Đề xuất nghỉ 9 ngày dịp tết Nguyên đán 2019

Thu Hằng
Thu Hằng
13/04/2018 18:14 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng dự thảo Tờ trình phương án nghỉ lễ, tết năm 2019. Nếu được thông qua, số ngày nghỉ lễ sẽ nhiều hơn năm nay 2 ngày, tết Nguyên đán nghỉ 9 ngày.

Dự thảo Tờ trình phương án nghỉ lễ, tết năm 2019 đang được Bộ LĐ-TB-XH gửi lấy ý kiến 12 bộ, ngành. Trong đó, đối với dịp nghỉ Tết dương lịch, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất phương án công chức, viên chức đi làm thứ bảy, ngày (5.1.2019) để nghỉ thứ hai, ngày 31.12.2018.
Như vậy, công chức, viên chức sẽ được nghỉ liền 4 ngày, từ thứ bảy (ngày 29.12.2018) đến hết ngày thứ ba (1.1.2019). Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, phương án này chỉ hoán đổi 1 ngày nghỉ hằng tuần với 1 ngày làm việc, tổng số ngày nghỉ là 4 ngày, nên dễ thực hiện.
Đối với dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất 2 phương án. Phương án 1: nghỉ 2 ngày thứ ba (ngày 30.4) và thứ tư (ngày 1.5), không hoán đổi ngày nghỉ. Theo đó, dịp lễ này, công chức, viên chức chỉ được nghỉ 2 ngày.
Phương án 2: nghỉ 5 ngày liên tục, từ  27.4.2019, đến hết 1.5.2019 (dương lịch). Do ngày thứ hai là ngày đi làm xen kẽ giữa các ngày nghỉ nên Bộ đề xuất nghỉ hoán đổi và đi làm bù vào thứ bảy (4.5.2019).
Theo phương án này, công chức, viên chức nghỉ liên tục 5 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ hằng tuần, 1 ngày nghỉ hoán đổi và 2 ngày nghỉ lễ.
Trong dự thảo tờ trình, Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, phương án 2 hài hòa, phù hợp hơn vì giải quyết được 1 ngày làm việc xen giữa những ngày nghỉ, đồng thời số ngày nghỉ liên tục không quá dài. Do vậy, Bộ đề nghị nghỉ dịp này theo phương án 2.
Đối tượng áp dụng hoán đổi là công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 2 ngày thứ bảy, chủ nhật, không áp dụng với doanh nghiệp và người dân nói chung. Đối với cán bộ, công chức, viên chức có lịch làm việc bình thường là cả thứ bảy, không áp dụng việc hoán đổi nên vẫn đi làm cả ngày thứ bảy cũng như ngày dự kiến nghỉ trong lịch hoán đổi. 
Cũng theo tờ trình này, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất 2 phương án nghỉ tết Nguyên đán 2019. Cả 2 phương án đều nghỉ 9 ngày liên tục. 
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết: “Trước đây, Bộ đã nhận được một số ý kiến cho rằng việc nghỉ lễ kéo dài liên tục nhiều ngày có ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp và người dân khi có công việc hành chính cần liên hệ với cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, do một số người dân chưa hiểu rõ thực chất của việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần, cho rằng số ngày làm việc của công chức giảm đi. Vì vậy, sau khi có ý kiến của Thủ tướng, Bộ LĐ-TB-XH cùng các cơ quan thông tin đại chúng đã thông tin kịp thời, chính xác đến doanh nghiệp, người lao động và nhân dân”.
Ông Hà Tất Thắng cho biết, sau khi nhận được ý kiến góp ý, Bộ LĐ-TB-XH sẽ tổng hợp, hoàn thiện dự thảo và trình Chính phủ vào tháng 6 tới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.