Đề nghị khai trừ Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh

08/09/2016 17:14 GMT+7

Đây là diễn biến mới nhất về ông Trịnh Xuân Thanh sau khi ông này lần lượt bị mất chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và bị bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội

Chiều nay 8.9, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có thông báo về kết quả kỳ họp thứ 6, diễn ra từ ngày 6 - 8.9.2016. Tại kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đã đã xem xét, kết luận nhiều nội dung liên quan đến kỷ luật đảng viên, trong đó có trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Theo Ủy ban Kiểm tra T.Ư, những khuyết điểm, vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân ông Thanh.
Trong quá trình kiểm điểm, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác.
Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh
Ông Trịnh Xuân Thanh, sinh năm 1966, ở xã Mai Lâm, H.Đông Anh, TP.Hà Nội. Từ 2006-2007 là Tổng giám đốc công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng thuộc Bộ Xây dựng. Từ năm 2007-2013, là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty xây lắp dầu khí VN thuộc Tập đoàn dầu khí VN.
Tháng 9.2013, ông Trịnh Xuân Thanh khi đang là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí VN thì được được Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Bộ -Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng. Vào tháng 2.2015, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng – trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Đến tháng 5.2016, ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển về giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trên cơ sở trao đổi, thống nhất giữa Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang.
Theo chỉ đạo của Tổng bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã tiến hành kiểm tra và đã có kết luận về những vi phạm, khuyết điểm của ông Trịnh Xuân Thanh.
Cụ thể, trong thời gian từ năm 2007 – 2013, trên các cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng Công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế. Đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ hơn 3.298 tỉ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân của PVC bị kỷ luật và xử lý hình sự.
Những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân.
Khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh đã dùng biển số xe công gắn vào xe ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc làm này của ông Thanh là thiếu gương mẫu, vi phạm Quy định số 101- QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.
Theo Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở PVC, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Như vậy, ông Thanh đã không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Kết luận 146-KL/TW, ngày 4.10.2013 của Bộ Chính trị khóa XI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.