Lại tàn phá vịnh Nha Trang

22/09/2017 06:26 GMT+7

Vịnh Nha Trang, một trong 29 vịnh đẹp nhất hành tinh, lại bị xâm phạm nghiêm trọng qua việc chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa ngang nhiên lấn biển.

Cấp phép trên cạn, làm dưới nước
Những ngày qua, phóng viên Thanh Niên đã đi ghi nhận tại khu vực biển Bãi Tiên, P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), nơi có dự án Champarama Resort & Spa của Công ty cổ phần khu du lịch Champarama, do ông Nguyễn Đức Chi làm chủ tịch HĐQT, đang triển khai. Tại đây, nhiều xe cơ giới đang tập trung đổ hàng ngàn mét khối đất đá xuống vùng biển Bãi Tiên để lấp biển. Việc đổ đất đá diễn ra một thời gian dài nên hiện trường lấn biển đã tạo nên một khoảng đất dài hàng trăm mét, rộng khoảng 70 - 100 m chạy dọc bờ biển Bãi Tiên. Không chỉ có đổ đất đá ồ ạt xuống biển, những rạn san hô nguyên thủy dọc bãi biển này cũng bị chủ đầu tư cho đào múc lên, xếp thành từng đống chờ tái sử dụng...
Chủ đầu tư không chỉ cho dùng tôn rào kín mít cả khuôn viên dự án, mà dọc đường đi vào dự án còn bố trí nhiều chốt bảo vệ nghiêm ngặt.
Theo Quyết định 1938/QĐ-UBND ngày 5.7.2016 của tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đồng ý phê duyệt Báo cáo tác động môi trường dự án Champarama Resort & Spa. Theo đó, dự án có tổng diện tích hơn 44 ha đất liền, không bao gồm diện tích mặt nước liền kề.
Biển Bãi Tiên nằm trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Theo quy định hiện hành, tất cả các dự án có tác động đến mặt nước biển vịnh Nha Trang đều phải có báo cáo tác động môi trường nghiêm ngặt, phải được thẩm định, phê duyệt của Bộ TN-MT sau khi có ý kiến chấp thuận của nhiều bộ, ngành liên quan.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa, khẳng định các dự án nằm trong vịnh Nha Trang phải có sự đồng thuận của Bộ VH-TT-DL trước khi có tác động đến vịnh; hồ sơ báo cáo tác động môi trường phải được Bộ TN-MT thẩm định kỹ, sau đó UBND cấp tỉnh mới có cơ sở ra quyết định phê duyệt báo cáo tác động môi trường. Đối với dự án Champarama Resort & Spa, trong Quyết định 1938 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt báo cáo tác động môi trường dự án này chỉ cho phép chủ đầu tư triển khai san lấp mặt bằng phần đất liền, không bao gồm diện tích mặt nước liền kề.
Quy định là thế, nhưng những gì mà chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa đang triển khai cho thấy, việc vi phạm xây dựng khi san lấp biển đã rõ ràng.
Ngày 21.9, Thanh Niên đã tìm cách liên lạc với ông Nguyễn Đức Chi để tìm hiểu sự việc dự án Champarama Resort & Spa lấp biển nhưng ông Chi không nghe máy.
Trước đó, công trình Công viên Bến du thuyền của cùng chủ đầu tư dự án Champarama tự ý lấp biển khi chưa có giấy phép
LIên tục vi phạm
Vào tháng 10.2011, Công ty cổ phần thương mại và du lịch Trọng Điểm (Công ty Focus Travel), cũng do chính ông Nguyễn Đức Chi làm chủ đã có hành vi hủy hoại danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Theo đó, trong quá trình triển khai xây dựng công trình Công viên Bến du thuyền tại bờ biển Nha Trang, đoạn qua đường Phạm Văn Đồng, Công ty Focus Travel đã ngang nhiên lấp biển khi chưa có giấy phép. Dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư, có tổng diện tích gần 90 ha, trong đó 2,1 ha san lấp biển. Tuy nhiên, trong thời gian chờ cấp thẩm quyền đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng, lấn biển ra ngoài phạm vi cho phép. Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Sở TN-MT Khánh Hòa đã lập biên bản hiện trường, xử phạt hành chính hành vi này của Công ty Focus Travel.
Chiều 21.9, trả lời Thanh Niên, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết qua những phản ánh của báo chí, Thường trực UBND tỉnh đã có chỉ đạo, giao Sở TN-MT tiến hành thanh tra, kiểm tra những phản ánh này. “Hiện phía Sở TN-MT đã có báo cáo sơ bộ lên đây. Tuy nhiên, báo cáo này phải trình Thường trực ủy ban tỉnh nghe qua, sau khi xem xét mới có những thông tin cụ thể cho báo chí”, ông Huỳnh Ngọc Bông cho biết thêm.
Dự án Champarama Resort & Spa chính là khu đất thuộc dự án Khu du lịch Rusalka (Nàng tiên cá) được cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) từ năm 2000 với tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. Khi dự án đang triển khai dở dang thì năm 2005, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt giam Chủ tịch HĐQT Công ty RIT Nguyễn Đức Chi về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, ông Chi bị phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “sử dụng trái phép tài sản”.
Sau khi được trả tự do vào đầu năm 2010, ông Chi thành lập Công ty cổ phần du lịch Trọng Điểm Nha Trang để tiếp tục thực hiện dự án Khu du lịch Rusalka với tên gọi mới là khu nghỉ dưỡng Champarama. Sau đó, công ty này đổi tên thành Công ty cổ phần du lịch Champarama.
Theo giấy chứng nhận đầu tư của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, Công ty cổ phần khu du lịch Champarama được phép thực hiện dự án Champarama Resort & Spa tại khu đất ven biển Bãi Tiên thuộc P.Vĩnh Hòa. Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng; thời gian thuê đất là 50 năm. Trả lời báo chí, một đại diện của chủ đầu tư cho biết việc đổ đất làm mặt bằng đã triển khai hơn 1 năm nay, và được tỉnh Khánh Hòa cho phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.