Giảm thiểu rủi ro do xâm nhập mặn

18/03/2016 18:50 GMT+7

Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại các tỉnh ĐBSCL, sáng 17.3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác T.Ư đã đến thăm xã Hữu Định (H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre), chúc sức khỏe 6 mẹ VN anh hùng trong xã.

Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại các tỉnh ĐBSCL, sáng 17.3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác T.Ư đã đến thăm xã Hữu Định (H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre), chúc sức khỏe 6 mẹ VN anh hùng trong xã.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đi kiểm tra cánh đồng lúa ở H.Giồng Trôm, Bến Tre
- Ảnh: Khoa ChiếnTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đi kiểm tra cánh đồng lúa ở H.Giồng Trôm, Bến Tre - Ảnh: Khoa Chiến
Ngoài ra, Tổng bí thư còn đến thăm Nhà máy chế biến dừa Thành Thành Công và khảo sát thực tế ruộng lúa bị thiệt hại do xâm nhập mặn ở H.Giồng Trôm. Gặp gỡ những nông dân trồng lúa bị thiệt hại nặng do nhiễm mặn, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ân cần hỏi thăm, chia sẻ những khó khăn về thiệt hại của bà con. Chiều cùng ngày, Tổng bí thư đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bến Tre về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.
Báo cáo với Tổng bí thư, ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, cho biết trong 5 năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh đạt 7,3%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch khá tích cực. Nhìn chung toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển xã hội, nhưng vẫn còn hạ tầng thủy lợi và nước sạch chưa hoàn thiện. Mặt khác, Bến Tre đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng của xâm nhập mặn làm hơn 19.000 ha lúa đông xuân bị thiệt hại 100%; trên 510 ha hoa màu, 103.000 cây giống, 5.800 ha cây ăn quả, 475 ha diện tích nuôi thủy sản bị thiệt hại; hơn 88.200 hộ dân với 353.000 người thiếu nước ngọt sử dụng, chủ yếu là hộ nghèo. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề nghị Tổng bí thư và lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư sớm có chỉ đạo đánh giá toàn diện xâm nhập mặn khu vực ĐBSCL để từ đó điều chỉnh quy hoạch phát triển phù hợp. Đề nghị T.Ư hỗ trợ khoảng 450 tỉ đồng để thực hiện các công trình khẩn cấp phục vụ ngăn mặn, trữ ngọt, cung ứng nước sạch cho nhân dân.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả mà Bến Tre đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bến Tre cần tập trung thực hiện quyết liệt nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh kết hợp triển khai thực hiện tốt nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đối với xâm nhập mặn, Tổng bí thư chỉ đạo Bến Tre thường xuyên theo dõi, kiểm tra và xử lý kịp thời để giúp dân giảm thiểu rủi ro.
Mất gần 1 triệu m3 nước mỗi ngày do nắng hạn
Hôm qua 17.3, Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức sơ kết vụ đông xuân và kế hoạch sản xuất hè thu của các tỉnh Nam Trung bộ (từ Quảng Ngãi - Bình Thuận). Nhận định về tình hình thiếu nước, lãnh đạo Cục Thủy lợi và Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho rằng vụ đông xuân vừa qua bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán, nhiều nơi mất trắng hàng trăm héc ta lúa và hoa màu do không chủ động được nguồn nước.
Ông Phan Quang Thựu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận, cho biết: “Do nắng, gió nên mỗi ngày mất đi khoảng 800.000 đến 1 triệu m3 nước ở các hồ chứa. Chúng tôi đã làm việc với Nhà máy thủy điện Đa Nhim có kế hoạch xả nước để có nước sinh hoạt cho dân và cứu đàn gia súc”.
Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.