Học Bác từ cách nói, cách làm, cách tiếp dân

17/05/2012 03:10 GMT+7

Học tập và làm theo tấm gương của Bác phải bắt đầu từ việc rất cụ thể, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Báo cáo dự thảo nội dung sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 tại Hội nghị diễn ra hôm qua 16.5 ở Hà Nội, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh khẳng định trong 1 năm qua, việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được triển khai sâu rộng trong phạm vi toàn quốc ở tất cả các cấp, ngành, địa phương, tập trung vào 8 nội dung được nêu trong Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo; nhiều nơi đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đề ra kế hoạch, phân công trách nhiệm, xác định thời gian, tập trung chỉ đạo khắc phục. Kết quả bước đầu là đã có những nơi giải quyết dứt điểm được một số vụ việc tồn đọng kéo dài, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

 

“Mỗi người tự thấy cần phải học Bác cái gì, từ cách nói đến cách làm, cách đối nhân xử thế, cách tiếp xúc với dân... Phải lên kế hoạch học tập và làm theo tấm gương của Bác sát với nhiệm vụ, mục tiêu của ngành mình, lĩnh vực mình hoạt động, bắt đầu từ những việc rất cụ thể”.

 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Một trong 8 nội dung thực hiện theo Chỉ thị 03 là giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị trong đoàn viên, thanh niên và trong thiếu niên, nhi đồng. Qua triển khai, đã xuất hiện một số phong trào thu hút, lôi cuốn thanh niên như “Thanh niên quân đội làm theo lời Bác” của Đoàn thanh niên quân đội, “Câu lạc bộ tiến sĩ trẻ” của Đoàn thanh niên khối các cơ quan Trung ương…

Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, báo cáo cũng đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện mà theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, việc thực hiện chỉ thị còn chậm, thiếu chủ động; Một số văn bản được nêu trong kế hoạch của Ban Bí thư như Quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy chế giám sát của nhân dân; Hướng dẫn các hình thức biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… chậm được ban hành.

Báo cáo nêu rõ 3 phương hướng chung trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian tới, trong đó có nội dung tích cực điều chỉnh, tự điều chỉnh những vấn đề đạo đức cá nhân, xưa nay thường bị coi nhẹ, không được quan tâm đúng mức, dẫn đến những vi phạm trong tác phong, ứng xử thiếu văn hóa, thiếu lễ độ với dân, xa xỉ, lãng phí trong sinh hoạt…, đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên và nhu cầu thiết thân của mỗi tập thể, của từng cá nhân.

Đi bộ xuống cơ sở

Theo báo cáo của Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai  - ông Cao Đức Hải, với quan điểm cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Quy định số 08, tập trung vào 5 vấn đề: thực hành dân chủ; tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng khối đoàn kết trong tập thể cơ quan; tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân. Tỉnh ủy yêu cầu cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp phải tự mình viết đơn đăng ký các nội dung làm gương phù hợp với vị trí và nhiệm vụ của mình và thông báo công khai trước chi bộ, cơ quan, cộng đồng dân cư những nội dung đã đăng ký. Vào dịp tổng kết năm, cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp thông báo kết quả thực hiện những nội dung đã đăng ký trước chi bộ, cơ quan, tổ chức đoàn thể hoặc thôn, bản, tổ dân phố. Chi bộ, cơ quan bỏ phiếu kín xác nhận mức độ đúng, sai đối với từng nội dung mà cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đã tự giác thông báo… Theo ông Hải, sẽ cần có thời gian kiểm nghiệm hiệu quả Quy định 08, tuy nhiên, đã có một bộ phận lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh đã chấp hành quy định về việc dùng xe công đưa đón từ nhà riêng đến công sở.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ảnh: TTXVN

Bí thư Thành ủy thành phố Quảng Ngãi, ông Nguyễn Chín tại hội nghị cũng nêu cách làm hay của Công an phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi trong việc gần gũi quần chúng để nắm bắt thông tin bằng cách đi bộ xuống với dân bắt đầu từ tháng 9.2011. “Có một thực tế là phương tiện đi càng nhanh thì sự gần gũi, sâu sát càng ít dần và khi người dân có việc cần, muốn gặp cảnh sát khu vực nhưng chưa kịp chào thì chỉ còn thấy bóng xe và bóng người. Nhưng từ khi áp dụng mô hình đi bộ xuống với dân, công an phường đã nhận được khá nhiều nguồn tin có giá trị về an ninh, trật tự trên địa bàn, từ đó đã có nhiều biện pháp tập trung giải quyết, làm giảm đáng kể tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp… Từ một địa bàn khá phức tạp về tệ nạn xã hội, đến nay phường đã trở thành đơn vị tiêu biểu trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông Chín nhận xét.

Một việc làm có ý nghĩa thiết thực khác trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở Quảng Ngãi là từ đầu năm 2012, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Quảng Ngãi đã thành lập các tổ công tác về làm việc trực tiếp tại các thôn, tổ dân phố để thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; từng bước khắc phục dần những hạn chế, bức xúc của nhân dân đối với lĩnh vực này.

Dành cả ngày lắng nghe phát biểu của đại diện 16 cơ quan, tỉnh thành tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những việc làm thiết thực, hữu ích của các tổ chức, cấp ủy Đảng ở các ngành, các cấp, các địa phương và nhấn mạnh: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết, không chỉ là yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mà còn là tình cảm, nguyện vọng của toàn Đảng và toàn dân. Các nội dung học tập và làm theo Bác đã được đưa vào hoạt động, nhiệm vụ định kỳ, nằm trong các phong trào thi đua đang được các địa phương, đơn vị triển khai và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng.

Đồng tình với những nhận định trong dự thảo Báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương nêu tại hội nghị, Tổng bí thư đề nghị lãnh đạo các cấp ủy Đảng ở các bộ, ngành, địa phương xây dựng các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức mình; có hình thức triển khai phù hợp, phong phú, sáng tạo để đem lại kết quả thiết thực.

Tổng bí thư lưu ý: để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới, vai trò của cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng trong việc chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức, hướng dẫn thực hiện rất quan trọng. Từ những kinh nghiệm nhận được từ những chia sẻ của các đơn vị, tỉnh thành tại hội nghị này, kết hợp với nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn của cuộc sống, các cấp ủy Đảng cần có chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, tăng cường khen thưởng những việc làm tốt, những sáng kiến hay để dẹp bớt cái xấu, tạo chuyển biến tích cực hơn trong việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, về phòng chống tham nhũng…

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.