Giám định của Ngân hàng nhà nước không có chức năng giám định thiệt hại?

09/09/2017 15:09 GMT+7

Sáng 9.9, tại phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank, luật sư đã tập trung thẩm vấn đại diện đoàn giám định của Ngân hàng nhà nước về số thiệt hại 1.576 tỉ đồng ở OceanBank.

Mở đầu cho phiên xét xử buổi sáng, Hội đồng xét xử và luật sư tập trung thẩm vấn ông Đỗ Anh Quân, đại diện đoàn giám định của Ngân hàng nhà nước về quy trình lập tổ giám định, cũng như quá trình làm việc...
Theo cáo trạng, kết quả trưng cầu giám định cho thấy chủ trương chi lãi ngoài của Hà Văn Thắm (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) và nhóm lãnh đạo đã gây thiệt hại cho OceanBank 1.576 tỉ đồng.
Tại tòa, luật sư Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) đặt câu hỏi với ông Quân về số tiền 1.576 tỉ đồng chi lãi ngoài có trái quy định của pháp luật không? Nếu có thiệt hại thì gây thiệt hại cho OceanBank là bao nhiêu? Ông Quân cho biết: toàn bộ nội dung trưng cầu giám định, cơ quan giám định đã trả lời chính xác theo đúng yêu cầu của cơ quan điều tra và không có bình luận gì thêm. Còn về thiệt hại phía cơ quan điều tra đã xác định.
Luật sư hỏi tiếp ông Quân, giả thiết trong trường hợp kết luận giám định có nhầm lẫn, sai sót trong kết quả giám định về số tiền gây thiệt hại của OceanBank thì ai là người có thẩm quyền bổ sung, đính chính, hoặc sửa đổi lại nó. 
“Kết luận giám định là khách quan trung thực và người ký ban hành kết luận giám định thì đã thừa lệnh Thống đốc ngân hàng Nhà nước”, ông Quân nói.
Tiếp đó, khi luật sư đặt nhiều câu hỏi, như: Đối tượng giám định trong công văn yêu cầu là ai? Khi giám định thiệt hại của OceanBank, Ngân hàng nhà nước đã thành lập ra tổ chức giám định chưa?... ông Quân đều khất và xin trả lời sau.
Luật sư tiếp tục hỏi: “Ông có nói một câu nổi tiếng trong phiên xử ngày 5.9 rằng với vai trò trưởng đoàn giám định, ông không có chức năng giám định thiệt hại của OceanBank. Có việc đó không?”.
Trước câu hỏi này, phải mất một hồi vòng vo và bị chủ tọa nhắc nhở, ông Quân mới có lời khai thẳng vào vấn đề: “Cơ quan cảnh sát điều tra với các số liệu cung cấp đã xác định thiệt hại đó rồi. Chúng tôi chỉ xác định những sai phạm và vi phạm theo các quy định của Ngân hàng nhà nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.