Gọi đến đường dây nóng lãnh đạo để... giải sầu!

01/03/2016 06:13 GMT+7

Đường dây nóng của lãnh đạo TP.HCM mở ra để tiếp nhận những vấn đề bức xúc của người liên quan đến điều hành kinh tế, xã hội...

Đường dây nóng của lãnh đạo TP.HCM mở ra để tiếp nhận những vấn đề bức xúc của người liên quan đến điều hành kinh tế, xã hội...

Ông Võ Văn Hoan tại buổi họp báo - Ảnh: Trung HiếuÔng Võ Văn Hoan tại buổi họp báo - Ảnh: Trung Hiếu
Thế nhưng, sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động đã xuất hiện tình trạng gọi sai địa chỉ, thậm chí chỉ để “tâm sự buồn”.
Thông tin trên được ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP, cho biết hôm qua tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội TP.HCM trong 2 tháng đầu năm.
Nếu việc gì cũng phản ánh chắc lãnh đạo TP không có thời gian nghe nổi, vì hoạt động điều hành, chỉ đạo còn rất nhiều việc quan trọng, cấp thiết hằng ngày. Sàng lọc tốt vụ việc và không loãng vấn đề tiếp nhận thông tin thì đường dây nóng sẽ hoạt động tốt hơn
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM

Theo ông Hoan, mới đây Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu rằng “người dân, doanh nghiệp có gì bức xúc cứ gọi cho tôi”, thì cần “hiểu thoáng tinh thần này”. “Tôi nghe nói người tiếp nhận điện thoại đường dây nóng của Bí thư Thành ủy cũng muốn rát cả tai khi tối ngày sáng đêm tiếp nhận thông tin.
Có trường hợp gọi đến để tâm sự buồn giống như giải sầu trong đêm. Có anh nhậu nhẹt say sưa thấy buồn cũng gọi đến và người nghe phải ráng chịu. Điện thoại cho tôi, tức là bằng nhiều kênh thông tin để từ đó Chủ tịch UBND TP tiếp cận và chỉ đạo các cơ quan giải quyết vấn đề qua thư điện tử, điện thoại, tin nhắn hay thông qua người phát ngôn. Tinh thần chung của câu nói đó chính là thái độ quyết liệt xử lý những vấn đề bức xúc của người dân chứ không phải chỉ thuần túy qua hình thức gọi điện”, ông Hoan nói.
Cũng theo ông Hoan, người dân nên sử dụng nhiều đường dây nóng khác… hay qua email, cổng thông tin điện tử sở ngành, quận huyện chứ không nhất thiết gọi qua đường dây nóng của lãnh đạo TP để dẫn đến quá tải. “Nếu việc gì cũng phản ánh chắc lãnh đạo TP không có thời gian nghe nổi, vì hoạt động điều hành, chỉ đạo còn rất nhiều việc quan trọng, cấp thiết hằng ngày. Sàng lọc tốt vụ việc và không loãng vấn đề tiếp nhận thông tin thì đường dây nóng sẽ hoạt động tốt hơn”, ông Hoan đề nghị.
Xử lý tức thì qua đường dây nóng
Liên quan đến đường dây nóng của UBND TP, ông Hoan cho biết UBND TP đã trang bị phòng riêng, bộ máy nhân sự, hệ thống số điện thoại, thiết bị, quy chế trả lời, tiếp nhận, phản hồi thông tin nhưng chưa triển khai được. Bởi theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và thống nhất của UBND TP thì Văn phòng UBND sẽ tổ chức tiếp nhận đường dây nóng của Thành ủy để tổ chức quản lý, khai thác, chỉ đạo, xử lý phản hồi cho các cơ quan chức năng.
Dự kiến đường dây nóng của Thành ủy (số điện thoại 0888247247 - PV) sẽ được giao cho UBND TP để giảm bớt khâu trung gian, tăng thêm thời lượng giải quyết vụ việc. Chưa kể những vụ việc của hàng ngàn cuộc gọi vào đường dây nóng Thành ủy đều liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP chứ ít dính đến công tác Đảng hay tổ chức.
“Nếu triển khai đường dây nóng, UBND TP sẽ phân công chánh văn phòng trực tiếp chỉ đạo xử lý những thông tin nóng. Đường dây nóng sẽ được ra quy trình gồm 4 cấp độ. Cấp độ 1 là những hỏi han trình tự thủ tục; cấp độ 2 là bức xúc về những sự việc sắp xảy ra giao cho Chánh văn phòng UBND TP xử lý liền; cấp độ 3 là sự việc đã phản ánh, chỉ đạo nhiều lần mà không được giải quyết để chuyển cho cấp thẩm quyền xử lý; cấp độ 4 là sắp xếp gặp lãnh đạo”, ông Hoan nói.
Cũng theo ông Hoan, UBND TP sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý đường dây nóng. Thí dụ ở cấp độ 2 cần xử lý ngay thì chỉ cần nhấp vào hệ thống, lập tức thủ trưởng các sở ngành sẽ nhận được thông tin và xử lý qua điện thoại, tin nhắn hay email. Còn nóng ở cấp độ 3, UBND TP sẽ có sẵn mẫu đơn để mỗi sáng họp giao ban đưa nội dung đó vào công tác chỉ đạo cơ quan chức năng. Nếu làm được điều này thì công việc chỉ đạo đường dây nóng sẽ nhẹ nhàng hơn chứ không vất vả như hiện nay.
10 ngày, tiếp nhận hơn 4.400 cuộc gọi, tin nhắn
Theo ông Đỗ Quang Lưu, Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM, từ 21 giờ ngày 19.2 đến chiều 29.2, đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng (số 0888247247) tiếp nhận hơn 3.300 cuộc gọi, hơn 1.100 tin nhắn phản ánh, góp ý, hiến kế, giải pháp xây dựng, phát triển TP. Đa số cuộc gọi vào đường dây nóng có nội dung phản ánh về lĩnh vực quản lý đô thị, nhất là về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, cải cách hành chính, khiếu nại tố cáo. Hiện Thành ủy đang tính toán đến việc công khai email để có thêm một kênh tiếp nhận thông tin. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn TP cũng công khai email, đường dây nóng để tiếp nhận thông tin nhằm giảm áp lực cho đường dây nóng của Bí thư Thành ủy. “Thông tin phản ánh đến Bí thư Thành ủy sẽ được bộ phận chuyên trách ghi nhận, tổng hợp, báo cáo đầy đủ để Bí thư Thành ủy và Thường trực Thành ủy tiếp thu, chỉ đạo xử lý kịp thời”, ông Lưu khẳng định.
T.Phú - T.Hiếu
Mỗi ngày hàng trăm cuộc gọi chọc phá tổng đài 113, 114
Theo một cán bộ Đội Tham mưu, Phòng cảnh sát 113 Công an TP.HCM, mỗi ngày có đến 30 - 40% cuộc gọi đến tổng đài 113 là báo tin giả, chọc phá... Tương tự, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cho biết, mỗi ngày tổng đài 114 nhận hàng trăm cuộc gọi chọc phá, chửi bới và báo cháy giả.
Thời gian chọc phá tập trung vào đêm khuya và rạng sáng, địa điểm báo cháy giả thường là những nơi nhạy cảm như: quán bar, chung cư, cây xăng... khiến Cảnh sát PCCC nhiều lần đưa xe, chiến sĩ đến hiện trường. Người gọi điện tới số 114 chọc phá, chửi tục chủ yếu là trẻ em hoặc người đã uống rượu bia... “Hành vi gọi điện báo tin giả, chọc phá 114 gây ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn. Cảnh sát PCCC TP.HCM sẽ tăng cường giám sát, điều tra và xử lý nghiêm những trường hợp này”, trung tá Đinh Văn Đạt, Đội trưởng Đội Trung tâm thông tin chỉ huy 114 TP.HCM, nói.
Công Nguyên - Đức Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.