Đề xuất hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc xây sân bay Long Thành

25/08/2017 15:30 GMT+7

Công ty Geleximco vừa kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải về việc hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng sân bay Long Thành trong 3 - 5 năm.

Theo ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco), công ty này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cũng như một số Quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc (Hoa Dung) là một công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỉ USD, có năng lực và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư; Công ty TNHH CP Đầu tư Dân sinh (Trung Quốc) và tập đoàn đầu tư lớn tại Hồng Kông như IDG,…
Cho rằng, với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, Công ty Geleximco đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép tập đoàn này liên danh với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.
Geleximco cũng khẳng định, với các kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và các cảng hàng không cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, sẽ cam kết xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại và văn minh. Tiến độ xây dựng nhanh, kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vận tải hàng không hiện nay, cũng như trong tương lai cho khu vực phía Nam, với thời gian xây dựng vận hành từ 3 - 5 năm. Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.
Bộ GTVT chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành
Tại buổi làm việc của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT ngày 19.7, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trực tiếp tại 4 tỉnh, TP gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM, cũng như ý kiến các tổ chức, các hội nghề nghiệp.
Trước đó, tháng 10.2016, Geleximco cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép được tham gia đầu tư 4 dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và thành phố Hồ Chí Minh - Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ước tính sơ bộ tổng chi phí đầu tư 4 dự án này có thể lên tới gần 50 tỉ USD.
Đây không phải lần đầu tiên Geleximco đề xuất hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện các dự án tại Việt Nam. Năm 2016, Geleximco từng đề xuất lên thành phố Hà Nội để mời Viện thiết kế Trung Quốc quy hoạch thành phố hai bên bờ sông Hồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.