Đi tìm đường dây tiêu thụ đỉa sấy khô giá 3 triệu đồng/kg

19/11/2015 07:30 GMT+7

Trong vai người tìm mua đỉa khô về bổ sung đơn thuốc trị bệnh, phóng viên Thanh Niên dễ dàng hỏi mua được loại “nguyên liệu” này ở các tiệm thuốc đông y tại Tây Ninh với mức giá cao ngất ngưỡng 3 triệu đồng/kg.

Tối 19.11, trong vai người tìm mua đỉa khô về bổ sung đơn thuốc trị bệnh, phóng viên Thanh Niên dễ dàng hỏi mua được loại 'nguyên liệu' này ở các tiệm thuốc đông y tại Tây Ninh với mức giá cao ngất ngưỡng 3 triệu đồng/kg.
 

Đỉa sấy khô nhập từ biên giới bị phát hiện hôm 14.11 - Ảnh: Giang PhươngĐỉa sấy khô nhập từ biên giới bị phát hiện hôm 14.11 - Ảnh: Giang Phương
“Có tên trong sách đông y nhưng chưa rõ công dụng”
Trao đổi với phóng viên, anh Triều Thanh, chuyên hành nghề bốc thuốc nam ngụ huyện Hòa Thành cho rằng, anh được biết con đỉa có tên trong một số sách đông y về cây thuốc và vị thuốc Nam với tên gọi là thủy điệt, có tác dụng điều trị một số loại bệnh đặc trưng về máu huyết, viêm tấy. Tuy nhiên, hiện bản thân anh không biết công dụng thật sự của nguyên liệu này và cũng chưa từng sử dụng.
Để minh chứng, anh Thanh lật cuốn sách đông y có tựa “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” - cuốn sách được tái bản và bổ sung nhiều lần của tác giả Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi. Theo cuốn sách trên thì đỉa có nhiều loại (chủ yếu đỉa sám, đỉa xanh lục, đỉa trâu…) đều làm thuốc được.
4 con đỉa khô bằng ngón tay được bán ra với giá 65.000 đồng - Ảnh: Giang Phương
Nói về công dụng, cuốn sách ghi, trước đây, đỉa được dùng sống để cho hút máu trong nhiều trường hơp viêm tấy. Cách điều trị này không được dùng cho người già, trẻ em và người có máu khó đông. Tuy nhiên từ lâu đỉa không còn dùng để hút máu trực tiếp nữa vì rất nguy hiểm, có thể truyền những bệnh truyền nhiễm. Gần đây, nhiều người dùng đỉa làm nguyên liệu men hirudin dưới dạng thuốc tiêm, thuốc xoa để chữa những trường hợp máu khay đông tắc, viêm màng bao tim, trĩ, tụ máu ở nội, tạng hoặc các vết thương.
Cuốn sách không khuyến cáo gì thêm, do đó, anh Thanh dặn: “Trong đông y, con đỉa còn có tên là thủy điệt, cứ tìm đến các tiệm thuốc đông y để rõ thực hư”.
4 con đỉa khô giá 65.000 đồng
Trong khi tìm hiểu về việc mua bán đỉa tại các tiệm thuốc đông y, phóng viên Thanh Niên tiếp nhận được khá nhiều thông tin.
Tại nhà thuốc đông y T. ở gần khu vực chợ Tây Ninh (thuộc TP.Tây Ninh) , khi nghe phóng viên hỏi mua đỉa khô, chủ tiệm xua tay khẳng định chắc nịch: “Ở đây chẳng có ai dùng đỉa trị bệnh đâu, con đỉa ai dám dùng uống mà làm thuốc, còn đỉa khô thì ở đây không bán”.
Thế nhưng, khi đến tiệm thuốc khác tên B. (thuộc xã Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh), phóng viên hỏi mua đỉa khô với tên “thủy điệt”, anh chủ tiệm hồ hởi nói: “Giá khá cao đó, 3 triệu đồng/kg”
Anh chủ tiệm nói thêm: “Một phần vì giá quá rát nhưng quan trọng nhất là không phải ai cũng dám dùng đỉa khô để điều trị đâu, phải cao tay thì mới dám, không thì hậu quả khó lượng đó”.
Anh chủ tiệm thừa nhận: “Chính vì vậy, có lúc, cả năm trời tiệm mới bán được chưa đầy nửa kg đỉa khô”
Một nhân viên tiệm thuốc đông y mang đỉa khô ra bán cho khách - Ảnh: Giang Phương
Chúng tôi tiếp tục tìm đến tiệm thuốc đông y S. tại khu vực thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành, khi được hỏi mua “thủy điệt” chị bán thuốc rơm rả nói trước: “Đắt lắm đó nhen, mua lẻ mà dùng đi, hết thì quay lại mua thêm cho tiện”
Phóng viên nói muốn mua 4 con đỉa sấy khô, người bán nhanh nhảu cầm một hủ nhựa trong hộc tủ đựng đầy đỉa khô bốc từng con bỏ lên cân. Nhìn kết quả cân, chị này thông báo “3 chỉ”, lập tức một phụ nữ ngồi gần đó nhìn bảng giá rồi nói lớn ra ngoài: 65.000 đồng/ 4 con đỉa. Khi phóng viên hỏi thêm về cách sử dụng và liều lượng thì người này nói không rõ.
Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, ngày 16.11, Chi cục Thủy sản tỉnh Tây Ninh cùng Công an huyện Châu Thành, Công an xã, UBND xã Thành Long tiến hành tiêu hủy 72 kg đỉa sấy khô được vận chuyển từ biên giới Campuchia về Việt Nam (bị lực lượng Công an xã Thành Long bắt rạng sáng 14.11). Đây là lần đầu tiên tỉnh Tây Ninh bắt được đỉa đã sấy khô. Trước đó, Tây Ninh đã bắt 3 vụ khác với tổng trọng lượng trên 600 kg nhưng là đỉa sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.