Ông Hà Hùng, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty CP xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) khẳng định, thông tin “mất vốn nhà nước” của Cienco 5 tại doanh nghiệp (DN) dự án Cienco 5-Land là không chính xác, thiếu cơ sở.
Lý giải cho khẳng định trên, theo ông Hùng, Cienco 5-Land được thành lập theo Quyết định số 2046 (4.12.2007) của HĐQT Cienco 5 với quy mô vốn điều lệ 50 tỉ đồng, trong đó Cienco 5 nắm giữ 49%, tương ứng 24,5 tỉ đồng vốn điều lệ. Trong 4 lần Cienco 5-Land tăng vốn điều lệ vào các năm 2009, 2010, 2013, 2014, phía công ty mẹ là Cienco 5 và Cienco 5-Land đều thông báo quyền đầu tư theo đúng quy định và bình đẳng với các nhà đầu tư khác. Cụ thể, năm 2009, Cienco 5-Land tăng vốn điều lệ từ 50 tỉ lên 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, do tình hình tài chính của Cienco 5 gặp khó khăn, nên HĐQT đã ra Nghị quyết số 1004 (ngày 9.9.2009) xác định không đầu tư tăng vốn vào Cienco 5-Land, đồng thời giảm số cổ phần nắm giữ tại Cienco 5-Land xuống còn 5% vốn điều lệ (5 tỉ đồng/100 tỉ đồng vốn điều lệ). Cienco 5 cũng giao cho người đại diện phần vốn của tổng công ty tại Cienco 5-Land bán quyền mua 2,45 triệu cổ phần phát hành thêm với giá tối thiểu 1.000 đồng/quyền mua 1 cổ phần (tương ứng 2,45 tỉ đồng). Năm 2010, khi Cienco 5-Land tăng vốn điều lệ từ 100 tỉ lên 200 tỉ, để đảm bảo vốn góp, HĐQT Cienco 5 ra nghị quyết thống nhất mua thêm 500.000 cổ phần tăng vốn góp từ 5 tỉ lên 10 tỉ đồng.
Năm 2013, Cienco 5-Land tăng vốn từ 200 tỉ lên 400 tỉ đồng. Cienco 5 cũng có tờ trình Bộ GTVT xin phép tăng thêm vốn vào Cienco 5-Land để đạt tỷ lệ 36% vốn điều lệ, nhằm thực hiện dự án BT đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ. Tuy nhiên, chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT thời điểm đó không cho phép các đơn vị như Cienco 5 tăng vốn ra ngoài ngành, như vậy Cienco 5 vẫn chỉ nắm giữ 5% vốn điều lệ tại Cienco 5-Land.
“Ngoài 5% CP đang nắm giữ tại Cienco 5-Land, Cienco 5 đã thu lợi nhuận 2,45 tỉ đồng từ việc bán quyền mua CP năm 2009 và 137,7 tỉ đồng từ việc khoán lợi nhuận 2% cho Cienco 5-Land thực hiện dự án BT đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ. Cienco 5 không hề mất vốn khi đầu tư vào Cienco 5-Land mà còn thu lãi gấp 6 lần số vốn đăng ký góp vốn ban đầu vào Cienco 5-Land”, ông Hùng nói. Theo ông Hùng, trước khi xác định giá trị DN để cổ phần hóa công ty mẹ (30.6.2013), Cienco 5-Land đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với tổng công ty. Việc này được kiểm toán xác nhận.
Về quản lý vốn nhà nước tại Cienco 5, ông Hùng cho biết, kết quả kiểm toán nhà nước qua các năm 2007, 2009, 2012 cho thấy việc tăng trưởng vốn nhà nước tại Cienco 5 liên tục tăng từ 50,5 tỉ đồng (năm 2007) lên 388 tỉ đồng (năm 2012). Theo kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Cienco 5 đã được phê duyệt tại thời điểm 30.6.2013, vốn nhà nước tại Cienco 5 là 438 tỉ đồng. Như vậy, vốn nhà nước tại Cienco 5 đã tăng trưởng đáng kể qua các năm trước khi cổ phần hóa, cụ thể trong 6 năm từ 2007 - 2013 vốn nhà nước đã tăng 8,67 lần chưa bao gồm khoản thặng dư vốn 101 tỉ đồng từ việc thoái vốn nhà nước ngày 31.12.2015.
Bộ GTVT cũng đã lập tổ kiểm tra việc chuyển nhượng cổ phần tại Cienco 5. Một thành viên của tổ này cho biết, việc kiểm tra đã được hoàn thành, có văn bản báo cáo Bộ trưởng. Theo thành viên này, nội dung mà tổ kiểm tra báo cáo về cổ phần của Cienco 5 tại Cienco 5-Land với Bộ trưởng cũng giống như thông tin mà ông Hà Hùng cung cấp. Còn việc cổ đông mới tham gia Cienco 5 (ngày 31.12.2015) là Công ty CP Hải Phát yêu cầu thay đổi hoặc phủ quyết những nghị quyết, quyết định của HĐQT Cienco 5 từ các năm trước đó về việc tăng vốn điều lệ, chuyển nhượng vốn điều lệ tại Cienco 5-Land; hủy bỏ toàn bộ các nội dung ủy quyền mà HĐQT/ĐHĐCĐ Cienco 5 đã ủy quyền cho Cienco 5-Land liên quan tới dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây và các dự án hoàn vốn dự án BT là không phù hợp.
|
Bình luận (0)