Đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới

15/01/2016 08:58 GMT+7

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Cán bộ, đảng viên và toàn dân đang rất mong chờ, đặt nhiều kỳ vọng vào thành công của đại hội với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thể hiện sự đoàn kết nhất trí cao.
Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. VN ta đã thoát khỏi nước nghèo, trở thành nước có thu nhập trung bình; đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế… Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, chúng ta còn nhiều hạn chế, khuyết điểm cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Trước hết, theo tôi chúng ta cần đi vào thực chất. Hãy làm cho những con số trong báo cáo biết nói, để từ đó thẳng thắn và kiên trì đề xuất các cơ chế, chính sách hợp lòng dân, tháo gỡ “chiếc áo cơ chế” nếu như đã quá chật so với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.
Từ kinh nghiệm của 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta phải khắc phục cho bằng được những hạn chế, thiếu sót, yếu kém xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, con đường bảo đảm chắc chắn cho sự thành công, phát triển nhanh hơn và bền vững hơn thì Đảng phải tiếp tục chủ trương, lãnh đạo, đẩy mạnh công cuộc đổi mới mạnh mẽ hơn, triệt để hơn, tổ chức thực thi hiệu quả hơn; tuyệt đối tránh tâm lý chần chừ, không dứt khoát. Đặc biệt là luôn hết sức đề cao, chú trọng và làm có hiệu quả cao nhất việc hoàn thiện thể chế, đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với những hiểu biết, kỹ năng thích ứng với môi trường lao động toàn cầu hóa và khoa học phát triển nhanh chóng; thực thi pháp luật một cách nghiêm minh, công bằng; hạn chế thấp nhất tình trạng thực thi những điều quy định một cách méo mó, nhũng nhiễu, thiếu minh bạch; xóa bỏ triệt để thủ tục hành chính rắc rối, rườm rà và thiếu công khai...
Tôi nghĩ rằng mọi sự chần chừ, do dự, thiếu dứt khoát, không tới nơi tới chốn, nửa vời chỉ làm hạn chế, trì kéo sự tiến bộ mà thôi. Đối với những quan điểm, quyết sách đúng, đã được thực tiễn trải nghiệm thử thách như vấn đề tái cơ cấu kinh tế nhà nước (khu vực quốc doanh), phát triển khu vực tư nhân; tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, đầu tư công, quản lý tài chính công..., thì trong thời gian tới cũng cần phải được nhấn mạnh, huy động nguồn lực để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao nhất. Đó là kỳ vọng của nhiều người cho những quyết sách của kỳ Đại hội Đảng lần thứ 12 này - một đại hội với tinh thần dân chủ, bản lĩnh, trách nhiệm và đoàn kết thật sự!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.