Đóng tàu cá bằng vật liệu mới cho ngư dân

30/01/2016 11:00 GMT+7

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức giới thiệu mẫu thiết kế, công nghệ đóng tàu cá bằng vật liệu mới PPC cho ngư dân.

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức giới thiệu mẫu thiết kế, công nghệ đóng tàu cá bằng vật liệu mới PPC cho ngư dân.

Ngư dân tìm hiểu về tàu cá làm bằng vật liệu PPC Ngư dân tìm hiểu về tàu cá làm bằng vật liệu PPC
Ông Nguyễn Hữu Thành, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho biết đến nay toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có 3 hộ dân và một hợp tác xã đăng ký đóng tàu cá bằng vật liệu mới PPC. Theo đó, 4 tàu cá (mỗi tàu dài từ 23 - 24m) sẽ được Công ty CP công nghệ Việt – Séc (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) đóng mới hoàn toàn.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký quyết định công bố cơ sở đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên cho Công ty CP Công nghệ Việt – Séc.
Qua khảo sát và thẩm định thực tế của Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của Chính phủ, Công ty CP Công nghệ Việt - Séc đáp ứng được các điều kiện quy định tại Thông tư số 26/2014/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT gồm: năng lực, kinh nghiệm, nhà xưởng, trang thiết bị đối với cơ sở đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá bằng vật liệu mới. Đây cũng là cơ sở đóng mới tàu cá vỏ vật liệu mới duy nhất trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt đóng mới tàu cá theo Nghị định 67.
Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thực hiện Nghị định 67, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt 90 tàu cá vay vốn đóng mới, 52 tàu vay vốn nâng cấp, 4 tàu vay vốn lưu động.
Tàu vỏ PPC chịu va đập như thế nào và tuổi thọ của vật liệu này được bao nhiêu năm? Chuyên gia Henry đến từ Cộng hòa Séc, cho biết vật liệu PPC nhờ có các chất phụ gia đặc biệt nên khả năng chống lão hóa, giữ được màu sắc lâu dài, tuổi thọ sản phẩm lên đến 40 năm.
“Vật liệu PPC có thể chịu áp lực cao vì đã thử áp lực bằng việc chất thải và thả rơi từ độ cao 10m xuống nước. Không những thế, liên kết giữa các tấm PPC với nhau bằng liên kết mộng và hàn nhiệt tạo thành một khối thống nhất, tăng sức chịu áp lực cho tàu vỏ PPC.
Nói về độ nổi của tàu vỏ PPC, ông Vũ Văn Đảo, giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt – Séc, cho biết trọng lượng riêng của vật liệu PPC là 0,9kg/1 lít nước (nhẹ hơn nước), cộng với không thấm nước nên độ nổi tốt. “Do vật liệu có độ đồng đều và thiết kế tàu bằng phần mềm chuyên dụng, các mảnh ghép PPC được cắt trên máy cắt tia nước áp lực cao nên độ chính xác gần như tuyệt đối nên khi ghép vào có độ cân bằng rất cao. Đồng thời, với việc thiết kế con tàu theo kết cấu 5 thân (truyền thống là thiết kế quả dưa) nên độ cân bằng lớn không cần vè nước 2 bên thân tàu vẫn có độ cân bằng cao”, ông Đảo nói.
Ông Nguyễn Hữu Thành, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho hay PPC là vật liệu có nhiều tính năng vượt trội hơn vật liệu truyền thống như: nhẹ, đàn hồi và độ dai tốt nên chống va đập cao, không thấm nước, ma sát mặt nước nhỏ nên ít tốn nhiên liệu, tuổi thọ sản phẩm lên đến 40 năm nên giảm chi phí bảo trì…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.