Đắp mộ giả chờ đền bù

07/04/2016 07:15 GMT+7

Hàng trăm nấm mộ bỗng dưng mọc lên tại khu vực đồi Trung Sơn (thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) - nơi chính quyền địa phương vừa công bố quy hoạch khu di tích và công viên tâm linh.

Hàng trăm nấm mộ bỗng dưng mọc lên tại khu vực đồi Trung Sơn (thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) - nơi chính quyền địa phương vừa công bố quy hoạch khu di tích và công viên tâm linh.

Một khu vực rộng đồi Trung Sơn bị chặt hạ để vun mộ giả bằng cát - Ảnh: Hoàng SơnMột khu vực rộng đồi Trung Sơn bị chặt hạ để vun mộ giả bằng cát - Ảnh: Hoàng Sơn
Có mặt ở hiện trường, chúng tôi chứng kiến khu vực rừng rộng lớn gần nhà bia tưởng niệm Khu di tích đồi Trung Sơn đã bị đốn hạ, đốt cháy sém. Phần đất trống mới được phát quang mọc lên chi chít những nấm mộ. Theo quan sát của PV, tại khu vực này có khoảng 20 - 30 nấm mộ (cao khoảng 40 cm) được đắp sơ sài bằng cát trắng. Các nấm mộ thẳng hàng, cách nhau khoảng 50 cm.
Hàng trăm mộ giả “mọc” trong 10 ngày
Rừng Trung Sơn có lịch sử tồn tại 300 năm qua. Trong kháng chiến, khu rừng là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng và là nơi có nhiều công trình tâm linh như: nghĩa trủng, miếu, bia tưởng niệm... “Theo truyền thống từ nhiều đời nay, người dân Trung Sơn khi qua đời, không phải ai cũng được đưa vào khu rừng để chôn cất mà chỉ những người có công với nhân dân, bậc tiền hiền khai khẩn mới được nằm lại ở đó”, ông Võ Chí Thanh, Trưởng thôn Trung Sơn, cho hay. Theo ông Thanh, hương ước Trung Sơn quy định rất chặt việc bảo vệ rừng. Từ xưa đến nay, không một người dân nào trong thôn dám vào rừng lấy củi.
Tiếp tục tiến sâu vào trong khu rừng, nhiều vạt rừng bị chặt hạ lộ ra cùng hàng loạt nấm mộ còn mới nguyên màu cát trắng. Dân quân địa phương dẫn đường cho chúng tôi dùng gậy để bới các nấm mộ và khẳng định đây là những nấm mộ giả. Qua kiểm đếm của cán bộ địa phương, ước tính có khoảng 200 - 300 nấm mộ được đắp liên tục trong 10 ngày trở lại đây.
Sau khi nhận được thông tin, ngày 6.4, lực lượng kiểm lâm H.Hòa Vang cùng công an, địa chính xã Hòa Liên đã đến hiện trường kiểm tra sự việc. Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, khẳng định chính quyền địa phương quyết tâm điều tra truy tìm thủ phạm chặt phá rừng, đắp những nấm mộ giả. Theo ông Thu, sự việc xảy ra ngay sau khi địa phương công bố quyết định quy hoạch Khu di tích đồi Trung Sơn, có thể là để chờ đền bù. “Chúng tôi sẽ làm việc với các tộc họ để thống kê có bao nhiêu ngôi mộ tại rừng Trung Sơn. Còn đối với những người lợi dụng chính sách để vun mộ giả nhằm trục lợi, chúng tôi sẽ có cách và sẽ xử lý quyết liệt”, ông Thu nhấn mạnh.
Một cán bộ phụ trách công tác đền bù giải tỏa H.Hòa Vang cho hay, nguyên tắc đền bù mồ mả khi di dời phục vụ giải phóng mặt bằng sẽ được xác định bằng biên bản có hài cốt. Nếu không có hài cốt chắc chắn sẽ không được đền bù theo quy định.
“Có yếu tố kích động”
Ông Dương Phú Giọng, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trung Sơn, tỏ ra rất đau lòng khi chứng kiến cảnh hàng loạt cây rừng bị chặt hạ và đốt cháy. “Nếu là người dân trong thôn thì không ai dám làm chuyện này vì ai cũng trân trọng công sức giữ rừng từ hàng trăm năm qua. Việc phá rừng, đắp mộ giả là có yếu tố kích động”, ông Giọng nói và đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ.
Ông Trần Đải, Trưởng công an xã Hòa Liên, cho biết sau khi phát hiện vụ việc, công an địa phương đã thành lập tổ công tác đến túc trực, chốt chặn tại rừng Trung Sơn nhằm ngăn ngừa tái diễn tình trạng đã nêu. Tuy nhiên, theo ông Đải, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên công an xã đang cần tăng cường lực lượng để đảm bảo trật tự địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.