'Hàng nóng' trong chuyên án 316N là súng trang bị cho quân đội, Cảnh sát Mỹ

Khẩu súng cùng hộp đạn mà Ban chuyên án 316N thu giữ khi triệt phá đường dây mua bán ma túy hồi tháng 3.2016 được xác định là súng quân dụng, từng trang bị cho lực lượng quân đội, Cảnh sát Mỹ.

Ngày 8.9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Phạm Minh Ngọc (35 tuổi, hộ khẩu thường trú tại P.Giáp Bát, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. 
Ngọc chính là nghi phạm bị bắt giữ hồi tháng 3.2016 trong chuyên án ma túy 316N do Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với C47 Bộ Công an, Vùng Cảnh sát biển 2, Công an TP.Hội An phối hợp tổ chức lực lượng đột kích vào địa chỉ 193 Tôn Đức Thắng (P.Tân An, TP.Hội, An, Quảng Nam), nơi Ngọc đang ở.
Vụ đột kích xảy ra tối 18.3, kéo dài đến rạng sáng 19.3 mới khám xét xong hiện trường, thu giữ nhiều “hàng nóng”, trong đó đáng chú ý có khẩu súng màu trắng cùng 5 viên đạn chưa sử dụng.
Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam, kết quả trưng cầu giám định của Hội đồng giám định vũ khí, vật liệu nổ (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam) xác định khẩu súng thu giữ tại nhà Ngọc là vũ khí quân dụng, được trang bị trong lực lượng quân đội, Cảnh sát Mỹ.
Mặc dù có sửa chữa một vài vị trí (hàn đầu ngắm, mài giũa trên thân súng để tạo độ nhám, rãnh xoắn trong nòng súng đã mòn...) nhưng súng có tình trạng kỹ thuật tốt, còn sử dụng được.
Đối với 5 viên đạn chưa sử dụng cũng được xác định là đạn quân dụng cỡ 11,43mm, thường sử dụng cho các loại súng như Colt 45, tiểu liên Thomson…
Khẩu súng được "cầm” với giá 4 triệu đồng
Đáng chú ý, theo khai nhận của Ngọc, trong một lần đi uống cà phê hồi cuối năm 2015 cùng với Nguyễn Minh Hiếu (48 tuổi, quê gốc Hà Nội, hiện trú ở P.Cẩm Châu, TP.Hội An, Quảng Nam), Ngọc quen một người bạn của Hiếu tên là Tạo (ở Hà Nội).
Sau đó, Tạo trở thành đầu mối “cung ứng” ma túy đá từ Hà Nội vào Hội An cho Ngọc. Và cũng từ Tạo, Ngọc lại quen biết với một người bạn khác của Tạo. Chính người bạn mới “không biết tên” này trong lần vào Hội An chơi hồi cuối năm 2015 do hết tiền nên đã “cầm” khẩu súng có 5 viên đạn cho Ngọc (với giá 4 triệu đồng) để lấy tiền về xe, sau đó không quay lại lấy.
Kết luận điều tra xác định, cùng với tang vật ma túy (hơn 3,2 gam có chứa Methamphetamine) bị thu giữ, Ngọc là đối tượng nghiện ma túy nên nhiều lần mua ma túy về sử dụng và bán để kiếm tiền, đồng thời không có giấy phép sử dụng nhưng vẫn cất giữ khẩu súng từ người khác.
Phạm Minh Ngọc thời điểm bị bắt PHƯƠNG NAM
Ngoài Ngọc, còn có 2 bị can khác đồng phạm “Mua bán trái phép chất ma túy”, gồm Triệu Văn Phong (25 tuổi, quê gốc tỉnh Nam Định; trú tại P.Tân An, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) và Ngô Thiên Ân (24 tuổi, trú xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An).
Chuyên án 316N được xác lập có sự phối hợp của nhiều lực lượng, sau nhiều tháng điều tra mới “cất vó” và dù tang vật về ma túy bị thu giữ không nhiều nhưng lại tìm thấy nhiều loại “hàng nóng”. Ngoài khẩu súng đã xác minh lai lịch, còn có các loại hung khí khác như súng bắn điện, mã tấu, trường thương, gậy chữ T…
Thời điểm trấn áp các nghi phạm, đại tá Lê Văn Đức, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Quảng Nam nhận xét rằng do yếu tố đột kích bí mật, bất ngờ, khống chế kịp thời nên các nghi phạm không kịp trở tay và chống trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.