, muốn đánh muốn chém thì ra đây chém tao nè”. Lúc này, do nghi vấn đàn em của Tân mang theo hung khí nên lực lượng công an và bảo vệ dân phố yêu cầu Tuấn Anh cùng một đối tượng tên Hùng dừng xe kiểm tra. Hùng không dừng xe mà tăng ga bỏ chạy. Anh Nguyễn Anh Thạch, là bảo vệ dân phố đuổi theo kéo đuôi xe máy của Hùng lại làm Hùng, Tuấn Anh ngã xuống đường, rơi cây mã tấu và cây dao xẻ dưa. Anh Thạch lao đến ôm Hùng lại liền bị Tuấn Anh cầm mã tấu chém thẳng từ trên đầu xuống làm chiếc nón bảo hiểm của anh vỡ nát. Tuấn Anh cầm mã tấu hung hăng chống trả, đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ để giải cứu Hùng. Lúc này anh Nguyễn Hùng Cường, là bảo vệ dân phố cầm gậy tre chạy đến hỗ trợ anh Thạch thì bị một đàn em khác của Tân đứng phía sau chém vào tay và lưng (anh Hùng Cường bị thương tật 10%). Nguyễn Thanh Phong cũng lao vào chống trả lực lượng bảo vệ dân phố.
Trong lúc đó, thấy thiếu úy Lê Hoàng Lâm đang khống chế Tuấn Anh, Tân lập tức lao vào dùng hai tay kẹp vào hông lôi thiếu úy Lâm lùi lại 3 m rồi chạy đến trước mặt ngăn cản thiếu úy này bắt giữ Tuấn Anh để đàn em tẩu thoát. Sau khi các đối tượng bỏ trốn, thiếu úy Lâm đi xe máy chở thiếu úy Nam về trụ sở công an thì Tân đi xe máy chạy vượt lên chỉ thẳng vào mặt thiếu úy Nam và nói: “Mày nhớ mặt tao!”.
Sau khi vụ việc xảy ra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an H.Long Điền điều tra, truy bắt được Tuấn Anh và Phong, riêng Tân bỏ trốn.
Ngày 16.9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Tuấn Anh 5 năm tù về tội "giết người"; Phong 2 năm tù về tội "chống người thi hành công vụ". Đối với Cao Duy Tân, sau khi phạm tội bỏ trốn, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can và ra lệnh truy nã. Đến ngày 3.9.2015, Tân ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Ngày 8.9, Tân bị bắt tạm giam, đến ngày 7.10 thì được thay thế biện pháp tạm giam và cho tại ngoại.
Trước đó, năm 2003, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từng tuyên phạt Cao Duy Tân 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đến năm 2007, Tân chấp hành xong bản án.
Theo một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM, việc TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên án, cho bị cáo Cao Duy Tân hưởng án treo là không đúng quy định tại Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 6.11.2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng điều 60 của bộ luật Hình sự về án treo. Cụ thể, theo điểm a, khoản 2, điều 2, Nghị quyết 01/2013 quy định, không cho hưởng án treo người phạm tội thuộc đối tượng cần phải nghiêm trị, gồm người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng; phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.
Trong vụ án này, Cao Duy Tân là đối tượng có tiền án, đã có hành vi chống đối công an đang làm nhiệm vụ một cách rất tích cực để giải cứu đàn em khỏi bị bắt giữ. Chưa hết, Tân còn thách thức, hăm dọa cả lực lượng thi hành công vụ với thái độ rất hung hăng, côn đồ...
H.Tuấn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.