Đổ hơn 13.000m3 đá hộc để cứu đoạn đê sạt lở

06/11/2008 23:44 GMT+7

Trưa 6.11, chúng tôi có mặt tại công trường thi công gia cố đoạn kè Liên Trì, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Hàng chục sà lan, thuyền máy, máy xúc đang ì ầm ngoạm những tảng đá hộc nặng hàng tấn ném xuống sông Hồng. Đoạn kè này từng bị sạt lở nặng, có chỗ chỉ còn cách thân đê khoảng 15m, nếu đoạn đê Liên Trì bị vỡ, toàn bộ Hà Nội sẽ ngập nước sông Hồng chỉ trong vài giờ.

Ông Nguyễn Đắc Thỏa, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão TP Hà Nội chỉ vào bờ đê nói: “Từ hôm 31.10, khi mưa lớn, ở chân đê xuất hiện những vết nứt khá to, chiếc máng bê tông chạy dọc sườn đê cũng bị bẻ gãy vì sụt lún. Để gia cố chân đê, chúng tôi đã huy động sà lan, thuyền máy chở đá hộc từ Hòa Bình về thả xuống sông Hồng để tạo thành một khối đá dài hơn 125m, cao 11,5m so với đáy sông nhằm bảo vệ chân đê khỏi bị xói lở. Theo kế hoạch, tổng khối lượng đá hộc cần thả xuống chân đê là khoảng 13.000m3, hiện giờ chúng tôi đã thả được hơn 10.000m3. Tình trạng sạt lở đã không xuất hiện nữa”.

Cũng theo Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội, đến chiều ngày 6.11, mực nước các sông trên địa bàn đang xuống. Mực nước trên sông Hồng đã xuống dưới mức báo động I, mực nước trên sông Bùi và sông Tích vẫn đang ở trên mức báo động III nhưng đang rút dần. Các sự cố sạt kè Gia Thượng tại K0 +250 đê hữu Đuống (quận Long Biên), sạt mái thượng lưu Tả Đáy (huyện Ứng Hòa)... đang được khẩn trương khắc phục. Trong ngày, khoảng 900 bộ đội đã được huy động để tăng cường tới các quận huyện, cùng với chính quyền và nhân dân địa phương khắc phục hậu quả thiên tai và đối phó với diễn biến tiếp theo của mưa lũ.

* Chiều qua, một lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Nam cho biết: Hiện đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ và do tháo nước từ sông Nhuệ vào để giải nguy cho Hà Nội vẫn chưa được hỗ trợ gì. Tỉnh đã đề nghị lên trung ương hỗ trợ hơn 100 tỉ đồng nhưng số tiền này chưa về.

Hôm qua 6.11, các lực lượng chức năng cùng đông đảo người dân vùng lũ đã ra quân đắp lại tràn trên đê Đức Long - Gia Tường bị vỡ trong đợt lũ vừa qua nhằm chủ động phòng, chống đợt lũ mới có thể xảy ra.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách và phải hoàn thành trước 18h30 ngày 6.11. Bên cạnh đó, tuyến tràn Lạc Khoái cũng được các lực lượng khẩn trương gia cố đảm bảo an toàn.

Ngọc Minh

Káp Thành Long - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.