Mẹ bất lực nhìn con quyết đòi mổ tử thi em trai

15/11/2015 19:34 GMT+7

(TNO) Người mẹ một mực phản đối việc con mình yêu cầu cơ quan chức năng mổ tử thi em trai, nhưng bất lực.

(TNO) Người mẹ một mực phản đối việc con mình yêu cầu cơ quan chức năng mổ tử thi em trai, nhưng bất lực.

 

Cơ quan pháp y đang thực hiện mổ tử thi ông Sơn theo yêu cầu của ông Hồng  - Ảnh: Gia BáchCơ quan pháp y đang thực hiện mổ tử thi ông Sơn theo yêu cầu của ông Hồng - Ảnh: Gia Bách
Đến sáng 15.11, những người người dân sinh sống ở ấp 1, xã Tắc Vân, TP.Cà Mau (Cà Mau) vẫn còn bàn tán xôn xao về việc cơ quan pháp y mổ tử thi ông Nguyễn Thanh Sơn theo đơn yêu cầu của ông Nguyễn  Văn Hồng (anh ruột ông Sơn).  Việc mổ tử thi thực hiện ngay tại căn nhà của mẹ ông Sơn, nằm ở mặt tiền trục đường chính. 
Một lãnh đạo của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an cho biết theo quy định của pháp luật, việc khám nghiệm tử thi có thể được thực hiện ở nhiều nơi khác, không có quy định cấm việc thực hiện khám nghiệm tại nhà của nạn nhân.
Tuy nhiên, để tránh gây tâm lý không tốt, ảnh hưởng đến tinh thần của người nhà nạn nhân thì không nên khám nghiệm tử thi tại nhà của nạn nhân. Trong trường hợp này, cần trao đổi thống nhất với gia đình nạn nhân để đưa nạn nhân đến khu vực an toàn, đảm bảo vệ sinh, công tác khám nghiệm không ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự và tâm lý gia đình và xã hội.
Ngọc Lê (ghi)
Một người hàng xóm kể lại với PV Thanh Niên Online: Bà mẹ đứng trước quan tài con trai hỏi rằng ai là người đứng đơn đề nghị mổ tử thi, phải nói cho bà biết, rồi khi an táng con xong bà sẽ xử sau, nói xong bà ngã quỵ, mọi người phải dìu bà vào trong.
Ông Huỳnh Quốc Việt, Trưởng ấp 1, xã Tắc Vân, cho biết: “Hai con anh Sơn cũng không đồng ý quyết định của anh Hồng nhưng chỉ biết khóc năn nỉ người bác. Đến khi mổ tử thi, lực lượng công an phải đưa người mẹ và hai con anh Sơn đi chỗ khác vì ba bà cháu sốc mạnh".
Ông Việt kể thêm: “Tôi có đến hỏi chuyện thì bà mẹ kể là tối hôm đó, anh Sơn than với bà là khó chịu, ngủ không được nên hai mẹ con nằm nói chuyện. Khi thấy anh Sơn nằm im thì bà mẹ về giường mình nằm. Sau đó linh tính khiến bà lo lắng nên đến giường thăm chừng anh Sơn, kéo mền đắp thì bà mẹ phát hiện anh Sơn đã tử vong trước đó”.
Giải thích về việc mổ tử thi ông Sơn theo yêu cầu của anh ruột, trong người mẹ không đồng ý, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau nói: “Chúng tôi đã cử lực lượng cán bộ đến nhà giải thích nhưng ông Hồng vẫn không đồng ý, mà đặt nghi vấn là em mình bị đầu độc. Bà mẹ cho biết phát hiện con tử vong khi chỉ có 1 mình, không có nhân chứng. Ông Hồng đặt nghi vấn, có đơn yêu cầu, chúng tôi phải có câu trả lời nên phải tiến hành mổ tử thi. Trước khi tiến hành mổ tử thi, chúng tôi đề nghị phía ông Hồng ký cam kết là người nhà tự mở quan tài, đưa thi thể ra ngoài…”.
Chiều ngày 15.11, trao đổi với PV Thanh Niên Online qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết: "Do nghĩ em mình chết có nhiều uẩn khúc nên tôi làm đơn yêu cầu đề nghị mổ tử thi. Nhưng cuối cùng thì không có gì, em tôi chết do bệnh lý".

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), Điều 151 Bộ luật tố tụng hình sự quy định "Việc khám nghiệm tử thi do điều tra viên tiến hành có bác sĩ pháp y tham gia và phải có người chứng kiến". Còn theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật giám định tư pháp thì người yêu cầu giám định phải là người đại diện hợp pháp của họ. Trường hợp này ông Hồng chỉ là anh ruột của người chết, trong khi người chết hiện có vợ, con đã thành niên và mẹ ruột còn sống

Luật Hôn nhân Gia đình và Luật Dân sự xác định đại diện hợp pháp của người chết lần lượt là vợ, con thành niên và mẹ ruột. 

Ngọc Lê (ghi)

Anh yêu cầu mổ tử thi em vì nghi bị đầu độc 
Tối 14.11, Cơ quan pháp y tỉnh Cà Mau đã hoàn tất việc mổ tử thi ông Nguyễn Thanh Sơn (42 tuổi) ở ấp 1, xã Tắc Vân, TP.Cà Mau (Cà Mau) theo yêu cầu của ông Nguyễn Văn Hồng (anh ruột ông Sơn) vì nghi ngờ ông Sơn bị đầu độc. Cơ quan pháp y sau đó kết luận ông Sơn chết vì bệnh lý do viêm phổi cấp và nhồi máu cơ tim.
Trước đó, ông Sơn đi làm ăn xa, về nhà vào ngày 11.11 đến khoảng 0 giờ ngày 13.11 thì mẹ ông Sơn phát hiện ông Sơn đã tử vong. Đến trưa cùng ngày (13.11), gia đình tiến hành tẩn liệm ông Sơn.
“Nhưng đến chiều 13.11, anh chị của anh Sơn đòi mổ tử thi. Chính quyền địa phương, đoàn thể đến khuyên, vận động, giải thích với anh chị của anh Sơn là anh Sơn chết vì bệnh, nhưng họ vẫn cương quyết đòi mổ tử thi. Do họ quá cương quyết, nên các cơ quan chức năng tiến hành theo đơn yêu của ông Hồng”, ông Huỳnh Quốc Việt, trưởng ấp 1, xã Tắc Vân, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.