Ngang nhiên phá rừng ngay trước trụ sở xã

16/01/2017 09:01 GMT+7

Một vụ phá rừng xảy ra ngay trước trụ sở UBND xã Trí Nang (H.Lang Chánh, Thanh Hóa) nhưng chính quyền và lực lượng kiểm lâm không hề hay biết.

Theo thông tin ban đầu, trong tháng 12.2016, ông Lê Hùng Đông (42 tuổi, ngụ tại thôn Vìn, xã Trí Nang) đã đưa người vào khu vực rừng khoanh nuôi, tái sinh, thuộc lô 14, khoảnh 1C, tiểu khu 419 trên địa bàn thôn Vìn chặt cây, đốt rừng trái phép. Đây là khu rừng được Công ty lâm nghiệp Lang Chánh (H.Lang Chánh) giao cho gia đình ông Đông quản lý, chăm sóc. Điều đáng nói, ít ngày sau, khi người dân phản ánh sự việc, UBND xã Trí Ngang và Hạt kiểm lâm H.Lang Chánh mới biết và tổ chức xác minh thông tin.

tin liên quan

Xe ‘đặc chủng’ của dân phá rừng
Dọc QL25 từ xã Suối Bạc đến xã Ea Chà Rang, H.Sơn Hòa (Phú Yên) có hơn chục tiệm sửa xe máy. Những tiệm chuyên độ "xe đặc chủng" cho dân phá rừng này đều không có giấy phép cải tạo xe máy.
Ông Hà Văn Tằm, Chủ tịch UBND xã Trí Nang cho biết, qua kiểm tra đã xác định, ông Đông phát hơn 7.000 m2 rừng khoanh nuôi, tái sinh. Khu vực rừng bị phá có ít cây gỗ lớn, chủ yếu là cây gỗ nhỏ. Tuy nhiên, đây là khu rừng có vai trò rất quan trọng trong việc giữ nguồn sinh thủy, ổn định nguồn nước sinh hoạt, canh tác của người dân địa phương.
Theo ông Tằm, Hạt kiểm Lâm H.Lang Chánh đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt ông Đông 15 triệu đồng về hành vi phá rừng trái pháp luật, buộc ông này trồng lại rừng trên diện tích đã chặt phá. Ông Tằn đã từ chối trả lời khi chúng tôi hỏi vì sao diện tích rừng bị đốt phá nằm ngay trước mặt trụ sở UBND xã, nhưng chính quyền không phát hiện và kịp thời ngăn chặn.
Ông Nguyễn Duy Vĩnh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Lang Chánh, cho biết, khu vực rừng bị đốt phá được chủ rừng là Công ty lâm nghiệp Lang Chánh giao cho gia đình ông Đông chăm sóc, bảo vệ. Muốn trồng mới thay thế hoặc phát dọn rừng, cần phải có thiết kế, giấy phép do cơ quan chức năng phê duyệt cho phép. “Trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về chủ rừng và chính chính quyền địa phương. Lực lượng kiểm lâm là đơn vị tham mưu, không trực tiếp quản lý khu vực rừng trên”, ông Tĩnh nói
Theo ông Tĩnh, lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty lâm nghiệp Lang Chánh tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để người dân đốt phá rừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.