Ngân hàng Nhà nước nói gì về 'đại án' Hà Văn Thắm?

24/09/2017 12:48 GMT+7

Ở cuối phần tranh tụng phiên xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm trong đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank sáng nay, 24.9, Hội đồng xét xử đã cho công bố văn bản giải trình của Ngân hàng nhà nước.

Văn bản giải giải trình của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) do Phó thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh ký ban hành, được gửi đến Hội đồng xét xử (HĐXX) để trả lời một số thắc mắc của luật sư trong vụ án xét xử Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm.
Trong văn bản, NHNN cho biết thời gian qua đã tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật thực hiện điều tra xét xử. Quá trình theo dõi diễn biến tại phiên tòa, NHNN tiếp tục có một số ý kiến làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý.
Theo đó, về công tác giám định của NHNN, ngày 18.6.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có quyết định và công văn trưng cầu NHNN Việt Nam giám định. Trên cơ sở trưng cầu giám định của cơ quan điều tra, Thống đốc NHNN có quyết định cử 5 giám định theo vụ việc và sau đó bổ sung thêm 4 người để thực hiện giám định vụ việc theo trưng cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.
NHNN khẳng định việc cử giám định theo vụ việc này để thực hiện việc giám định theo yêu cầu của Bộ Công an là phù hợp với luật Giám định tư pháp.
Đồng thời, theo Khoản 1 điều 34 luật Giám định tư pháp, việc NHNN cử một số thành viên đoàn thanh tra làm thành viên giám định là không trái quy định pháp luật. NHNN thấy ý kiến của luật sư cho rằng bản kết luận giám định không tuân thủ đúng luật về thời gian, địa điểm là không có cơ sở.
Về cơ sở pháp lý của Thông tư 02, hoạt động nhận tiền gửi của các tổ chức tín dụng không phải là hoạt động cho vay trong hoạt động cho vay tài sản. Việc huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng thực hiện theo quy định của luật Tổ chức các hoạt động tín dụng.
Lãi suất tiền gửi, được thực hiện theo luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư 02 quy định về mức lãi suất huy động vốn của tổ chức tín dụng với khách hàng. Do đó, luật sư đã nhầm lẫn khái niệm lãi suất tiền gửi tổ chức tín dụng chịu sự điều chỉnh lãi suất trần cho vay trong hợp đồng cho vay tài sản theo điều 417 bộ luật Dân sự 2015.
Cũng theo văn bản của NHNN, về cơ sở pháp lý của Thông tư 02, trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, NHNN quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.
Về lãi suất phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, để đảm bảo an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng, NHNN có quyền quy định cơ chế chế ký lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.
Căn cứ vào luật Ngân hàng, luật Các tổ chức tín dụng, trong thị trường tiền tệ diễn biến bất thường, NHNN đã ban hành Thông tư 02 quy định về mức lãi suất tối đa bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng và ngân hàng nước ngoài. NHNN khẳng định việc ban hành Thông tư 02 "hoàn toàn phù hợp với luật Ngân hàng và luật Các tổ chức tín dụng".
Kết thúc phần công bố văn bản giải trình của NHNN, HĐXX bổ sung thêm một số ý kiến luật sư thắc mắc OceanBank mới hoạt động có lãi hay không có lãi. Theo HĐXX, NHNN bỏ ra bao nhiêu tiền để mua OceanBank, thì HĐXX biết nhưng đây là bí mật nên không công bố. Năm 2015, do có sự chuyển giao giữa OceanBank mới và OceanBank cũ nên năm nay có báo cáo tài chính. Nhưng HĐXX không cần thiết công bố báo cáo tài chính từng năm.
Vẫn theo HĐXX, theo bản báo cáo tài chính, năm 2016, lãi trong hoạt động kinh doanh của OceanBank mới là 69,9 tỉ đồng. Báo cáo tài chính tính đến ngày 31.12.2016, OceanBank mới lỗ lũy kế là 15.330 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.