Lò đốt rác y tế tiền tỉ liên tục hư hỏng, gây ô nhiễm

22/02/2017 08:01 GMT+7

Ngày 21.2, trả lời Thanh Niên , bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, lò đốt rác nhiệt Inciner 8 (công suất xử lý 245 kg/10 giờ) và lò xử lý rác vi sóng Ecodas (công suất xử lý 240 kg/10 giờ) được BV tiếp nhận và đưa vào sử dụng 1 tháng thì bị hư hỏng.

Theo BS Hương, chỉ sau một tháng đưa vào sử dụng (tháng 2.2015), lò đốt rác nhiệt Inciner 8 thường xuyên trục trặc nguồn điện, cây dò nhiệt, hệ thống bơm dầu… "Sau đó, dù được đơn vị cung cấp cho nhân viên xuống khắc phục sự cố nhưng lò vẫn bị xì khói. Mỗi lần đốt rác là gây khói đen, phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của nhân viên vận hành lò đốt và môi trường xung quanh. Dù vậy, do lượng rác thải y tế tại BV phát sinh khoảng 500 kg/ngày, để không tồn đọng chúng tôi cũng phải cho đốt liên tục 24 giờ/ngày", ông Hương nói. Theo kết quả mẫu đo khí thải lò đốt rác nhiệt Inciner 8 vào ngày 8.9.2016 của đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho thấy, chỉ số CO vượt ngưỡng cho phép 3,1 lần, khí NO2 vượt ngưỡng cho phép 1,63 lần.
Trong khi đó, lò vi sóng Ecodas cũng gặp sự cố hư dao đảo, báo lỗi nắp trên và nắp dưới, báo lỗi chế độ tiệt trùng, báo lỗi cây dò nhiệt làm mát. Đơn vị cung cấp đã cho nhân viên xuống khắc phục nhưng đến nay lò này phải tạm ngừng hoạt động. “Chúng tôi đã đề nghị đơn vị chủ đầu tư (Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) và đơn vị cung cấp lò đốt phải có biện pháp sửa chữa, khắc phục 2 lò này trong vòng 6 - 9 tháng. Sau thời gian này mà các đơn vị không khắc phục được thì BV sẽ làm văn bản trả lại hai lò đốt này”, ông Hương nói.
Cùng ngày, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết cơ quan này đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra xuất xứ 2 lò đốt rác của BV Bà Rịa (vốn đầu tư 7 tỉ đồng) có phải nguồn gốc từ châu Âu hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.