Đến nhà giúp dân giải quyết thủ tục hành chính

28/06/2015 04:47 GMT+7

Một số phường tại TP.HCM đã cử cán bộ trực tiếp đến nhà dân giải quyết thủ tục hoặc trả kết quả hành chính, nhằm tạo sự thân thiện và giảm bớt công sức, thời gian đi lại cho người dân.

Một số phường tại TP.HCM đã cử cán bộ trực tiếp đến nhà dân giải quyết thủ tục hoặc trả kết quả hành chính, nhằm tạo sự thân thiện và giảm bớt công sức, thời gian đi lại cho người dân.

Cán bộ P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 (trái) đến tận nhà dân hỗ trợ giải quyết nhận tiền trợ cấp người cao tuổi Cán bộ P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 (trái) đến tận nhà dân hỗ trợ giải quyết nhận tiền trợ cấp người cao tuổi - Ảnh: Tân Phú

Bình An (Q.2) là phường đầu tiên tổ chức trả kết quả hành chính tại nhà miễn phí cho người dân. Hằng ngày, ông Ngô Thanh Tú, cán bộ tư pháp - hộ tịch, là một trong những người rời trụ sở làm việc của UBND P.Bình An muộn nhất. Ngoài việc tiếp nhận hồ sơ tại văn phòng, ông còn len lỏi vào các khu phố, đến tận nhà từng người dân để trả kết quả giải quyết hồ sơ về khai sinh, BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi... Ông Trương Duy Sản (59 tuổi, ở đường số 8, KP.4) cho biết: “Ngày 8.6, tôi lên phường làm giấy khai sinh cho cháu ngoại. 5 ngày sau, cán bộ phường gọi điện hỏi tôi có ở nhà không để mang giấy khai sinh đến. Nhận được kết quả tại nhà mình, tôi thật sự rất bất ngờ. Đây là cách làm thân thiện, mang lại lợi ích cụ thể cho người dân”.

Cũng tại P.Bình An, mỗi khi người dân có người thân qua đời, UBND phường đều cử cán bộ tư pháp - hộ tịch đến hỗ trợ làm hồ sơ khai tử, cấp giấy chứng tử ngay tại nhà. Bà Trần Thị Hồng Nguyệt, Bí thư, Chủ tịch UBND P.Bình An, cho biết: “Chỉ tính riêng giấy khai sinh, từ đầu năm 2015 đến nay phường đã trả kết quả tận nhà cho gần 200 trường hợp trên địa bàn. Cán bộ phường tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính để lo việc này nên không làm ảnh hưởng đến công việc chung”.

Trong khi đó, ở P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) cán bộ phường cũng đến tận nhà dân hỗ trợ giải quyết hồ sơ nhận tiền hưu trí, tiền trợ cấp cho người cao tuổi... Ông Lê Tấn Đạt, Phó chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, cho biết: “Phường có hơn 20.000 dân, trong đó có khoảng 1.000 cán bộ hưu trí và người già trên 80 tuổi. Tất cả những trường hợp sức khỏe yếu không đi lại được, phường cử cán bộ đến nhà trực tiếp làm các giấy tờ liên quan, thủ tục ủy quyền để được nhận tiền chi trả, trợ cấp”.

Cũng trên địa bàn Q.1, UBND P.Bến Nghé đang triển khai mô hình đến nhà dân giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực xây dựng. Người dân có nhu cầu sửa chữa nhà theo hiện trạng không phải mất thời gian làm đơn xin phép như trước đây, mà chỉ cần thông báo cho phường. Sau đó, phường sẽ cử cán bộ phụ trách đô thị xuống khảo sát và đồng ý cho sửa chữa ngay nếu các hạng mục cần sửa chữa không trái quy định chung. Để tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân, phường còn cử cán bộ mặt trận đi theo giám sát. Theo ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND P.Bến Nghé, mô hình này sẽ áp dụng từ tháng 7.2015.

Ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên Thường trực HĐND TP.HCM, cho rằng việc đến tận nhà dân giải quyết thủ tục hành chính là một cách làm hay và cần được nhân rộng. “Nhân rộng mô hình này cũng là xây dựng nền hành chính công theo hướng phục vụ tốt nhất cho người dân, tạo sự gắn kết thân thiện giữa người dân với chính quyền”, ông Hùng nói.     

“Một cửa” giải quyết 3 thủ tục

Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế vừa có thông tư liên tịch (có hiệu lực từ 1.7) về việc liên thông giải quyết đăng ký khai sinh, hộ khẩu và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Theo đó, người dân khi đến UBND cấp xã, phường, thị trấn để đăng ký khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được giải quyết cả việc đăng ký hộ khẩu và cấp thẻ BHYT. Hồ sơ thực hiện việc liên thông bao gồm: tờ khai đăng ký khai sinh; giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp hoặc văn bản xác nhận của người làm chứng nếu sinh ngoài cơ sở y tế hoặc giấy cam đoan việc sinh là có thực của người đi khai sinh nếu không có người làm chứng (đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh; nếu đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật); phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; sổ hộ khẩu; tờ khai tham gia BHYT.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.