Khoan thân, bơm thuốc diệt cỏ bức tử hơn 100 cây thông

07/05/2017 07:04 GMT+7

Hơn 100 cây thông được trồng hơn 30 năm tại khu vực rừng thông thuộc xã Ia Der, H.Ia Grai (Gia Lai) bị ken gốc, bơm thuốc diệt cỏ dẫn đến rũ lá, chết hàng loạt.

Số thông này được trồng ken dày, là điểm vui chơi dã ngoại của người dân trong những ngày cuối tuần, dịp lễ, tết… Nhưng khoảng một tháng gần đây, nhiều cây bỗng dưng rũ lá rồi chết đồng loạt. Hầu hết các gốc thông này bị vạt tróc vỏ. Kẻ xấu đã lợi dụng sự lơi lỏng trong quản lý của cơ quan chức năng để khoan sâu vào thân, sau đó bơm thuốc diệt cỏ khiến cây chết dần. Tại hiện trường, nhiều cây thông đã chết hẳn. Nhiều cây đang rũ lá chết dần. Nhiều cây khác thì bị những vết chặt nham nhở.
Đây là khu vực được tỉnh Gia Lai quy hoạch xây dựng công viên văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai. Từ khi có thông tin này, giá đất ở đây tăng lên chóng mặt. Ngày 5.5, ông Đặng Lương Minh Điệp, Phó chủ tịch UBND xã Ia Der, cho biết: “Ngay khi biết tin xảy ra tình trạng thông bị chết hàng loạt do kẻ xấu phá hoại, chúng tôi đã báo cáo lên chủ rừng, đồng thời vận động bà con trong xã không được phá thông để chiếm đất vì như vậy là vi phạm pháp luật”. Theo ông Nguyễn Đức, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ bắc Biển Hồ (đơn vị phụ trách quản lý rừng thông nói trên), một số hộ dân đã tiến hành rào khu vực đất có thông bị chết với mục đích chiếm dụng đất. Đơn vị quản lý đã vận động người dân tháo dỡ hàng rào.
Đến hôm qua, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ danh tính những kẻ phá hoại rừng thông. Ban Quản lý rừng phòng hộ bắc Biển Hồ cho biết sẽ trình lên cấp trên phương án bán thanh lý số cây thông đã bị bức tử và tiến hành trồng lại để hoàn trả cảnh quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.