Hàng loạt cây cổ thụ bị bức tử bằng hóa chất giữa Sài Gòn

31/05/2016 10:31 GMT+7

Nhằm răn đe, ngăn chặn tình trạng phá hại cây xanh tiếp tục diễn ra trên địa bàn, UBND TP.HCM yêu cầu công an vào cuộc điều tra.

Ngày 31.5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết đã có văn bản giao Công an TP phối hợp Sở GTVT, UBND Q.10, Q.Tân Bình và các cơ quan chức năng có liên quan điều tra và xử lý nghiêm các vụ phá hại cây xanh trong thời gian gần đây trên địa bàn TP.
Theo Sở GTVT, thời gian qua, việc xâm hại cây xanh đường phố diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp như đốn hạ trái phép; chặt ngang thân, gốc cây hoặc sử dụng hóa chất để đầu độc cây chết dần để buộc phải đốn hạ.
Điển hình nhất là vụ 2 cây viết có mã số 205C và 207 trước địa chỉ nhà số 403 đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) bị chặt sát gốc; cây sọ khỉ có mã số 49 trước địa chỉ 45 đường Tân Quý, P.Tân Quý (Q.Tân Phú) bị đốn hạ trái phép, sau đó tự tái lập lại vỉa hè để xóa dấu tích; cây dầu cổ thụ có mã số 126 trước địa chỉ nhà số 524 đường Hòa Hảo, P.7 (Q.11) đột ngột héo lá, qua kiểm tra xung quanh gốc cây bị đào xới, đồng thời có dấu hiệu gốc cây bị đổ hóa chất do có mùi hôi xung quanh gốc cây; cây dầu cổ thụ có mã số 41 trước địa chỉ nhà số 17 và 19 đường Tôn Thất Tùng (Q.1) có dấu hiệu bị đầu độc như cây xuống lá dần từ ngọn và hiện tại khoảng một nửa tán cây bị khô, héo; 2 cây lim sét mã số 631 và 633 trước công trình đang xây dựng kế nhà số 37 đường Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền (Q.2) bị xuống lá đột ngột, có dấu hiệu bị xâm hại.
Nghiêm trọng hơn, vụ 6 cây me tây liền kề (có mã số 100F, 100G, 100H, 100I và 100K) trồng trên vỉa hè trước địa chỉ 60C Trường Sơn, P.2 (Q.Tân Bình) đang sinh trưởng phát triển tốt, góp phần tạo cảnh quan đẹp cho tuyến đường Trường Sơn, khu vực cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất; tuy nhiên vào giữa tháng 3.2016, các cây me tây này đồng loạt bị xuống lá và chết dần trong khi các cây lân cận khác trên tuyến đường vẫn bình thường.
Qua kiểm tra, phát hiện dưới các gốc cây có mùi hóa chất lạ, đồng thời, kiểng cỏ trồng xung quanh bị héo, chết.
Theo ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở GTVT, khảo sát xung quanh khu vực, các cây xanh này không ảnh hưởng, cản trở mặt tiền hay lối ra vào công trình hay nhà dân. Trước khi bị chết, các cây có tán cây phát triển rất xanh tốt nên có phần che khuất các bảng quảng cáo của một công ty quảng cáo được đặt tại đây (hướng từ đường Trường Sơn nhìn vào). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định được cá nhân, tổ chức nào đã cố tình phá hại các cây xanh này.
Ngoài ra, tại địa chỉ số 14 đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.1), 1 cây sọ khỉ cổ thụ, mã số 12 bị đột ngột vàng lá và xung quanh gốc cây có mùi hóa chất, khả năng cây bị đổ hóa chất để làm chết cây. Cũng tại địa chỉ này, vào năm 2014, có 1 cây sọ khỉ cổ thụ mã số 10 cũng bị phá hoại, gây chết cây, Sở GTVT đã buộc phải đốn bỏ cây này, trồng thay thế cây khác.
Sở GTVT cho rằng trước thực trạng đáng báo động này, các đơn vị trực tiếp quản lý cây xanh theo địa bàn đều có văn bản gửi chính quyền địa phương đề nghị hỗ trợ, phối hợp điều tra, xử lý nhưng thường thiếu thông tin phản hồi hoặc nếu có thì cũng không có kết quả do không bắt được quả tang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.