Đảng, chính quyền cần sự giám sát, phản biện của Mặt trận

27/09/2014 02:02 GMT+7

MTTQ VN cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và cơ quan chính quyền... chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, làm cho tổ chức Đảng và bộ máy chính quyền các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân và vì dân.

 Đảng, chính quyền cần sự giám sát, phản biện của Mặt trận
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự đại hội - Ảnh: Ngọc Thắng

Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 8 MTTQ VN với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới” khai mạc sáng qua (26.9) tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lưu ý như vậy.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức quốc tế và 1.008 đại biểu chính thức tham dự đại hội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá đóng góp quan trọng nhất của Mặt trận là đã ra sức hoạt động, góp phần mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân xung quanh Đảng Cộng sản VN, tạo nên sức mạnh to lớn cho sự phát triển của đất nước. Tổng bí thư khẳng định MTTQ VN đã thực sự trở thành mái nhà chung để mọi tầng lớp nhân dân, mọi dân tộc, tôn giáo, mọi lứa tuổi và kiều bào ta ở nước ngoài phát huy lòng yêu nước, ý chí, trí tuệ và khả năng của mình để xây dựng, bảo vệ đất nước, chăm lo cho cuộc sống của người dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước.

Tổng bí thư cũng đưa ra một số vấn đề để đại hội thảo luận, xem xét, quyết định. Theo ông, với vai trò là liên minh chính trị, là tổ chức rộng rãi của nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền, MTTQ cần tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Tổng bí thư nhấn mạnh Mặt trận cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và cơ quan chính quyền, bao gồm cả việc giám sát cán bộ, đảng viên, các đại biểu dân cử, các công chức, viên chức, cơ quan nhà nước các cấp; tích cực tham gia chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, làm cho tổ chức Đảng và bộ máy chính quyền các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân và vì dân.

Tổng bí thư cũng đề nghị Mặt trận chủ động góp ý kiến với Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định cơ chế, chính sách, làm người phản biện sắc sảo, chân tình giúp Đảng và chính quyền tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn.

Trong phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhận định bối cảnh tình hình mới của thế giới và trong nước hiện nay đòi hỏi MTTQ VN phải tự đổi mới mạnh mẽ, xác định rõ mục tiêu và chương trình hành động, đáp ứng yêu cầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... thực hiện sứ mệnh đã được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và quy định của Hiến pháp năm 2013, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn cuộc sống của các tầng lớp nhân dân.

Dự kiến có 385 ủy viên ủy ban T.Ư

Chiều cùng ngày, đại hội đã thảo luận và thông qua Điều lệ MTTQ VN khóa 8, hiệp thương cử Ủy ban T.Ư MTTQ VN khóa 8 và tổ chức Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban T.Ư MTTQ VN khóa 8. Dự kiến số lượng Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ VN là 385 người (tăng 30 người so với khóa 7) gồm đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên (45 người, chiếm 11,7 %), Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN cấp tỉnh (63 người, chiếm 16,4%), cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo... (262 người, chiếm 67,7%) và cán bộ chuyên trách cơ quan Ủy ban T.Ư MTTQ VN (14 người).

Người ngoài Đảng là 195 người chiếm 50,9%; nữ 81 người chiếm 21%; dân tộc thiểu số 102 người chiếm 26,4%; tôn giáo 62 người chiếm 16,1%. Về độ tuổi: dưới 40 tuổi chiếm tỷ lệ 9,7%; từ 40 tuổi đến 60 tuổi chiếm tỷ lệ 37,6%; trên 60 tuổi chiếm tỷ lệ 52,7%.

Trường Sơn

>> Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải tự đổi mới
>> Hôm nay, khai mạc Đại hội toàn quốc MTTQ VN
>> Sẽ có đại diện vùng biển đảo trong Ủy ban T.Ư MTTQ VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.