Đề nghị kỷ luật Bí thư, Chủ tịch TP.Đà Nẵng

19/09/2017 07:32 GMT+7

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư nhận định những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh , Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, là nghiêm trọng, đến mức phải thi hành kỷ luật.

Từ ngày 13 - 16.9, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra T.Ư (UBKT T.Ư) đã họp kỳ 17, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Trần Quốc Vượng. Tại kỳ họp, UBKT T.Ư đã xem xét, kết luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kết luận về sai phạm liên quan đến Ban Thường vụ Thành ủy (BTVTU) Đà Nẵng và cá nhân các ông Nguyễn Xuân Anh, ông Huỳnh Đức Thơ.
Vi phạm nguyên tắc dân chủ trong công tác cán bộ
Theo kết luận, BTVTU Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc sinh hoạt đảng, tự phê bình và phê bình; vi phạm Quy định số 42 của Ban Bí thư về nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, thành ủy và Quy chế làm việc của Thành ủy, đã ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của BTVTU. Việc xem xét, quyết định luân chuyển, bổ nhiệm một số cán bộ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng.
Ông Nguyễn Xuân Anh (trái) và ông Huỳnh Đức Thơ Ảnh: Hoàng Sơn
BTVTU không nghiêm túc thực hiện Thông báo kết luận số 156-TB/TW của Bộ Chính trị và Thông báo số 558-TB/UBKTTW của UBKT T.Ư trong việc khắc phục vi phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đã ra một số quyết định không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật, có nội dung liên quan đến việc cho doanh nghiệp sử dụng đất công sản, triển khai dự án… Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn TP, để xảy ra nhiều vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân. Quyết định chủ trương cho chỉ định thầu 4/6 dự án xây dựng trụ sở các cơ quan, vi phạm luật Đấu thầu. Đồng ý tiếp nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng sai quy định.


Về kết luận Ban Thường vụ Thành ủy buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn TP, trong đó ông Huỳnh Đức Thơ, với cương vị Chủ tịch UBND TP, chịu trách nhiệm chính, theo tìm hiểu của PV, hiện Đà Nẵng vẫn chậm thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc gây thất thoát hơn 3.400 tỉ đồng do vi phạm về quản lý đất đai trong thời gian 2003 - 2011. Thời gian qua, trên địa bàn TP liên tục xảy ra những sai phạm về trật tự xây dựng mà nghiêm trọng nhất là việc ngành chức năng buông lỏng dẫn đến xây dựng trái phép 40 móng biệt thự tại bán đảo Sơn Trà; tổ hợp khách sạn Central Coats (đường Võ Nguyên Giáp, Q.Sơn Trà) xây dựng “chui”; công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà xây dựng sai phép 104 căn hộ…

Thiếu trung thực, không gương mẫu, gây tiếng xấu
Đối với ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, UBKT T.Ư kết luận với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BTVTU nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông Nguyễn Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong BTVTU.
UBKT T.Ư cũng kết luận ông Nguyễn Xuân Anh kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm; thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.
Sai phạm trong quản lý đất đai
Đối với ông Huỳnh Đức Thơ, Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, UBKT T.Ư nêu rõ phải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BTVTU nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Với trách nhiệm đứng đầu UBND TP, ông Huỳnh Đức Thơ chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị; Chưa chủ động đề xuất với BTVTU nhân sự ở một số cơ quan chính quyền TP thuộc diện BTVTU quản lý theo quy định.
Kết luận của UBKT T.Ư nêu rõ: những vi phạm, khuyết điểm của BTVTU Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.
Ông Nguyễn Xuân Anh từng tuyên bố từ chức nếu có nhà đất ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học
Trước khi có kết luận của UBKT T.Ư, nhiều dấu hiệu vi phạm liên quan đến ông Nguyễn Xuân Anh đã được dư luận đặt ra.
Sáng 22.2.2017, sau khi có thông tin chiếc ô tô biển xanh 43A-299.99 đang phục vụ ông Nguyễn Xuân Anh dùng biển số giả, trùng với biển số trắng của một xe ở Đà Nẵng, Thành ủy Đà Nẵng đã lên tiếng. Văn phòng Thành ủy cung cấp nhiều giấy tờ chứng minh chiếc Toyota Avalon 5 chỗ biển số 43A -299.99 được Bộ Công an chứng nhận kiểm định, nơi đăng ký là Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng, chủ phương tiện là Văn phòng Thành ủy. Chiếc xe được sản xuất năm 2016 tại Mỹ, được mua vào tháng 2.2016. Theo hóa đơn, doanh nghiệp tặng xe là Công ty TNHH Minh Hưng Phát. Ngày 4.3.2017, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng “từ nay, các địa phương không được nhận xe ô tô do doanh nghiệp tặng”, Thành ủy Đà Nẵng đã hoàn tất việc chuyển trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp.
Về vấn đề tài sản (bất động sản, nhà ở) của mình, tại cuộc họp báo ngày 31.12.2015, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định rằng gia đình ông không có nhu cầu mấy chục lô đất ven biển. Ông nhấn mạnh: “Cá nhân tôi không có bất cứ lô đất nào chứ đừng nói ven biển trên địa bàn TP. Nếu bất cứ đồng chí nào phát hiện, tìm hiểu ra tôi có bất cứ 1 lô đất nào ngoài cái nhà tôi đang ở 43 Nguyễn Thái Học thì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thậm chí, có thể từ chức Bí thư Thành ủy…”. Tuy nhiên, theo kết luận của UBKT T.Ư, ông Xuân Anh đã sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp “gây dư luận xấu trong xã hội”. Được biết, 2 ngôi nhà này tọa lạc ở P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng).
P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.