Hôm nay, VN có Thủ tướng mới

07/04/2016 06:30 GMT+7

Chiều 6.4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đọc tờ trình giới thiệu nhân sự để Quốc hội (QH) bầu Thủ tướng.

Chiều 6.4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đọc tờ trình giới thiệu nhân sự để Quốc hội (QH) bầu Thủ tướng.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa cho ông Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Ngọc ThắngChủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa cho ông Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Ngọc Thắng
>> Chứng chỉ hành nghề dược chỉ cấp 1 lần
>> Bình đẳng trong tiếp cận thông tin
Theo đó, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhân sự duy nhất được đề cử vào chức vụ Thủ tướng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết việc đề cử trên căn cứ vào điều 88 Hiến pháp, điều 8 luật Tổ chức QH, Nghị quyết 01 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII, Nội quy kỳ họp QH. Dự kiến, sáng hôm nay (7.4), QH sẽ bỏ phiếu bầu tân Thủ tướng.
Trước đó, cũng trong chiều 6.4, QH đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng với ông Nguyễn Tấn Dũng. Có 430/462 đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 84,04%, 9 đại biểu không biểu quyết và 23 đại biểu không tán thành (chiếm 4,66%). Nghị quyết về việc miễn nhiệm Thủ tướng có hiệu lực sau khi QH bầu được Thủ tướng mới.
Giảm lãi suất phạt tiền chậm nộp thuế xuống 0,03%/ngày
Cùng ngày, với đa số phiếu tán thành, QH đã thông qua luật Dược sửa đổi, luật Tiếp cận thông tin và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế quy định mức lãi suất phạt tiền chậm nộp thuế là 0,03%/ngày (hiện nay là 0,05%/ngày). Luật có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2016.
Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực từ ngày 1.7.2018, quy định mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin. Việc cung cấp thông tin phải kịp thời, minh bạch, thuận lợi cho công dân, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Công dân được tự do tiếp cận thông tin được cơ quan nhà nước công khai và yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp thông tin. Công dân được cung cấp thông tin không phải trả phí, lệ phí, trừ trường hợp luật khác có quy định. Tuy nhiên, người yêu cầu cung cấp thông tin phải trả chi phí thực tế để in, sao, chụp, gửi thông tin.
Tại điều 6 của luật quy định công dân không được tiếp cận thông tin thuộc bí mật nhà nước, bao gồm những thông tin có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh quốc gia, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ, các lĩnh vực khác theo quy định của luật. Khi thông tin thuộc bí mật nhà nước được giải mật thì công dân được tiếp cận theo quy định của luật này.
Ngoài ra, công dân cũng không được tiếp cận thông tin nếu gây nguy hại đến lợi ích của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh quốc gia, quan hệ quốc tế, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng, gây nguy hại đến tính mạng, cuộc sống hoặc tài sản của người khác; thông tin thuộc bí mật công tác; thông tin về các cuộc họp nội bộ của cơ quan; các tài liệu do cơ quan soạn thảo cho công việc nội bộ.
Luật Tiếp cận thông tin nghiêm cấm hành vi cố ý cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, trì hoãn việc cung cấp thông tin; hủy hoại thông tin; làm giả thông tin; cung cấp hoặc sử dụng thông tin để chống lại Nhà nước CHXHCN VN, phá hoại chính sách đoàn kết, kích động bạo lực; cung cấp hoặc sử dụng thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, gây kỳ thị về giới, gây thiệt hại về tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức; cản trở, đe dọa, trù dập người yêu cầu, người cung cấp thông tin.
Quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường
Luật Dược có hiệu lực từ ngày 1.1.2017 đưa ra các quy định mới như: cấm cấp phát, bán thuốc đã hết hạn sử dụng; thuốc bảo quản không đúng quy định ghi trên nhãn thuốc; thuốc đã có yêu cầu thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cho người sử dụng. Ngoài ra, luật cũng nghiêm cấm hành nghề mà không có chứng chỉ hành nghề dược hoặc trong thời gian bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược. Liên quan đến chứng chỉ hành nghề dược, luật cũ quy định 5 năm cấp lại 1 lần. Tuy nhiên, luật mới đã sửa lại chỉ cấp duy nhất 1 lần để tránh phiền hà, nhiêu khê về thủ tục hành chính. Đối với các trường hợp vi phạm quy định, sẽ bị tịch thu chứng chỉ hành nghề và chỉ xem xét cấp lại khi đáp ứng đủ các quy định, tiêu chuẩn được ban hành.
Về nội dung quản lý giá thuốc, luật mới đưa ra nguyên tắc quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch giá thuốc khi lưu hành thuốc trên thị trường; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của nhà nước.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dung tích xi lanh lớn
Theo quy định mới, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có nhiều thay đổi. Cụ thể, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% kể từ ngày 1.7.2016, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% kể từ ngày 1.1.2018.
Đối với ô tô có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức 45% hiện hành đến ngày 31.12.2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1.1.2018. Các loại xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50% hiện hành.
Tuy nhiên, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 sẽ tăng đáng kể. Trong đó, xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1.7.2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1.1.2018. Đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 6.000 cm3 sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt lên từ 90% cho đến 150%. Mức tăng này sẽ được áp dụng kể từ ngày 1.7.2016.    
Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.