'Năm 2020 mới bắt đầu đẩy lùi được tham nhũng'

29/10/2015 12:22 GMT+7

(TNO) Theo Cục phó Cục Phòng chống tham nhũng, phòng chống tham nhũng hiện mới ở mức độ ngăn chặn, kiềm chế. Mục tiêu đến 2020 mới bắt đầu đẩy lùi được tham nhũng .

(TNO) Theo Cục phó Cục Phòng chống tham nhũng, phòng chống tham nhũng hiện mới ở mức độ ngăn chặn, kiềm chế. Mục tiêu đến 2020 mới bắt đầu đẩy lùi được tham nhũng.

thanh-traPhó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh tại họp báo - Ảnh: Thái Sơn
Trả lời phóng viên Thanh Niên Online tại cuộc họp báo thường kỳ sáng nay 29.10 về nhận định của đại biểu quốc hội (ĐBQH) cho rằng chống tham nhũng hiện nay là trong tư thế “phòng ngự”, bao giờ mới chuyển sang thế "phản công", ông Ngô Mạnh Hùng, Cục phó Cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ nói phát biểu của ĐBQH Trần Đình Nhã (Thừa Thiên - Huế) mang tính hình tượng nhưng rất sát với tình hình.
“Qua công tác phòng chống tham nhũng hàng năm, mới bước đầu ngăn chặn trên một số lĩnh vực, chưa có nhận định nào nói chúng ta đã đẩy lùi được tham nhũng. Chúng ta mới ở bước ngăn chặn, mục tiêu theo Nghị quyết của Đảng đề ra là thực hiện theo lộ trình từng bước ngăn chặn, đến năm 2020 mới đẩy lùi được tham nhũng”, ông Ngô Mạnh Hùng nói và cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ đang tham mưu cho Chính phủ thực hiện việc tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng chống tham nhũng, đánh giá toàn diện các mặt được và chưa được trong công tác này.
Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, dự kiến đến 30.11 tới đây sẽ hoàn thành dự thảo đánh giá và sau đó tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh đối với những nơi chưa đáp ứng được yêu cầu kế hoạch. Việc sửa đổi luật cũng phải theo quy trình hoạt động của Quốc hội.
Ông Khánh cũng cho hay, một trong những giải pháp kỳ vọng ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng tới đây là Đề án kiểm soát thu nhập tài sản của người có chức vụ quyền hạn. Hiện Chính phủ đã giao Thanh tra nghiên cứu để đưa vào nội dung sửa đổi bổ sung trong luật Phòng chống tham nhũng. Trước đó, đề án này là một nội dung độc lập ngoài luật.
Theo Thanh tra Chính phủ, trong quý 3.2015, toàn ngành đã triển khai 2.347 cuộc thanh tra hành chính và 51.378 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm 5.437 tỉ đồng, 4.363 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 4.741 tỉ đồng và 515 ha đất (đã thu hồi 2.780 tỉ đồng); xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 696 tỉ đồng, 3.848 ha đất.
Đồng thời, đã kiến nghị xử lý hành chính đối với 474 tập thể; ban hành 43.558 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền 1.247 tỉ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 16 vụ, 10 đối tượng.
Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan Thanh tra đã phát hiện 4 vụ, 4 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 297 triệu đồng. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước phát hiện 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, các cơ quan nhà nước đã phát hiện 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.