Lại rộ tin đồn kho vàng 4.000 tấn, cụ Tiệp nói gì?

07/03/2016 11:08 GMT+7

Cụ Tiệp, người từng bỏ ra 40 năm tìm kho vàng ở núi Tàu đưa ra những nhận định ban đầu sau khi lại có người trình báo về việc tìm thấy kho vàng 4.000 tấn.

Cụ Tiệp, người từng bỏ ra 40 năm tìm kho vàng ở núi Tàu đưa ra những nhận định ban đầu sau khi lại có người trình báo về việc tìm thấy kho vàng 4.000 tấn.

Cụ Tiệp trong lần lên núi Tàu tìm kiếm vàng tháng 9.2014- Ảnh: H.LinhCụ Tiệp trong lần lên núi Tàu tìm kiếm vàng tháng 9.2014- Ảnh: H.Linh
Ngay sau khi có người đến UBND X.Phước Thể, H.Tuy Phong trình báo tìm thấy kho vàng ở núi Tàu, chúng tôi đã liên lạc với cụ Trần Văn Tiệp (101 tuổi, trú Q.Phú Nhuận, TP.HCM), người từng theo đuổi kho vàng núi Tàu trên 40 năm qua.
Theo ông Lê Trung Trực, Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong, sau khi nghe Chủ tịch UBND xã báo cáo nhanh, UBND H.Tuy Phong chỉ đạo xã ghi nhận, lập biên bản tiếp nhận trình báo của công dân.
Có thể người ta muốn nhân sự kiện này để kêu gọi đầu tư. Cái này phải cảnh giác vì ba tôi quá rành rẽ chuyện này rồi. Nhiều lần họ gọi cho tôi nói muốn được liên kết với ba tôi tìm kiếm. Nhưng họ chỉ muốn lợi dụng ba tôi để kêu gọi tiền bạc. Ba tôi từ chối ngay từ đầu

Anh Trần Phương Hồng, con trai cụ Tiệp


“Theo quy định của nhà nước, khi có công dân đến khai báo tìm thấy báu vật, tài nguyên quý hiếm thì chính quyền ghi nhận và báo cáo lên cấp trên. Do vậy cúng tôi chỉ đạo xã cứ ghi nhận, lập biên bản. Ngày thứ hai này (7.3) UBND xã mới chính thức có văn bản báo cáo huyện. Sau đó chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh về chuyện này”, Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong nói với PV Thanh Niên.
Thiếu căn cứ
Sáng nay 6.3, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với cụ Trần Văn Tiệp về thông tin này.
Trái với những lần trước, lần này cụ Tiệp đã biết hết và rất bình thản trả lời. Cụ Tiệp “bác” ngay thông tin này và cho đó là thông tin thiếu khoa học, thiếu cơ sở chứng cứ.
Theo cụ Tiệp, khi đó nếu có chôn kho vàng quân đội Nhật sẽ lấp bằng đá, chứ không thể là bê tông. Về vị trí mà người mới trình báo cho là cửa kho báu, theo cụ Tiệp “chỗ đó trước đây là biển” không thể chôn kho vàng vì sóng đánh trôi ra biển ngay.
“Muốn xác định có vàng hay không phải dùng máy móc tiên tiến của thế giới để đo mới biết. Tôi đã nhiều lần đo khu vực này rồi, không có đâu. Nó không bao giờ chôn ở đó…”, cụ Tiệp nói.
Về khả năng có kho báu ở vị trí mới, cụ Tiệp nhận định: “Tôi đã mất biết bao nhiêu tiền của, công sức đi tìm vài chục năm nay rồi mà chưa thấy. Nhưng có thể tôi không có duyên. Anh này nếu khẳng định thì phải chứng minh bằng máy móc, khoa học, chứ không thể nói miệng như thế. Nếu có vàng, anh cứ bỏ tiền ra trước đi, tìm cho thấy đi. Nếu thấy Nhà nước sẽ trả lại công sức của anh, không có gì phải lo….”, cụ Tiệp chia sẻ.
Cụ Trần Văn Tiệp - Ảnh: H.Linh
Sáng nay, anh Trần Phương Hồng, con trai út của cụ Tiệp cho hay, ngày mai (7.3) anh sẽ ra Bình Thuận để gặp lãnh đạo Sở VH-TT-DL bàn tiếp công việc liên quan đến tìm kiếm kho vàng mà trước đây cha anh đã làm. “Đồng thời tôi cũng cảnh báo một số chiêu thức để mọi người không bị rơi vào câu chuyện huyễn hoặc như của cha tôi trước đây”, anh Hồng nói.
Theo anh Hồng, mới đây khi UBND tỉnh quyết định dừng việc tìm kiếm, vẫn có người gọi cho cụ xin được gặp để bàn tiếp việc tìm kiếm, nhưng cụ Tiệp từ chối hợp tác.
“Có thể người ta muốn nhân sự kiện này để kêu gọi đầu tư. Cái này phải cảnh giác vì ba tôi quá rành rẽ chuyện này rồi. Nhiều lần họ gọi cho tôi nói muốn được liên kết với ba tôi tìm kiếm. Nhưng họ chỉ muốn lợi dụng ba tôi để kêu gọi tiền bạc. Ba tôi từ chối ngay từ đầu”, anh Trần Phương Hồng kể.
Như Thanh Niên từng nhiều lần phản ánh trong nhiều năm qua, cụ Trần Văn Tiệp từng bỏ ra hàng trăm lượng vàng, với thời gian mấy chục năm trời, kể cả có sự hợp tác, giúp đỡ của ông Tám Hiền - cố Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nhưng vẫn chưa tìm thấy kho vàng 4.000 tấn trên núi Tàu. UBND tỉnh Bình Thuận vừa mới có quyết định chính thức chấm dứt không cho cụ Tiệp tìm kiếm kho vàng (tháng 10.2015) thì giờ đây lại có một người cho là tìm thấy kho vàng núi Tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.