Ngân hàng 'khóc ròng' vì hàng chục ngàn tỉ đồng chưa được thu hồi

09/06/2016 06:48 GMT+7

Khó khăn lớn nhất hiện nay là số vụ việc và số tiền còn phải thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng quá lớn, gồm 16.433 việc, tương ứng với tổng số tiền gần 60.400 tỉ đồng.

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước VN và Bộ Tư pháp trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, diễn ra hôm qua 8.6, Bộ Tư pháp cho biết mặc dù kết quả thi hành án dân sự đã tăng lên 41% số việc và tăng trên 30% số tiền so với cùng kỳ năm 2015 nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là số vụ việc và số tiền còn phải thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng quá lớn, gồm 16.433 việc, tương ứng với tổng số tiền gần 60.400 tỉ đồng. Trên toàn quốc, số việc còn tồn đọng chưa thi hành lên tới gần 15.200 việc, số tiền trên 52.280 tỉ đồng.
Bà Phạm Thị Thanh Loan, Cục phó Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, thừa nhận những năm gần đây ngân hàng và các tổ chức tín dụng là những đơn vị có nhiều việc yêu cầu thi hành án với giá trị lớn, lên tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng như vụ Huỳnh Thị Huyền Như, vụ Công ty cho thuê tài chính 2... Nhiều vụ việc thi hành án đã thụ lý trên 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.
Bộ Tư pháp cho rằng nhiều tổ chức tín dụng còn buông lỏng, không kiểm soát chặt chẽ dẫn đến khách hàng mất khả năng thanh toán. Từ đó, Bộ Tư pháp đề nghị Ngân hàng Nhà nước VN chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng thực hiện đúng trình tự thủ tục thẩm định tài sản trước khi cho khách hàng vay. Khi nhận thế chấp quyền sử dụng đất có tài sản của người khác hoặc ngược lại, cần cân nhắc yêu cầu người có tài sản đó có văn bản thỏa thuận để xử lý tài sản trong trường hợp người vay không trả được tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.