Làm mất môi trường phải gọi là ‘công ty phá hoại môi trường’

12/05/2016 06:28 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã thay mặt lãnh đạo TP xin lỗi người dân H.Hóc Môn, yêu cầu xem xét trách nhiệm của Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP trước tình trạng ô nhiễm của bãi rác Đông Thạnh.

Cùng với các thành viên đơn vị bầu cử số 9 tiếp xúc cử tri chiều 11.5 tại trụ sở UBND xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn (TP.HCM), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã lắng nghe những ý kiến bức xúc của bà con chung quanh thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở rạch Cầu Dừa và bãi rác Đông Thạnh.
Công ty môi trường đô thị mà làm mất môi trường như thế thì phải đổi thành công ty phá hoại môi trường. Mọi việc phải báo tôi trước ngày 16.5. Tôi thay mặt thành phố xin lỗi người dân vì để xảy ra như thế
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Có lợi ích nhóm ở bãi rác?
Cử tri Đinh Thanh Giảng cho biết bãi rác Đông Thạnh dù chưa có giấy phép nhưng từ năm 1993 đã hoạt động. Một bất cập là trong khi chưa xử lý hết nhưng bãi rác này lại nhận thêm rác ở Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, Tiền Giang về xử lý. Từ đó ông Giảng đặt vấn đề “có lợi ích nhóm” bãi rác mới có thể hoạt động công khai như vậy được. Chưa kể năm 2013, người dân địa phương bắt quả tang có xe đổ 1.300 tấn thuốc trừ sâu để chôn lấp, có biên bản ghi lại đàng hoàng. Đáng lý ra truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng lại không sao.
“Cách đây nửa tháng, chúng tôi xuống ấp 5 của xã Đông Thạnh, gia đình 5 người chết vì ung thư. Về bãi rác này, người dân đã kêu từ xã, huyện, TP đến T.Ư mà cũng không giải quyết được. Chi phí để người dân thu thập in ấn tài liệu đủ để xây cả căn nhà. Nguồn nước ở gần bãi rác ô nhiễm quá nặng không sử dụng được. Đề nghị Bí thư Thăng xem xét, nghiên cứu, giúp đỡ nhân dân. Người dân khám bệnh còn không có tiền. Nếu cần, tôi sẽ dẫn các đồng chí đến tận nhà để hiểu rõ thực tế”, ông Giảng bức xúc.
Thay mặt các ứng cử viên, ông Đinh La Thăng yêu cầu ông Lê Tuấn Tài, Chủ tịch UBND H.Hóc Môn trả lời bức xúc của người dân và hỏi tại sao người dân nhiều lần phản ánh mà không được giải quyết.
Ông Tài thừa nhận bãi rác Đông Thạnh gây ô nhiễm cho người dân. UBND huyện cũng nhiều lần có công văn kiến nghị ngừng đổ rác nhưng chưa giải quyết được.
“6 tỉ đồng mà như 6 tỉ USD”
Liên quan đến ô nhiễm của rạch Cầu Dừa, ông Thăng hỏi Chủ tịch UBND H.Hóc Môn có ý kiến giải quyết chưa? Rạch đó dài bao nhiêu, nạo vét thì mất bao nhiêu tiền?
Sau khi nghe ông Tài cho biết kinh phí dự kiến khoảng 6 tỉ đồng, ông Thăng bức xúc: “6 tỉ đồng mà như 6 tỉ đô la, hàng năm liền không làm được. Tôi phê bình chủ tịch huyện không bám sát cuộc sống của người dân. Các anh phải nghĩ hằng ngày mình đang chịu ảnh hưởng từ bãi rác, từ rạch Cầu Dừa, phải nghĩ đến đời sống của dân để làm tốt hơn. Từ 2013 đến giờ mà vẫn chưa giải quyết được. Tôi về đây 3 tháng mà có nghe các anh nói gì đâu”.
Ông Thăng cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP liên quan đến việc quản lý bãi rác. “Công ty môi trường đô thị mà làm mất môi trường như thế thì phải đổi thành công ty phá hoại môi trường. Mọi việc phải báo tôi trước ngày 16.5. Tôi thay mặt thành phố xin lỗi người dân vì để xảy ra như thế”, ông Thăng nói.
Ông Thăng cũng giao Sở Y tế tổ chức kiểm tra sức khỏe miễn phí cho người dân ở gần bãi rác và lân cận để bảo đảm sức khỏe cho người dân. Nếu bãi rác có gây ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân thì phải thông báo cho người dân biết.
Cùng tiếp xúc với bà con cử tri H.Hóc Môn (TP.HCM), anh Bùi Quang Huy, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Đoàn, cho biết: “Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi sẽ dành nhiều thời gian để đi thực tế, nắm bắt thực tiễn, lắng nghe tâm tư, những ý kiến tâm huyết, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh đầy đủ, trung thực nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến các diễn đàn của Quốc hội”.
Cảm nhận được những vấn đề quan trọng, khó khăn mà đất nước đang phải đối mặt; người dân, thanh niên đang trăn trở, bức xúc hằng ngày, anh Huy hứa nếu là đại biểu Quốc hội sẽ thể hiện quan điểm rõ ràng của bản thân cũng như phản ánh tiếng nói của nhân dân tới các diễn đàn quan trọng của Quốc hội về lập trường kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giám sát của Quốc hội và đại biểu Quốc hội để giảm thiểu các hạn chế yếu kém trong một số lĩnh vực kinh tế xã hội, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, thân thiện với nhân dân...
Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.