Đổi “hàng nóng” lấy... dầu ăn

18/07/2016 06:21 GMT+7

Cuộc vận động người dân giao nộp súng đạn, mã tấu, dao lê... để lấy quà tặng tại TP.HCM đang được người dân đồng tình ủng hộ.

Sáng 15.7, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an P.14 (Q.Bình Thạnh) và khá ngỡ ngàng trước cảnh tượng người dân tấp nập đi giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, hung khí để đổi lấy dầu ăn, đường cát. Lúc đó khoảng 8 giờ, đã có hàng chục người tay cầm mã tấu, dao bấm, đao, đạn dược... xếp hàng dài trước trụ sở công an phường khiến người đi đường tưởng “xảy ra chuyện gì”.
“Đừng đưa hình lên báo vì em lén vợ...”
Không khí giao nộp vũ khí, hung khí không hề căng thẳng mà khá vui tươi, nhộn nhịp. Mỗi người một lý do, nhưng ai nấy đều vui vẻ đợi đến lượt làm thủ tục. Một số người mang nộp 2 - 3 mã tấu các loại. Nhiều thanh niên tuổi từ 17 - 28 bọc khéo dao lê, mã tấu để trong cốp xe mang đến phường...
Một thanh niên khoảng 30 tuổi đi xe máy với lỉnh kỉnh đồ làm điện cơ đến nộp cây đao dài 70 cm, sáng loáng được bọc trong tờ báo. Biết chúng tôi là nhà báo, anh này cười nói: “Đừng ghi tên hay đưa hình em lên báo vì em lén vợ, gia đình đi nộp đao cất trong nhà lâu nay”. Rồi anh bộc bạch thêm: “Trước đây em cũng máu me theo bạn bè ăn chơi rồi thủ đao sẵn trong nhà phòng thân. Nhưng cách đây vài tháng em cưới vợ nên quyết tâm làm ăn lo cho gia đình. Em nghe phường tuyên truyền nộp vũ khí, hung khí để nhận quà nên tìm đến đây”. Nộp đao, nhận chai dầu ăn 1 lít cùng 1 kg đường, anh vội lên xe vì “lỡ vợ đi ngang qua thấy thì khổ”.
Tương tự, ông Trần Văn Đức (72 tuổi, ngụ P.14) mang gói hàng gồm đạn súng ngắn và một... quả lựu đạn đến nộp. Ông kể: “Thấy mấy đứa cháu nhặt về nên tôi gom lại mang ra phường nộp nhận quà, chứ để ở nhà chẳng may xảy ra cháy nổ gì thì khổ. Hơn nữa, lỡ số vũ khí này lọt ra ngoài, người khác lợi dụng làm chuyện xấu sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội”. Ông Đức vừa nhận 2 chai dầu ăn và 2 kg đường ra về thì liền sau đó ông Thạch Sơn (49 tuổi) hồ hởi vào nộp băng đạn 8 viên. “Tôi chạy xe ôm ra Đồng Nai, lúc về thì thấy băng đạn nằm giữa đường nên lượm về nhà. Hôm nay, đi ngang qua thấy phường treo bảng tuyên truyền thu gom vũ khí nên tôi mang tới đổi lấy 2 chai dầu và 2 kg đường”, ông Sơn cười tươi.
Không chỉ những người trong phường mà những người ở các phường, quận lân cận cũng đến trụ sở Công an P.14 giao nộp vũ khí để nhận quà. Chị Lê Ngọc Thảo (34 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cho hay: “Tôi đi ngang qua thấy phường treo bảng nên chạy về nhà lấy 3 viên đạn mà tôi nhặt được đến nộp”.
Theo đại úy Lê Trần Trung, Phó công an P.14 (Q.Bình Thạnh), chỉ từ 8 - 10 giờ ngày 15.7, công an phường đã tiếp nhận 95 viên đạn, 2 băng tiếp đạn, 1 quả lựu đạn, 16 mã tấu, dao lê. “Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai công tác thu gom vũ khí, hung khí cho đến cuối tháng 7, sau đó báo cáo Ban Chỉ huy công an quận và UBND phường để có hướng triển khai tiếp theo”, đại úy Trung nói.
Sẵn sàng tiếp nhận bất cứ lúc nào
Theo đánh giá của Công an TP.HCM, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xảy ra hơn 500 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Công an đã bắt giữ hàng trăm nghi phạm gây án, thu giữ nhiều súng đạn các loại. Ngoài ra, TP còn xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng liên quan đến chất nổ, tiền chất nổ và hóa chất làm chết và bị thương nhiều người. Trước thực trạng này, Công an TP đã triển khai nhiều đợt cao điểm vận động người dân giao nộp vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Cụ thể, công an phường phối hợp chính quyền địa phương vận động những người trước đây là bộ đội, công an đã nghỉ hưu hoặc xuất ngũ còn lưu giữ vũ khí, vật liệu nổ...; người dân có sử dụng súng săn, súng hơi, súng tự chế, vũ khí thô sơ là đồ gia bảo để trưng bày, trang trí, luyện tập thi đấu thể thao, nghệ thuật... giao nộp cho công an.
Bên cạnh đó, trước tình hình nhiều vụ án liên quan đến súng bút tự chế, súng bắn đạn hoa cải... từ năm 2015, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64) đã truyền đạt ý kiến của Ban Giám đốc Công an TP chỉ đạo công an các quận, huyện tiến hành rà soát, thu hồi giấy phép sử dụng súng săn (súng kíp, súng hơi), các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự và vận động người dân giao nộp cho cơ quan công an. Tổng cộng, từ năm 2015 đến nay công an đã vận động người dân giao nộp 39 khẩu súng quân dụng, 96 súng săn, 476 công cụ hỗ trợ (145 súng hơi cay, 164 dùi cui điện, 87 dùi cui kim loại, 67 dùi cui cao su, 2 bình xịt hơi cay, 11 còng số 8), 781 vũ khí thô sơ, 132 viên đạn các loại và 0,75 tấn bom đạn. Chỉ riêng đợt vận động gần đây nhất từ ngày 27.4.2016 đến nay, Tổ quản lý vũ khí thuộc PC64 đã tiếp nhận được 37 súng săn của người dân ở 5 quận, huyện trên địa bàn TP giao nộp...
Theo một lãnh đạo PC64 - Công an TP.HCM, công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được tổ chức thường xuyên, gắn liền với các cuộc họp tổ dân phố. “Người dân có thể đến công an phường hoặc công an nơi gần nhất giao nộp vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bất cứ lúc nào. Cơ quan công an sẵn sàng tiếp nhận”, ông này nói.
Người dân Gia Lai giao nộp hơn 1.000 khẩu súng
Gia Lai là tỉnh thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động để người dân tự giác giao nộp hàng trăm khẩu súng quân dụng, tự chế và nhiều loại đạn. Tại một số cơ quan công an, nhiều loại súng quân dụng như AK, AR15, K59... đã được người dân tự nguyện giao nộp; người dân sẽ được cấp 100 kg gạo khi nộp súng quân dụng và 50 kg gạo đối với súng tự chế. Số vũ khí này được đem tiêu hủy, giảm đi sự nguy hiểm cho xã hội. Theo thống kê của Công an tỉnh Gia Lai, đã có hơn 1.000 khẩu súng các loại, hàng trăm viên đạn, lựu đạn được người dân giao nộp từ năm 2012 đến nay.
Trần Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.