Giải quyết kiến nghị cử tri về ô nhiễm môi trường khu xử lý rác Đông Thạnh

28/07/2016 07:51 GMT+7

Kết quả khám sức khỏe sàng lọc cho 1.250 người dân sống gần khu xử lý rác Đông Thạnh cho thấy 10 bệnh thường gặp trong đợt khám này là các bệnh mãn tính không lây như viêm khớp, viêm đa khớp...

Ngày 27.7, Sở Y tế TP.HCM có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND TP công tác giải quyết kiến nghị của cử tri về ô nhiễm môi trường tại khu xử lý rác Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn; Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP.HCM đang được giao quản lý).
Theo đó, kết quả khám sức khỏe sàng lọc cho 1.250 người dân sống gần khu xử lý rác Đông Thạnh cho thấy 10 bệnh thường gặp trong đợt khám này là các bệnh mãn tính không lây như viêm khớp, viêm đa khớp, tăng huyết áp, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ…, tương đồng với mô hình bệnh tật chung mà người dân đến khám và điều trị tại Bệnh viện H.Hóc Môn thời gian qua. Sở Y tế khẳng định đây là kết quả ban đầu, chưa đủ cơ sở kết luận mức độ ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe; cần có những nghiên cứu sâu hơn, rộng hơn mới có kết luận chính xác.
Riêng về bệnh ung thư, kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ bệnh nhân chết và mắc mới tại khu vực xung quanh khu xử lý rác từ 2010 đến nay thấp hơn số liệu trung bình đã thống kê được của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM và cơ quan ghi nhận ung thư quốc tế. Về nguồn nước, các mẫu kiểm tra nước máy sinh hoạt do Công ty CP cấp nước Trung An cung cấp đều đạt 100% chỉ tiêu vi sinh; riêng nước giếng khoan khu vực này một số chỉ tiêu vi sinh không đảm bảo an toàn.
Sở Y tế đề nghị cần có các nghiên cứu đánh giá về lâu dài chất lượng môi trường tại khu vực Đông Thạnh, đồng thời thông báo công khai cho người dân biết để giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.