Ngâm măng chua bằng hóa chất độc hại

02/11/2013 03:00 GMT+7

Gần 100 tấn măng chua trên địa bàn Tây Ninh được phát hiện có sử dụng a xít oxalic, một loại hóa chất dùng để tẩy rửa hoặc chống gỉ sét, cấm dùng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Ngâm măng chua bằng hóa chất độc hại

Hàng chục tấn măng được thu giữ  - Ảnh: Hồng Hà

Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh (PC49) phát hiện măng chua bán tại một số chợ trên địa bàn TX.Tây Ninh có chứa hóa chất cấm nên đơn vị đã tham mưu thành lập đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngày 24.9.2013, đoàn tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến măng chua của ông Nguyễn Văn Lâm, ngụ ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, H.Châu Thành. Qua kiểm tra, phát hiện tại nhà ông Lâm có chứa gần 100 tấn măng chua nhưng ông Lâm không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc được cấp phép kinh doanh, sản xuất hay chế biến măng muối, cũng như không có hồ sơ về lĩnh vực môi trường hay an toàn thực phẩm.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và thu mẫu măng thành phẩm, nước ngâm măng, niêm phong theo quy định và gửi đi giám định tại Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3, TP.HCM. Thu mẫu nước thải gửi giám định tại Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng Tây Ninh. Kết quả, mẫu măng le muối thành phẩm có chứa 680 mg/kg a xít oxalic (H2C2O4), mẫu măng tre muối thành phẩm có chứa 61,4 mg/kg a xít oxalic, mẫu nước ngâm măng có chứa 45,5 mg/kg a xít oxalic. Kiểm định mẫu nước thải cho kết quả chất COD vượt 11 lần, BOD vượt 18 lần, Coliform vượt trên 48 lần mức cho phép.

 Ngày 16.10.2013, PC49 đã mời các cơ quan chức năng họp bàn thống nhất tiến hành kiểm tra lại và niêm phong toàn bộ lô hàng măng muối chua tại nhà ông Lâm, đồng thời, tiếp tục thu mẫu theo từng lô hàng gửi đi trưng cầu giám định lần 2. Ngày 28.10.2013, Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3, TP.HCM trả lời kết quả giám định: 6/6 mẫu măng và nước ngâm măng đều có chứa a xít oxalic từ 59,9 mg/kg đến 710 mg/kg.

Ông Lâm cho biết số măng trên ông mua của bà Võ Thị Liễu, ngụ xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Ngày 17.10.2013, PC49 kiểm tra cơ sở luộc măng của bà Liễu và thu mẫu gửi đi giám định. Kết quả giám định cho biết: ngoại trừ mẫu măng tre luộc, tất cả các mẫu nước luộc măng, măng le, măng lồ ồ luộc đều có chứa a xít oxalic hàm lượng từ 96,2 mg/kg đến 627 mg/kg. Bà Liễu khai số măng trên do bà mua lại của một số người dân Campuchia mang sang bán (!?).

Quá độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, a xít oxalic là hóa chất không có trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm; là hóa chất dùng trong công nghiệp, dùng nhiều nhất là để tẩy trắng trong sản xuất, tái chế giấy. Dùng lâu dài sản phẩm có chứa hóa chất a xít oxalic sẽ tác hại lên gan, thận và hệ tiêu hóa...

Theo bác sĩ Huỳnh Mai, khi đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của TP phát hiện bún có chứa 1 mg - 2 mg a xít oxalic/kg sản phẩm là đã thấy đáng lo ngại rồi. Đằng này, sản phẩm thực phẩm có chứa hàng chục đến hàng trăm mg a xít oxalic/kg là quá cao, quá lo ngại cho sức khỏe người sử dụng. Bởi, hàm lượng chất cấm này càng cao thì tính độc hại càng đáng sợ.

Trong các tham luận về tình trạng bún có chứa a xít oxalic gần đây, các chuyên gia ở TP.HCM còn cảnh báo, loại chất cấm này có nguy cơ gây ung thư rất cao nếu dùng lâu dài sản phẩm chứa a xít oxalic. Nó có thể tồn dư kết tủa tạo thành can xi oxalate gây tắc nghẽn đường niệu; với người lớn nếu uống trực tiếp từ 5 gr a xít oxalic sẽ tử vong. 

THANH TÙNG

Phát hiện mẫu hủ tiếu, mì khô có tồn dư chất cấm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ngày 1.11 cho biết, giám sát các mẫu bún hủ tiếu trong cuối tháng 10 mới đây do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM lấy mẫu, xét nghiệm đã phát hiện các mẫu sản phẩm nhiễm a xít oxalic - là chất cấm trong thực phẩm (gây sỏi thận, ung thư). 4 cơ sở có mẫu sản phẩm bị nhiễm gồm: 1 mẫu sản phẩm hủ tiếu khô của cơ sở Phạm Văn Năng (69 Lê Minh Nhựt, ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi); 1 mẫu sản phẩm mì sợi khô của cơ sở sản xuất mì Hương Viên (157/38/1/12 Mai Xuân Thưởng, P.4, Q.6); 1 mẫu sản phẩm mì sợi khô của hộ kinh doanh Phạm Thị Khởi Phượng (385B/6H/7 Hậu Giang, P.11, Q.6); 1 mẫu sản phẩm mì khô của hộ kinh doanh Phong Ký (83 Văn Thân, P.8, Q.6).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã thông báo kết quả kiểm nghiệm cho các cơ sở, đồng thời đang hoàn chỉnh hồ sơ của 4 cơ sở vi phạm để chuyển Sở Công thương TP xử lý theo thẩm quyền.

Nam Sơn

Hồng Hà

>> Trung Quốc phát hiện ống hút chứa hóa chất độc hại
>> Phát hiện các mẫu thịt bò khô nhiễm hóa chất độc hại
>> Công bố đánh giá hóa chất độc hại trong thịt heo siêu nạc
>> Khủng hoảng hóa chất độc hại và niềm tin của người tiêu dùng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.