Lập khống hồ sơ cho hơn 800 loại phân bón không đủ điều kiện

12/01/2016 06:29 GMT+7

Trong quá trình thực hiện, các cá nhân có trách nhiệm đã để xảy ra nhiều sai phạm: không tiến hành đánh giá thực tế điều kiện sản xuất, không lấy mẫu, hoặc lấy mẫu không đủ.

Trong quá trình thực hiện, các cá nhân có trách nhiệm đã để xảy ra nhiều sai phạm: không tiến hành đánh giá thực tế điều kiện sản xuất, không lấy mẫu, hoặc lấy mẫu không đủ.

Ngày 11.1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất hồ sơ vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm khảo nghiệm phân bón quốc gia (KNPB) và một số tỉnh, thành phố; đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 3 bị can là lãnh đạo, cán bộ Trung tâm KNPB về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.
Các bị can gồm: Phạm Trung Hòa (44 tuổi, ngụ Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) - nguyên Phó giám đốc; Vũ Tuấn Linh (41 tuổi, ngụ tại P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), nguyên Phó trưởng phòng và Phan Thị Quỳnh Hương (48 tuổi, ngụ Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), nguyên cán bộ trung tâm.
Theo kết luận điều tra, Trung tâm KNPB trực thuộc Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) được thành lập từ năm 2012, có chức năng chứng nhận chất lượng phân bón.
Trong quá trình thực hiện, các cá nhân có trách nhiệm đã để xảy ra nhiều sai phạm, cụ thể: Vũ Tuấn Linh và Phan Thị Quỳnh Hương đã không tiến hành đánh giá thực tế điều kiện sản xuất, không lấy mẫu, hoặc lấy mẫu không đủ; không tiến hành phân tích mẫu phân bón nhưng vẫn lập khống hồ sơ báo cáo kết quả khảo nghiệm. Đối với bị can Phạm Trung Hòa, là người chịu trách nhiệm trong việc chứng nhận chất lượng, mặc dù Hòa biết Linh và Hương thực hiện không đúng quy trình, quy định nhưng vẫn ký giấy chứng nhận chất lượng cho các sản phẩm phân bón.
Cơ quan An ninh điều tra xác định trong số 815 sản phẩm đã cấp giấy chứng nhận có 111 sản phẩm không có tên trong danh mục phân bón được phép sản xuất kinh doanh tại VN; hơn 530 loại phân bón nhập ngoại nhưng áp dụng theo các tiêu chí trong nước trái quy định. Cơ quan An ninh điều tra xác định 3 bị can này đã được các doanh nghiệp “cảm ơn 353 triệu đồng ngoài nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng".
Ngoài đề nghị truy tố 3 bị can, Cơ quan An ninh điều tra còn đề nghị xử lý hành chính nhiều cá nhân tại một số đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.