Tỉnh Bắc Ninh cho hay có nhiều phương tiện khai thác cát trái phép hoạt động trên sông Cầu
Tỉnh Bắc Ninh cho hay có nhiều phương tiện khai thác cát trái phép hoạt động trên sông Cầu
Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác 3 thanh tra giao thông đường thủy, để làm rõ trách nhiệm trong việc xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép tại Bắc Ninh.
Lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, đã tạm đình chỉ công tác với đội trưởng, đội phó và 1 thanh tra viên thuộc Đội thanh tra an toàn số 2. Các cán bộ này chịu trách nhiệm quản lý tuyến sông xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép ở Bắc Ninh. Mục đích tạm đình chỉ công tác là để làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể.
Lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc yêu cầu các cán bộ, thanh tra viên tự kiểm điểm, hội đồng kỷ luật của đơn vị sẽ họp bàn đầu tuần tới.
Trước đó ngày 9.3, tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng; Bộ trưởng Giao thông Vận tải đề nghị tiếp tục dừng dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu cát trên sông Cầu (hoạt động từ năm 2015). Lãnh đạo tỉnh này cũng "kêu cứu" do nhận được tin nhắn đe dọa khi kiến nghị dừng dự án. 
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, có thời điểm hàng chục tàu hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm tại đoạn sông thuộc huyện Quế Võ (Bắc Ninh). Việc khai thác cát khiến 3 xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với hiện tượng xói mòn vào sâu trong chân đê, nhiều đoạn tới 50 m. Để khắc phục hậu quả việc sạt lở, thời gian qua, Bắc Ninh đã phải chi ngân sách 30 tỉ đồng làm kè gia cố 3 điểm bị sạt lở thuộc huyện Quế Võ.
Trước văn bản "kêu cứu" của Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ. 

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (5 nhận xét)

quyen

Ba con tép riu

hoale

làm rõ hành vi bảo kê cho các tặc. k có bảo kê từ những người có thẩm quyền thì k có các tặc nào dám hoạt động.

Dương Văn Tuấn

Trước tiên là có 3 chú lộ mặt. Bảo đảm 3 chú này không đơn thân giải quyết cho lực lượng hùng hậu cát tặc hoạt động đâu. Mong cơ quan Công An điều tra bóc mẻ nhóm lợi ích khủng này.

huynhthanhvung

Không bao che, phải diệt cho hết để còn bảo vệ những người dám nói lên điều đúng .

Thắng bulu

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có 2 Chi cục phía Bắc và phía Nam với hàng trăm con người. Phía dưới có các Cảng vụ đường thủy nội địa với hàng nghìn con người ngày đêm quản lý tầu bè ra vào cảng bến thủy nội địa để cấp phép ra vào cảng bến và thu phí. Có các Trường đạo tạo thuyền trưởng, thợ máy, thủ thủ phương tiện thủy nội địa với hàng trăm giáo viên. Có các Đội thanh tra giao thông đường thủy nội địa với hàng trăm thanh tra và hàng chục xuồng cao tốc từ 15 đến 60CV. Có Ban quản lý các dự án đường thủy với hàng trăm cán bộ để đấu thầu các dự án. Có 15 Đoạn quản lý đường thủy nội địa với hàng trăm Trạm quản lý đường thủy cứ 20 đến 30 km đường sông có 1 trạm, mỗi trạm có ít nhất 1 tầu kiểm tra đường sông và hàng chục công nhân chuyên ngành quản lý đường sông ngày đêm đi kiểm tra bằng tàu công tác chuyên ngành có công suất máy từ 30 đến 90CV và xuồng cao tốc có công suất máy từ 15 đến 40CV để kiểm tra báo hiệu đường thủy phục vụ tầu vận tải 24/24h mà lại không biết tầu nào là tầu cuốc để nạo vét lòng sông, tàu nào là tầu hút cát, không biết chỗ nào sông cạn, chỗ nào sông sâu. Bó tay.

Bình luận