Hiệp hội du lịch Đà Nẵng không chọn 'phòng khách sạn' ở Sơn Trà

30/05/2017 16:22 GMT+7

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi chọn Sơn Trà giữ nguyên, để báu vật đó cho con cháu chúng ta”.

Trong buổi tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà” sáng nay, 30.5, do Bộ VH-TT-DL tổ chức, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng chia sẻ, chỉ 2 tuần sau khi công bố quy hoạch này, người ta bắt đầu phá rừng và đào xới Sơn Trà lên.
“Điều đó thúc đẩy tôi làm kiến nghị gửi Thủ tướng, vì nếu không thì tốc độ phá và đào xới càng ngày càng nhanh. Và như thế, rất mau thôi, chúng ta sẽ mất Sơn Trà”, ông Vinh nói.
Ông Vinh cũng cho biết, ngoài việc là lá phổi xanh của Đà Nẵng, Sơn Trà còn là tai mắt của Biển Đông.
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cũng bày tỏ ngạc nhiên vì nhiều nhà khoa học từng tham gia Hội thảo Khoa học về đa dạng sinh học ở Sơn Trà đã không hề được mời tới dự tọa đàm sáng 30.5. Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, phía Tổng cục đã mời các nhà khoa học đó. “Chúng tôi đã gọi điện thoại xác minh và chưa có ai nhận được lời mời”, ông Vinh nói.
Ông Vinh cho biết vẫn giữ nguyên kiến nghị về việc không xây thêm phòng tại Sơn Trà, hiện tại ở đây đã có khoảng 300 phòng. Khách có thể ở Đà Nẵng, trong khi Sơn Trà sẽ trở thành khu bảo vệ đa dạng sinh học rất thu hút khách tới thăm. “Hiện Đã Nẵng đã có 22.000 phòng, nếu cộng thêm 30.000 phòng dạng cho thuê gia đình nữa thì khách cũng chỉ lấp hết 1/3 số phòng đó”, ông Vinh nói.
“Bài phát biểu của ông Vũ Đức Đam về Sơn Trà có nói chuyện nên chọn 300 hay bao nhiêu phòng. Chúng tôi chọn Sơn Trà giữ nguyên, để báu vật đó cho con cháu chúng ta. Mai sau khi con anh Huỳnh Vĩnh Ái (Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL), Nguyễn Văn Tuấn (Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) tới thì chúng ta sẽ nói là tháng 5.2017, cha đã giữ Sơn Trà cho con”, ông Vinh nói.
Chiến đấu với nhà đầu tư còn khó hơn với...giặc
KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, các dự án du lịch hiện đều can thiệp vào cảnh quan, trong khi cảnh quan thiên nhiên quý giá vô cùng.
Trong khi đó, Tổng cục Du lịch cho biết, việc lập quy hoạch khá khách quan và dũng cảm. Thậm chí, số phòng trước đó đã được phê duyệt là 5.000 phòng. Khi quy hoạch giảm xuống 1.600 phòng như hiện nay có nghĩa là đã giảm tới 70% lượng phòng lưu trú.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch, cho rằng việc giảm lượng phòng như thế là khá dũng cảm. “Từ 5.000 xuống 1.600 là dũng cảm đấy. Vì chiến đấu với nhà đầu tư còn khó hơn với giặc ấy chứ”, ông Bình nói. Ông cũng đề nghị quan trọng là phải giám sát các dự án thực hiện cho đúng nguyên tắc bảo vệ môi trường.
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, sẽ còn tiếp tục tổ chức tọa đàm về vấn đề này để lấy ý kiến thêm đa chiều. Cũng theo ông Ái, việc tổng hợp ý kiến các bộ liên quan như Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT sẽ được tiếp tục trong 3 tháng. Sau đó, trên cơ sở các ý kiến đóng góp mới điều chỉnh bổ sung quy hoạch nếu cần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.