Dự án chậm tiến độ, thầy trò dạy học tại… công trường

07/03/2017 13:39 GMT+7

Dự án mở rộng và cải tạo Trường THCS Thụy Phương (P.Thụy Phương, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị chậm tiến độ khiến nhiều học sinh phải ngồi học trong những phòng không có cửa sổ, bị ni lông quây kín.

Chị Nguyễn Ngọc Anh, một phụ huynh có con đang học tại Trường THCS Thụy Phương bức xúc phản ánh, con chị đang phải học ở… công trường. Theo chị Ngọc Anh, hằng ngày, các học sinh phải học trong lớp học mà cả cửa chính và cửa sổ đều chưa có cánh cửa. Nhà trường phải lấy bạt ni lông căng phủ toàn bộ phía sau dãy nhà 2 tầng để phục vụ công tác dạy và học.
“Ban đầu, chúng tôi nghĩ chỉ tạm dăm bữa nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua, các con vẫn phải học trong lớp học thiếu ánh sáng. Những ngày trời trở lạnh thì rét buốt, tâm trí đâu mà tập trung học”, chị Ngọc Anh nói.
Theo một số giáo viên trong trường, hiện nhà trường giống... công trường hơn là trường học. Những ngày trời lạnh hay mưa, không ít học sinh có hiện tượng sao nhãng, không tập trung nghe giảng, chất lượng giáo dục khó đảm bảo. Giờ ra chơi, các em cũng không có đủ không gian để thư giãn. Chưa kể, vui chơi giữa “công trường” ngổn ngang sắt thép, sạn cát, đất cũng tiềm ẩn nguy hiểm cho các con.
Theo tìm hiểu của PV, tình cảnh cô trò Trường THCS Thụy Phương đang gặp phải bắt nguồn từ việc dự án mở rộng và cải tạo ngôi trường này bị chậm tiến độ khá lâu. Dự án được UBND H.Từ Liêm khi chưa tách thành 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm phê duyệt năm 2013. Tháng 9.2015, Ban Quản lý dự án Q.Bắc Từ Liêm được giao là chủ đầu tư dự án có quyết định công bố Công ty CP đầu tư Trúc Bạch trúng thầu thi công theo hình thức hợp đồng trọn gói. Giá trị xây lắp, thiết bị của gói thầu là hơn 24,2 tỉ đồng. Dự án được thi công trong 290 ngày nhưng đến nay nhiều hạng mục chưa hoàn thiện.
Nhà thầu gặp khó khăn
Bà Hoàng Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Phương cho biết, thời gian qua, nhà trường đã nhiều lần thúc giục đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hạn chế ảnh hưởng công tác dạy học. Vài ngày trước, đơn vị thi công đã cử người đến đo lại cửa để lắp đặt cửa lõi thép. Theo bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch UBND P.Thụy Phương, phường đã đề nghị Ban Quản lý dự án Q.Bắc Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến, trong tháng 3 sẽ hoàn thiện việc lắp cửa và lát sân chơi.
Ông Trần Trí Anh, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Q.Bắc Từ Liêm thừa nhận, dự án bị chậm tiến độ nhiều so với dự kiến. Việc thay mới cửa cho các dãy nhà A và C của trường là hạng mục phát sinh từ cuối năm 2016. Đầu năm 2017, ban này đã đốc thúc đơn vị thi công lắp đặt cửa nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ban Quản lý dự án Q.Bắc Từ Liêm đã yêu cầu nhà thầu phải hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 15.8.
Nguyên nhân dự án chậm tiến độ, theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Q.Bắc Từ Liêm, khi trúng thầu, Công ty CP đầu tư Trúc Bạch là nhà thầu có năng lực tốt. Nhưng do suy thoái kinh tế nên đến nay, nhà thầu đang gặp khó về tài chính. Nếu chấm dứt hợp đồng sẽ rất khó tính toán bù trừ khối lượng đã thi công. Chủ đầu tư đang động viên nhà thầu nỗ lực thi công để hoàn thành công trình.

tin liên quan

Nhà hảo tâm 'biến mất', bệnh nhân tá túc trong nhà giữ xe
Sau khi nhận biển tài trợ hàng chục tỉ đồng, chính quyền địa phương cho phá bỏ trạm y tế xã, trường học cũ để xây mới nhưng nhà hảo tâm “biến mất”, công trình bị đắp chiếu, bệnh nhân phải tá túc trong nhà giữ xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.