Đồng đội tưởng nhớ liệt sĩ Gạc Ma

Trưa 14.3, những người đồng đội của liệt sĩ Gạc Ma đã tề tựu tại vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) để thắp cho các anh nén hương tưởng niệm.

* Trao tặng huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa
Đây là năm thứ bảy Hội Cán bộ chiến sĩ Trường Sa E83 - HQ88 tổ chức tưởng nhớ đến 64 liệt sĩ đã ngã xuống tại trận hải chiến Gạc Ma ngày 14.3.1988.
Thượng tá Hoàng Văn Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó chỉ huy chính trị Trung đoàn 83 (nay là Lữ đoàn Công binh 83 Quân chủng Hải quân, đóng tại Đà Nẵng) thay mặt những người đã và đang công tác tại đơn vị, ôn lại lịch sử hào hùng và bi tráng của chiến dịch CQ 88 (Chủ quyền 88).
Sáng 14.3.1988, sau 29 tiếng hành quân, tàu HQ 605 Lữ đoàn vận tải 125 do thuyền trưởng Lê Lệnh Sơn chỉ huy từ đảo Đá Đông đã đến cắm cờ Việt Nam giữ đảo Len Đao.
Thắp hương cho những người đồng đội
Trong 64 liệt sĩ có 9 người con Đà Nẵng Ảnh: N.T
Trong khi tàu HQ 604 và HQ 505 đang đóng giữ Gạc Ma, Cô Lin, tàu hộ vệ Trung Quốc đã đe dọa và bất ngờ nổ súng khiến 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam hy sinh.
“Các anh đã kiên cường chiến đấu để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, 64 liệt sĩ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trong trận chiến khốc liệt ấy. Các anh đã không trở về với đất mẹ, mang vào lòng biển bao ước vọng tuổi xuân chưa kịp thực hiện”, thượng tá Hoàng Văn Hoan xúc động.
Sau phút mặc niệm, những người lính đã thắp hương cho đồng đội và ra biển thả vòng hoa tưởng nhớ.
* Ngày 14.3, tại TP.Đồng Hới (Quảng Bình), ban liên lạc tàu Thuận An 2 đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 29 năm tham gia chiến dịch CQ88 và CV89, đón nhận huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa. 
Đại diện Ban liên lạc hải quân Quảng Bình gắn huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa cho cán bộ tàu Thuận An 2 Ảnh: Trương Quang Nam

Tàu Thuận An 2 thuộc Công ty vận tải đường thủy Bình Trị Thiên (hiện đã giải thể). Sau sự kiện Gạc Ma ngày 14.3.1988, tàu Thuận An 2 được điều động tham gia tiếp ứng cho Trường Sa.

Tàu tham gia chiến dịch dưới sự chỉ huy của Bộ Chỉ huy chiến dịch CQ88 và sau đó là CV89 (Chi viện 89). Tàu có 15 cán bộ, thuyền viên thuộc nhiều tỉnh, thành khác nhau như: Quảng Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Huế (cán bộ tàu) cho hay Thuận An 2 là tàu hàng dân sự đầu tiên của cả nước tiến hành vận chuyển quân và vật liệu xây dựng ra Quần đảo Trường Sa.

Tàu Thuận An 2 cùng với lực lượng công binh Tỉnh đội và Sở Xây dựng Bình Trị Thiên (cũ) đã chung sức xây dựng nhà kiên số trên đảo Đá Nam. Với thành tích trên, tàu Thuận An 2 đã được Nhà nước tặng thưởng huân chương chiến công hạng Ba.

Ngày 3.6.2016, Bộ Tư lệnh Hải quân đã ra quyết định tặng huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa cho 15 cán bộ, thuyền viên tàu Thuận An 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.