Dự báo rất khác nhau về cơn bão số 8 đang hướng vào Hoàng Sa

21/10/2020 11:00 GMT+7

Bão số 8 đang hướng vào Hoàng Sa và có diễn biến phức tạp, các đài dự báo khí tượng quốc tế cũng có những “nhận định rất khác nhau” so với nhiều cơn bão trước đây.

Đó là thông tin được ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chia sẻ tại cuộc họp Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai diễn ra sáng 21.10, bàn giải pháp ứng phó với bão.

Bão số 8 (bão Saudel) đi sâu vào Biển Đông, gió giật mạnh cấp 11

Theo ông Mai Văn Khiêm, cơn bão số 8 có hoàn lưu rất rộng khiến các đài quốc tế đưa ra những nhận định rất khác nhau. Trong đó, Đài khí tượng thủy văn Nhật Bản, Hồng Kông nhận định, vùng ảnh hưởng của bão số 8 khi đổ bộ từ đồng bằng Bắc bộ đến các tỉnh nam Trung bộ.
Vùng ảnh hưởng này rất rộng, không giống như các nhận định trong nhiều cơn bão trước đây. Về cường độ bão, các đài khí tượng quốc tế nhận định chung, cơn bão sẽ đạt cường độ mạnh nhất là cấp 11 - cấp 12 khi đi gần khu vực quần đảo Hoàng Sa.
bao-so-8

Các đài khí tượng Nhật Bản, Hồng Kông nhận định vùng ảnh hưởng của bão số 8 từ các tỉnh đồng bằng Bắc bộ đến trung Trung bộ

Ảnh Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Miền Trung sẽ còn hứng nhiều đợt mưa cho đến hết tháng 10

Ông Khiêm cho rằng, theo các mô hình tính toán dự báo và điều kiện khí tượng trên Biển Đông, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sẽ chia ra làm hai giai đoạn để dự báo khi cơn bão đi vào khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Thứ nhất, nếu cơn bão đi về phía bắc quần đảo Hoàng Sa thì vùng biển này đang có nhiệt độ khá cao, khiến cường độ bão có thể tăng trong 24 - 48 giờ tới, sau đó tiếp tục hướng vào đất liền nước ta.
Nếu cơn bão đi lệch về phía tây quần đảo Hoàng Sa, vùng biển này có nhiệt độ nước lạnh hơn, có thể sẽ làm bão giảm cấp trước khi hướng vào đất liền nước ta.
“Dự báo xa trong 3 - 4 ngày nữa của chúng tôi là cơn bão sẽ ảnh hưởng vào các tỉnh từ bắc Trung bộ cho đến trung Trung bộ với cường độ dự kiến ở cấp 8 - cấp 9”, ông Khiêm nói.
Về dự báo mưa, ông Mai Văn Khiêm cho rằng, các dữ liệu ghi nhận được cho thấy mưa trước cơn bão số 8 là không lớn và chỉ tập trung vào thời điểm bão gần bờ và ảnh hưởng trực tiếp đất liền.
Dự báo mưa lớn tập trung trong khoảng đêm ngày 24 và ngày 25.10 ở các tỉnh bắc và trung Trung bộ với lượng mưa từ 200 - 300 mm. Nhưng do các tỉnh miền Trung đã có mưa lớn trong nhiều ngày qua nên đợt mưa này vẫn có nguy cơ rất cao làm gia tăng sạt lở đất, lũ ở vùng núi.

Mếu máo cầu cứu vì nhà ngập sâu mà bố mẹ kẹt bên trong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.