Két sắt là chưa đủ để chống trộm

31/01/2016 06:35 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM xảy ra hàng loạt vụ kẻ gian đột nhập nhà dân phá két sắt lấy cắp tài sản có giá trị lớn gây hoang mang người dân.

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM xảy ra hàng loạt vụ kẻ gian đột nhập nhà dân phá két sắt lấy cắp tài sản có giá trị lớn gây hoang mang người dân.

Kẻ trộm dùng hàn xì cắt cửa két sắt -  Ảnh: Đàm HuyKẻ trộm dùng hàn xì cắt cửa két sắt - Ảnh: Đàm Huy
Theo chúng tôi tìm hiểu, hiện trên thị trường có rất nhiều loại két sắt khác nhau như: két sắt bảo mật, két sắt chống cháy, két sắt điện tử... giá cả dao động từ 3 - 7 triệu đồng/cái. Trong đó, bán chạy nhất là loại nặng từ 30 - 60 kg với giá từ 2 - 3,5 triệu đồng/cái.
Két lớn cũng bị phá
Một nhân viên bán két sắt ở cửa hàng buôn bán đồ nội thất nằm trên đường Nguyễn Oanh (P.10, Q.Gò Vấp) cho biết nhiều người chọn mua các loại trên để dễ dàng cất giấy tờ, tài sản. Tuy nhiên loại này ít an toàn hơn vì trộm dễ... khiêng đi luôn. Tương tự, anh Lê Văn Toàn, chuyên viên tư vấn bán hàng của sieuthiket.vn (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết các công ty, ngân hàng thường chọn mua két sắt từ 100 kg trở lên, còn gia đình thì chọn loại két sắt chống cháy từ 30 - 40 kg. Giải thích vì sao trộm thường phá két rất dễ dàng, anh Toàn cho rằng: “Cấu tạo phía trước cửa của các loại két rất chắc chắn vì khu vực đó nhà sản xuất đúc bằng thép nguyên chất và được gia cố thêm nhiều chốt, linh kiện dày đặc nên rất khó phá. Còn bên hông hoặc sau lưng két sắt thì trong quá trình đúc nhà sản xuất còn phải pha một loại chất chống cháy nên không phải là thép đặc 100%. Vì vậy, trộm nắm bắt “điểm yếu” này để phá hỏng két lấy tài sản”. Anh Toàn nói thêm: “Mọi người nên mua các loại két 100 kg trở lên sẽ an toàn hơn. Nếu muốn an toàn hơn nữa thì khách hàng nên tháo các bánh xe của két rồi hàn cố định vào tường. Ngoài ra, trên thị thường hiện nay cũng có bán loại két sắt có gắn còi báo động, khi có lực bên ngoài tác động vào thì còi sẽ tự hú, báo tín hiệu để gia chủ, công an có thể sớm phát hiện trộm”.
Đủ kiểu phá két
Nói về các thủ đoạn phá két sắt lấy trộm tài sản, một cán bộ của Công an TP.HCM xác nhận thời gian qua, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập nhà dân, siêu thị phá két sắt lấy cắp tiền, nữ trang có giá trị cao. Cụ thể, kẻ gian từng đột nhập vào siêu thị Maximark trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), mang theo hàn xì cắt phá két sắt của một số công ty kinh doanh nữ trang lấy trộm số lượng lớn nữ trang vàng, tiền mặt với trị giá tiền tỉ. Còn trong vụ đột nhập nhà của ca sĩ Minh Hằng lúc cả nhà đi vắng, thủ phạm đã dùng búa, đục… phá bản lề cửa két sắt lấy hột xoàn trị giá hàng trăm triệu đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, trước đó trộm đột nhập cửa hàng bán đồng hồ trên đường Pasteur (Q.1) phá banh cửa két sắt lấy hơn 30 đồng hồ hàng hiệu trị giá tiền tỉ.
Theo một cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM, trước đây, công an tiếp nhận nhiều vụ trộm phá két sắt chủ yếu đục phía sau và hai bên hông do các vị trí này được thiết kế bằng vật liệu không chắc chắn bằng cửa phía trước. Nhưng sau này, công an khám nghiệm hiện trường phát hiện đa số kẻ gian phá cửa (phía trước); có thể bản lề cửa két sắt là điểm yếu. Về vấn đề này, đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng PC45, Công an TP.HCM, cho biết: “Thời gian qua, trộm cắp đột nhập vào nhà dân, trộm cắp tài sản có giá trị cao diễn ra hết sức phức tạp. Cận tết là thời điểm thuận lợi cho loại tội phạm này hoạt động nên người dân đề phòng cảnh giác. Người dân cần nâng cao ý thức chủ động bảo vệ tài sản, không tích trữ tiền số lượng lớn trong nhà, nên trang bị két sắt loại lớn sẽ đảm bảo an toàn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.