Hàng trăm khách vay tín chấp bị chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng

21/03/2017 08:14 GMT+7

Ngày 20.3, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.1 (TP.HCM) làm thủ tục bàn giao Nguyễn Hữu Trọng (27 tuổi), Hà Thị Nga (37 tuổi, cùng quê Long An) trong đường dây lừa đảo cho Cơ quan CSĐT, Công an TP thụ lý.

Trước đó, Công an Q.1 triệt phá đường dây lừa đảo trên chuyên đánh cắp thông tin cá nhân, mã số hợp đồng vay tín chấp của người vay (bao gồm 8 chữ số). Sau khi thẩm định hồ sơ vay, duyệt giải ngân, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn (qua điện thoại) mã số xác nhận tiền vay cho khách hàng (bao gồm 14 chữ số) để làm cơ sở đến bưu điện rút tiền.
Trong đó, mã số xác nhận tiền vay có 8 chữ số đầu trùng khớp với mã số hợp đồng vay tín chấp. Sau khi nắm được thời điểm ngân hàng gửi tin nhắn thông báo cho người vay đến bưu điện rút tiền, những kẻ lừa đảo đóng giả nhân viên ngân hàng gọi điện cho người vay, chủ động đọc 8 chữ số đầu tạo niềm tin, rồi yêu cầu họ đọc 6 chữ số còn lại. Có mã số xác nhận tiền vay, bọn chúng làm giả CMND, tin nhắn của ngân hàng gửi cho người vay để đến bưu điện rút tiền.
Khoảng 13 giờ 30 ngày 16.3, Nga sử dụng CMND giả mang tên N.T.B.Đ (43 tuổi, ngụ Vĩnh Long) dán hình của Nga đến quầy số 11, Bưu điện TP.HCM (P.Bến Nghé, Q.1) làm thủ tục rút 40 triệu đồng từ ngân hàng giải ngân cho bà Đ. vay. Nghi ngờ, nhân viên bưu điện liên lạc với bà Đ. thì được biết bà đang ở Vĩnh Long.
Vì thế, bảo vệ bưu điện bắt giữ Nga giao cơ quan công an. Tại cơ quan công an, Nga khai Trọng rủ Nga đến nhà P.T.K (38 tuổi, quê Hà Nội) chụp hình thẻ cho Nga và 4 người khác để làm CMND giả. Trọng, Nga được Tống Hoàng Khải (29 tuổi, quê Tiền Giang, cầm đầu, đã bỏ trốn) chỉ dẫn cách dùng CMND giả đến bưu điện rút tiền theo cách thức lừa đảo trên. Tiền chiếm đoạt được, Trọng, Nga đưa hết cho Khải và được Khải trả công 1 - 2 triệu đồng/lần rút. Khi Nga và Trọng bị bắt, thấy bị động nên Khải nhanh chân tẩu thoát. N.M.H (24 tuổi, ngụ Tiền Giang, vợ Khải) khai Khải cùng em gái làm dịch vụ vay vốn cho một ngân hàng ở TP.HCM được 6 tháng qua.
Khám xét nơi ở của các nghi can, công an thu giữ 1 CMND giả mang tên Trọng, 34 CMND của người khác, 7 cuốn sổ ghi thông tin cá nhân người vay... Đến nay, công an xác định có khoảng 100 khách hàng bị bọn chúng “hớt tay trên” rút chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng. Một cán bộ Công an TP.HCM nhận định nhiều khả năng có sự cấu kết của một số nhân viên ngân hàng tuồn thông tin khách hàng cho nhóm lừa đảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.