Nạn côn đồ trên xe buýt

18/10/2009 01:09 GMT+7

Chỉ trong thời gian ngắn, tại Đồng Nai liên tục xảy ra nhiều vụ côn đồ hành hung tài xế, đập phá xe buýt, bắt khách sang xe... gây hoang mang cho hành khách và các hợp tác xã (HTX) vận chuyển công cộng. Nghe đọc bài

Hành hung tài xế, ép khách sang xe

Theo ông Thái Hữu Hồng (Chủ nhiệm HTX vận tải Xuân Hồng), từ ngày 18.8, Sở GTVT Đồng Nai giao cho đơn vị khai thác xe buýt tuyến số 14 (Xuân Lộc - Nhơn Trạch) thì cũng là lúc xe buýt thường xuyên gặp nạn côn đồ quậy phá, như bị ép vào lề không cho rước khách, hành hung tài xế và lơ xe đến đổ máu...

Mới đây, vào ngày 9.9, xe buýt biển số 60S-3206 đang chở 40 học sinh đến trường, khi đến khu vực ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp (H.Xuân Lộc) bất ngờ xuất hiện 3 người (2 nam, 1 nữ) lao ra chặn đầu xe. Khi xe vừa dừng lại, thì 1 thanh niên điều khiển xe gắn máy lao thẳng vào xe buýt. Chưa hết, nhóm người nói trên còn lôi tài xế xe buýt qua cửa sổ xe và hành hung, đồng thời buộc phải trả lại tiền cho học sinh và hành khách, ép tất cả mọi người phải qua xe buýt của HTX Xuân Lộc biển số 60K-5756. Vụ việc này chưa bị xử lý, thì đến ngày 12.9, hàng loạt xe buýt đang đậu tại trạm xe Căn cứ 4 (xã Xuân Hòa) thì bất ngờ có 2 thanh niên bịt mặt phóng xe máy ném tới tấp vỏ chai, đá vào kính xe. Hậu quả tất cả xe buýt này bị vỡ kính, phải ngưng hoạt động để sửa chữa.

Những vụ việc trên đều được Công an H.Xuân Lộc vào cuộc điều tra. Thế nhưng, thượng tá Lê Văn Khuê, Trưởng công an H.Xuân Lộc cho biết: “Vụ hủy hoại tài sản ngày 9.9, tài sản thiệt hại trị giá 1,4 triệu đồng nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn 6 chiếc xe bị đập phá vào ngày 12.9 do đối tượng bịt mặt, che biển số, hành vi diễn ra rất nhanh vào ban đêm không có nhân chứng nên chưa xác định được hung thủ”.

Về vấn đề này, bà Thái Thị Ty, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT Đồng Nai) nói: “Tuyến xe buýt 14 vừa mới mở với 18 xe, nhằm phục vụ học sinh, công nhân đi từ xã Xuân Hòa đến các KCN của H.Nhơn Trạch và ngược lại. Trên địa bàn cũng có một số xe buýt tự tổ chức đưa đón học sinh nên xảy ra việc cạnh tranh không lành mạnh kiểu côn đồ”. Bà Ty cũng cho biết thêm, đã nhận được rất nhiều điện thoại của phụ huynh học sinh bức xúc việc con em họ đến trường, không dám cho đi xe ngoài mà chọn xe buýt để an tâm, giá rẻ và thuận tiện, không ngờ lại khổ sở thế này. May mắn thời gian qua, các học sinh không dám phản ứng với nạn cướp khách, nếu không thì cũng đã bị hành hung như lơ xe, tài xế.

Tuyến nào cũng... đổ máu

Hồ sơ đánh nhau đổ máu để tranh giành khách ở Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng chất đống, hầu như tuyến nào cũng đổ máu; trong đó nhiều tuyến xe buýt diễn ra hết sức căng thẳng như tuyến số 1 (Biên Hòa - Trảng Bom) với tuyến số 9 (Biên Hòa - Cây Gáo), tuyến số 2 (Biên Hòa - Nhơn Trạch) với tuyến số 4 (Biên Hòa - Cẩm Đường)... Vào chiều 21.9, xe buýt 60V-8950 (tuyến số 4 do HTX dịch vụ vận tải ô tô Biên Hòa khai thác) chạy từ Long Thành về Biên Hòa thì bị xe 60V-8713 (tuyến số 2 do Công ty Hoàng Hà khai thác) ép đầu xe, đồng thời 5 người nhảy lên xe đấm thẳng vào mặt tài xế Nguyễn Đức Thịnh. Trước đó, Công an P.Tân Biên (TP Biên Hòa) đã xử phạt vi phạm hành chính tài xế Nguyễn Minh Hoàng điều khiển xe buýt số 60V-7125 (tuyến số 9) 350.000 đồng về hành vi đấm tài xế xe buýt Ca Văn Nghĩa (chạy tuyến số 1) chảy máu mũi cũng chỉ vì tranh giành khách...

Tài xế xe buýt tuyến số 11 của HTX Hiệp Yến bị đánh đến chấn thương - ảnh: H.T

Căng thẳng nhất phải kể đến tuyến số 11 (Biên Hòa - Vũng Tàu) do HTX Hiệp Yến (TP.HCM) được giao khai thác, tài xế thường xuyên bị côn đồ hành hung do trên lộ trình này có rất nhiều xe buýt “dù” hoạt động. Mới đây, xe buýt biển số 53S-2151 chở khách từ Đồng Nai về Vũng Tàu. Khi đến khu vực Trung tâm thương mại thị xã Bà Rịa thì một nhóm thanh niên nhảy lên xe đánh tài xế Nguyễn Quyết Chiến gục xuống nắp hầm máy xe thì mới chịu dừng lại. Chỉ 20 phút sau, một chiếc xe buýt khác của HTX Hiệp Yến vừa chở khách đến thị xã Bà Rịa cũng bị nhóm thanh niên này chặn lại hành hung đập phá kính xe. Theo tường trình của tài xế thì trong nhóm thanh niên nêu trên có 2 người là lơ và phụ xe của một xe khách khác chạy cùng tuyến này. Vụ việc này đã khiến tài xế xe buýt hoảng loạn tới mức nhiều người phải làm đơn xin nghỉ việc.

Trả lời câu hỏi: để tình trạng côn đồ hoành hành trên các tuyến xe buýt, trách nhiệm là của cơ quan nào, bà Thái Thị Ty nói: “Trên một lộ trình thì việc trùng một đoạn đường ngắn (có thể đầu, giữa hoặc cuối tuyến) không thể nào tránh khỏi, nên có hiện tượng tranh giành khách. Nhưng vấn đề là ý thức hành xử của tài xế và lơ xe. Không thể vì vài chục ngàn đồng mà ép nhau để giành giật, xem thường tính mạng của hành khách. Về phía trung tâm điều hành, chúng tôi cố gắng phân giờ hợp lý cho từng chuyến để tránh tranh khách với nhau. Còn việc đánh nhau thì phải do công an xử lý”. Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai (Phó ban an toàn giao thông) cho biết, đã có văn bản gửi Ban giám đốc Công an tỉnh để chỉ đạo công an các địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động xe buýt trên địa bàn, tránh gây tâm lý hoang mang cho hành khách.

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.