Khu vực cồn cát mới từng là bờ biển Cửa Đại

Hữu Trà
Hữu Trà
22/07/2019 06:48 GMT+7

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An khu vực cồn cát mới từng là bờ biển Cửa Đại.

Liên quan đến cồn cát mới bồi ngay sát bờ Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam) vừa được phát hiện (Thanh Niên đã đưa tin), hôm qua 21.7, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An, cho biết khu vực cồn cát đang bồi này trước đây là… vùng bờ biển.
Tuy nhiên, do bão, lụt xảy ra dữ dội và liên tiếp trong các năm 2007, 2008 khiến nhiều vùng bờ biển ở Hội An bị sóng lớn cuốn trôi. Đỉnh điểm trong hai năm 2016 - 2017, lũ lớn cộng với triều cường và gió mùa đông bắc thổi mạnh đã xé tan bờ biển, hình thành một luồng lạch chia cắt bờ Cửa Đại và bãi cây dương liễu hiện tại.
Luồng biển này đủ rộng và sâu để cho tàu thuyền công suất lớn như loại tàu vỏ sắt, tàu vỏ gỗ đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ có thể theo luồng này ra khơi.
“Đến năm 2019, cát dồn về tạo thành cồn nằm ngay mép ngoài của bãi biển ngày xưa. Khu vực này cát bồi theo hướng bắc - nam, theo quan sát của chúng tôi thực chất trước đây là đất liền. Đây là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, cần các cơ quan chuyên môn khảo sát, tìm ra nguyên nhân”, ông Hùng nói.
Tuy nhiên theo ông Hùng, từ khi có cồn cát xuất hiện thì luồng lạch lại bị bồi lắng rất nhanh gây khó khăn cho tàu thuyền công suất lớn ra vào Cửa Đại theo luồng phía bắc. UBND TP.Hội An và tỉnh Quảng Nam đã có văn bản kiến nghị Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) nạo vét luồng để tàu thuyền dễ dàng ra khơi. “Phía Cục Đường thủy nội địa đã đồng ý rồi. Tuy nhiên, 3 tháng trôi qua vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, ông Hùng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.