Ì ạch cắt ngọn công trình 8B Lê Trực

04/12/2015 08:48 GMT+7

Nhiều chuyên gia trong ngành xây dựng nhận xét việc chủ đầu tư 8B Lê Trực thực hiện phá dỡ diện tích vi phạm với tiến độ “rùa” không ngoài mục đích để sự việc chìm xuồng, khi dư luận về sai phạm của công trình lắng xuống.

Nhiều chuyên gia trong ngành xây dựng nhận xét việc chủ đầu tư 8B Lê Trực thực hiện phá dỡ diện tích vi phạm với tiến độ “rùa” không ngoài mục đích để sự việc chìm xuồng, khi dư luận về sai phạm của công trình lắng xuống.

Sau 1 tuần bắt đầu “cắt ngọn”, chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực vẫn chưa phá dỡ xong tầng tum - Ảnh: Anh ĐanSau 1 tuần bắt đầu “cắt ngọn”, chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực vẫn chưa phá dỡ xong tầng tum - Ảnh: Anh Đan
Ông Hoàng Trọng Quyết, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng Q.Ba Đình (Hà Nội) cho biết, sau tuần đầu tiên triển khai “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực, chủ đầu tư chỉ phá dỡ được hơn 40 m2 trong tổng số gần 2.000 m2 xây sai phép buộc phải phá dỡ trong đợt 1. Trong khi đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng của TP.Hà Nội đã xác định được phần sai phạm của công trình 8B Lê Trực lên đến 6.126 m2. Phương án phá dỡ chủ đầu tư trình và đã được duyệt là trong đợt 1 sẽ phá dỡ toàn bộ tầng tum, tầng 19, tương đương khoảng 1.900 m2, số còn lại sẽ phá dỡ trong đợt 2.
Sở Xây dựng Hà Nội cũng thông tin sát tiến độ phá dỡ diện tích vi phạm của công trình này và cho biết, trong tuần đầu, nhân lực tham gia vào công việc phá dỡ chỉ có 5 thợ. Do ít người, ít máy nên tiến độ thực hiện rất chậm. Với thực tế này, Sở Xây dựng đề nghị UBND Q.Ba Đình yêu cầu chủ đầu tư bổ sung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh việc phá dỡ; đồng thời buộc chủ đầu tư khẩn trương lắp giàn giáo, hệ thống bao che công trình, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình phá dỡ.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án 8B Lê Trực - Công ty CP May Lê Trực cho hay, dự án này sẽ được phá dỡ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ phá dỡ tầng tum và tầng 19 tòa nhà trong 8 tháng, giai đoạn 2 là phần công trình sai phép còn lại. Kinh phí dự trù cả 2 giai đoạn sẽ khoảng 11 - 12 tỉ đồng. Quan điểm của chủ đầu tư là muốn chịu phạt để tồn tại các tầng xây sai và hiến phần xây dựng sai phạm cho mục đích công cộng.
Ông Trương Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam thuộc tập đoàn Phương Bắc, có nhiều kinh nghiệm về phá dỡ công trình xây dựng, nhận xét: chủ đầu tư đề xuất phá dỡ tầng tum và tầng 19 trong 8 tháng là quá lâu. Cứ tiến độ như vậy thì thời gian để chủ đầu tư hoàn thành phá dỡ toàn bộ các sai tại công trình 8B Lê Trực phải mất đến 4-5 năm, đủ để xây dựng được tòa nhà lớn hơn.
Về tiến độ phá dỡ tầng tum hiện nay, ông Hải cho hay, thường chỉ cần khoảng 3 ngày là hoàn thành. “Việc phá dỡ tầng tum tại công trình này là đơn giản nhất do không cần phải làm giàn giáo, che chắn phức tạp gì, địa thế cũng rất thuận tiện. Tiến độ chậm như vậy, có thể do chủ đầu tư cố tình kéo dài, làm chống đối theo kiểu hình thức”, ông Hải bày tỏ, và quả quyết: Toàn bộ phần sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, chỉ cần 8-9 tháng là hoàn thiện toàn bộ dù bê tông chất lượng tốt đến Mac 450 hay Mac 500. Để đạt được tiến độ như vậy, sẽ đồng thời huy động 20 máy nén khí và chừng 50 công nhân chia ra dàn trên toàn bộ gần 2.000 m2 mặt sàn sai phạm, phá dỡ liên tục.
TS Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng VN thì cho rằng, “tiến độ phá dỡ phần sai phạm công trình 8B Lê Trực chậm như vậy là do chủ đầu tư muốn vận động các cơ quan chức năng để xin nộp phạt cho tồn tại; hoặc cố tình để vụ việc lắng xuống, dư luận, cơ quan chức năng lơ là, sự việc chìm xuồng”.
Cũng theo ông Liêm, nếu chủ đầu tư vẫn chây ỳ không đẩy nhanh tiến độ phá dỡ sai phạm, cơ quan chức năng phải đưa ra thời hạn cụ thể, nhiều nhất không quá 10 tháng để hoàn thành phá dỡ toàn bộ phần sai phạm. Nếu nhà thầu phá dỡ của chủ đầu tư đang làm hiện nay không đáp ứng được tiến độ này sẽ phải tổ chức đấu thầu, đơn vị nào cam kết hoàn thành được đúng tiến độ, đảm bảo an toàn cho phần còn giữ lại, giá cả tốt cần được ưu tiên làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.