Hàn Quốc phối hợp với VN bắt 34 nghi phạm lừa đảo qua điện thoại

20/10/2015 05:16 GMT+7

* Nhóm bị bắt đã lừa được 210 nạn nhân Cơ quan Cảnh sát đô thị Seoul (SMPA, Hàn Quốc) ngày 18.10 cho biết thông qua sự hợp tác của lực lượng chức năng VN, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 34 người tại VN với cáo buộc lừa đảo tài chính qua điện thoại.

* Nhóm bị bắt đã lừa được 210 nạn nhân
Cơ quan Cảnh sát đô thị Seoul (SMPA, Hàn Quốc) ngày 18.10 cho biết thông qua sự hợp tác của lực lượng chức năng VN, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 34 người tại VN với cáo buộc lừa đảo tài chính qua điện thoại. 

Yonhap dẫn thông báo từ SMPA nói rõ trong số nghi phạm có 31 người Hàn Quốc, 2 người VN và 1 người Trung Quốc.
Cảnh sát Seoul cho biết các đối tượng trong đường dây trên do một người Hàn Quốc mang họ Kim, 32 tuổi, cầm đầu đã bị bắt giữ với tội danh thực hiện hành vi lừa đảo qua điện thoại. Thủ đoạn của chúng là thiết lập một tổng đài điện thoại tại TP.HCM, sau đó giả danh là nhân viên cảnh sát, công tố viên, hoặc nhân viên ngân hàng Hàn Quốc rồi gọi điện cho các cá nhân ở Hàn Quốc thuyết phục rằng họ đang là nạn nhân của một vụ lừa đảo ngân hàng và khuyên họ gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của chúng ngay lập tức “nếu không số tiền trong ngân hàng của họ có thể sẽ bị mất”. Bằng thủ đoạn này, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay, chúng đã lừa 210 người Hàn Quốc với số tiền lên tới 490 triệu won (khoảng 9,6 tỉ đồng).
Cảnh sát Seoul cũng cho biết họ đã phát hiện ra sự tồn tại của đường dây lừa đảo này ở VN thông qua việc điều tra các đối tượng bị bắt giữ về hành vi mua bán sổ ngân hàng phi pháp tại Hàn Quốc từ tháng 4 vừa qua. Qua phối hợp điều tra, cơ quan trên đã đề nghị phía VN bắt giữ các nghi phạm vào ngày 12.9 vừa qua.
Một quan chức cảnh sát Seoul cho rằng việc bắt giữ đường dây lừa đảo này đặc biệt có ý nghĩa vì đã kịp thời ngăn chặn trước khi chúng kịp phát triển thêm các đường dây khác tại VN và Trung Quốc cũng như lừa đảo thêm nhiều nạn nhân khác. Hiện cơ quan này một mặt đang tiếp tục truy bắt 2 đối tượng còn lại đã bỏ trốn, mặt khác mở rộng điều tra về mối liên hệ giữa đường dây với các băng nhóm tội phạm khác ở VN và Trung Quốc.
Trước đó, trong tháng 8 vừa qua, cảnh sát Hàn Quốc cũng đã phối hợp với cảnh sát Thái Lan triệt phá một đường dây lừa đảo tương tự tại Phuket do người Hàn Quốc cầm đầu. Băng nhóm này đã lừa đảo số tiền khoảng 500 triệu won từ 39 người Hàn Quốc trong thời gian từ tháng 7.2013 đến tháng 6.2014.
Văn phòng Công tố tối cao Hàn Quốc cho biết các vụ lừa đảo qua điện thoại tại nước này đã tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2012 có 22.351 vụ, trong khi năm 2014 con số này đã tăng lên 35.859 vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.