Hàng chục lãnh đạo, cán bộ ngân hàng ở miền Tây bị đưa ra tòa

20/07/2015 12:43 GMT+7

(TNO) 25 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ 5 chi nhánh ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang và Bạc Liêu bị truy tố tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

(TNO) 25 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ 5 chi nhánh ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang và Bạc Liêu bị truy tố tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Lâm Minh Mẫn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh Trần Thanh Phong
Ngày 20.7, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam (gọi tắt là công ty Phương Nam, địa chỉ P.7, TP.Sóc Trăng). 
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 11 ngày. Viện KSND tối cao ủy quyền cho Viện KSND tỉnh Sóc Trăng làm đại diện cơ quan công tố. Vụ án có 27 bị cáo, trong đó 25 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ 5 chi nhánh ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang và Bạc Liêu bị truy tố tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Nguyên kế toán trưởng Lâm Minh Mẫn và Trịnh Thị Hồng Phượng (cùng 35 tuổi), nguyên Phó giám đốc của công ty Phương Nam  bị Viện KSND tối cao truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Có gần 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và các ngân hàng có liên quan.
Theo cáo trạng Viện KSND tối cao, công ty TNHH Phương Nam được thành lập năm 1998, ngành nghề kinh doanh là thu mua, chế biến tôm xuất khẩu, mua bán thức ăn tôm… Năm 2010, đổi thành công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam, với vốn điều lệ 295 tỉ đồng. Công ty do ông Lâm Ngọc Khuân (62 tuổi, làm Chủ tịch HĐQT). Lâm Ngọc Hân (con gái ông Khuân làm giám đốc công ty).
Từ năm 2008 đến ngày 30.9.2012, công ty Phương Nam kinh doanh thua lỗ trên 996 tỉ đồng. Để công ty kéo dài hoạt động, cũng như có tiền sử dụng cho mục đích cá nhân, từ năm 2008 đến năm 2012, ông Khuân chỉ đạo con gái là Lâm Ngọc Hân và Lâm Minh Mẫn lập 19 bản báo cáo tài chính khống, thể hiện kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi để gửi các ngân hàng xin vay vốn.
Lâm Minh Mẫn tại phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh Trần Thanh Phong
Công ty đã nâng khống giá trị tài sản đảm bảo là hàng tồn kho lên 1.900 tỉ đồng, nhưng thực tế giá trị hàng tồn kho của công ty Phương Nam chỉ gần 41 tỉ đồng. Từ các chứng từ giả, được lập khống, công ty Phương Nam đã vay vốn tại 8 ngân hàng gần 1.600 tỉ đồng. Trong đó, vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Sóc Trăng trên 498 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Sở Giao dịch Hậu Giang (LPB Hậu Giang) 328 tỉ đồng và Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng (VDB Sóc Trăng) 341 tỉ đồng.
Tuy nhiên, khi vay được tiền, ông Khuân được cho đã sử dụng vốn sai mục đích vào nhiều việc, như dùng để trả nợ vay, kinh doanh bất động sản, xây biệt thự… Cơ quan tố tụng xác định Lâm Minh Mẫn, Trịnh Thị Hồng Phượng đã giúp cho ông Lâm Ngọc Khuân lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng trên 784 tỉ đồng.
Năm 2013, ông Lâm Ngọc Khuân cùng con gái là Lâm Ngọc Hân bỏ trốn ra nước ngoài. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc và quốc tế nhưng chưa bắt được. Ngày 24.6.2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với ông Khuân và Hân, khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.