Ngang nhiên rào đường làm đám cưới

23/11/2015 05:34 GMT+7

Vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra tối 21.11 ở địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã cho thấy thực trạng quản lý đường bộ hết sức lỏng lẻo, tình trạng người dân rào đường tổ chức tiệc tùng cản trở giao thông đã đến mức báo động.

Vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra tối 21.11 ở địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã cho thấy thực trạng quản lý đường bộ hết sức lỏng lẻo, tình trạng người dân rào đường tổ chức tiệc tùng cản trở giao thông đã đến mức báo động.

Hiện trường vụ xe tải né rạp đám cưới tông chết ngườiHiện trường vụ xe tải né rạp đám cưới tông chết người
Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 giờ 30 ngày 21.11, xe cẩu BKS 54Y-8719 lưu thông hướng từ Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần về tỉnh lộ 43 (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM), khi vừa đổ dốc thì gặp rạp đám cưới đang dựng chiếm gần 2/3 trên đường Lê Thị Hoa (KP.3, P.Bình Chiểu). Tài xế cho xe lách qua một bên để tránh đám đông dự tiệc, nhưng do đường hẹp nên đã tông vào nhiều người đi đường và trên vỉa hè làm chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (16 tuổi, quê Kiên Giang) tử vong và 5 người khác bị thương. Vụ việc khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc. Rạp đám cưới ngay sau đó bị chính quyền địa phương tháo dỡ.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về lãnh đạo UBND các quận, huyện, phường, xã vì đã không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TP. Để chấn chỉnh, TP phải kiên quyết kiểm điểm, xử lý người đứng đầu các địa phương, chứ tai nạn chết người xảy ra mà không truy trách nhiệm được ai thì tình trạng dựng rạp tràn lan trên đường khó bề dẹp được

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng phòng Dân nguyện - Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM
“Vừa ăn tiệc vừa run”
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trong ngày hôm qua (22.11) tình trạng dựng rạp lấn chiếm lòng lề đường ở địa bàn Q.Thủ Đức vẫn tràn lan.
Buổi trưa, tại đường số 5 (KP.2, P.Tam Bình), dù chiều rộng con đường chỉ khoảng 3 m nhưng một hộ dân ngang nhiên dựng rạp chiếm gần hết diện tích lòng đường để tổ chức đám hỏi. Bàn ghế, rạp bằng sắt bày biện tràn lan dưới lòng đường, khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Cách đó chừng 500 m là một rạp đám cưới khác lớn hơn ở đường Tam Châu (KP.5). Con đường có bề ngang hơn 5 m bị rạp đám cưới chiếm gần nửa. Các phương tiện lưu thông qua khu vực này buộc phải chuyển làn đường. Đặc biệt, đoạn đường có độ dốc cao, khi xe tải, xe buýt đổ dốc rồi chuyển làn đường khiến nhiều phương tiện phải nép vào sát lề né tránh.
“Ở đây, đám gì người ta cũng dựng rạp ra đường, rồi ăn uống hát hò ầm ĩ. Người lớn còn không làm việc được, trẻ con thì sao mà học hành. Ở khu phố có hẳn một khuôn viên để phục vụ việc tổ chức tiệc tùng cho bà con nhưng không thấy ai tổ chức ở đó vì họ sợ tốn kém thêm vài trăm nghìn tiền thuê mặt bằng. Gần tết đến người ta sẽ còn dựng rạp nhiều hơn nữa”, bà Loan (43 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) bức xúc. Còn bà Hạnh, một người vừa từ đám tiệc bước ra nói: “Hàng xóm, bạn bè mời thì phải đến. Chứ nghe vụ tai nạn hôm qua mà vừa ngồi ăn tiệc vừa run, cứ liếc qua liếc lại quan sát, tim đập thình thịch vì chẳng biết xe tải, xe ô tô mất thắng ập vào lúc nào”.
Buông lỏng quản lý
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, nhìn nhận tai nạn giao thông dẫn đến nữ công nhân tử vong là “chuyện rất đáng tiếc và không ai mong muốn”. “Sau vụ việc này, UBND quận nghiêm cấm hành vi lấn chiếm lòng lề đường dựng rạp để tổ chức tiệc tùng. Nếu các phường để xảy ra vi phạm, quận sẽ xử lý kỷ luật người đứng đầu. Lâu nay, anh em quản lý địa bàn thấy người dân lấn chiếm như vậy nhưng vì nể nang nên có nơi còn xuê xoa. Tuy nhiên, bây giờ thì không thể xuê xoa rồi cho làm như vậy nữa, bởi vi phạm như thế thì nguy cơ tai nạn chết người còn xảy ra”, ông Nhân nói.
“Siêu rạp cưới” ở đường số 1 (P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM)“Siêu rạp cưới” ở đường số 1 (P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM)
Theo ông Cao Thanh Bình, Trưởng phòng Dân nguyện - Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM, về mặt quản lý nhà nước thì UBND TP đã chỉ đạo rất nghiêm việc xử lý vi phạm trật tự, lấn chiếm lòng lề đường, nhưng các quận, huyện buông lỏng quản lý. “Trách nhiệm đầu tiên thuộc về lãnh đạo UBND các quận, huyện, phường, xã vì đã không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TP. Để chấn chỉnh, TP phải kiên quyết kiểm điểm, xử lý người đứng đầu các địa phương, chứ tai nạn chết người xảy ra mà không truy trách nhiệm được ai thì tình trạng dựng rạp tràn lan trên đường khó bề dẹp được”, ông Bình đề nghị và cho rằng tại các khu dân cư cần có quy hoạch khu sinh hoạt cộng đồng. Hoạt động của những khu sinh hoạt cộng đồng này phải có quy chế về điều kiện thời gian, cách thức tổ chức... Có như vậy mới đảm bảo giải quyết được nhu cầu về địa điểm tổ chức sự kiện của người dân, đảm bảo được yếu tố mỹ quan, văn minh đô thị; để người dân có việc gì cũng tự phát tràn ra đường dựng rạp là không thể chấp nhận được.
Dựng rạp chiếm lòng đường ở đường Độc Lập (Q.Tân Phú) Dựng rạp chiếm lòng đường ở đường Độc Lập (Q.Tân Phú)
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nếu việc dựng rạp làm đám tiệc lấn ra đường dẫn đến tai nạn chết người thì tùy trường hợp sẽ có mức xử lý khác nhau. "Đối với chủ nhà, người dựng rạp sẽ bị xử lý hình sự về hành vi lấn chiếm, chiếm dụng lòng đường được quy định tại điều 203 bộ luật Hình sự về tội "cản trở giao thông đường bộ". Đối với tài xế, tùy tính chất, mức độ gây ra mà truy tố tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" hoặc tội "vô ý làm chết người"; đồng thời cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương đã để người dân ngang nhiên dựng rạp lấn chiếm lòng đường.
Liên quan đến bồi thường thiệt hại, theo luật sư Hậu, tùy vào việc xác định lỗi trong quá trình xử lý hình sự, các cơ quan tố tụng sẽ xem xét để hai bên liên đới bồi thường phù hợp.
 
“Siêu đám cưới” cũng lấn đường
Cùng ngày, PV Thanh Niên có mặt trên đường số 1, số 3, số 6 (P.Phước Bình, Q.9) và ghi nhận nhiều trường hợp dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường. Đáng nói, ở đường số 1 diễn ra một “siêu đám cưới” với chiều dài của rạp hơn 50 m, lấn hết nửa lòng đường. Mỗi lần xe máy, xe ô tô đi qua đoạn đường này phải chạy thật chậm, luồn lách né tránh khách khứa ra vào đám cưới. Một người dân sống bên cạnh bức xúc: “Khu này chỉ cán bộ mới có đám cưới to như vậy, phải 500 khách chứ không ít. Con đường này toàn dân cán bộ, cứ có tiệc tùng, đám cưới thì họ lại dựng rạp lấn đường. Nhà nhà thay nhau tổ chức thì biết nói ai!”. Theo quan sát của PV, có 3 người mặc đồng phục bảo vệ dân phố giữ xe cho đám cưới. Đến 15 giờ cùng ngày, tiếng trống, tiếng nhạc khách khứa vẫn còn say sưa hát hò. Trong khi đó, ở đường số 6, số 3 có 2 rạp vẫn còn dựng giữa đường mặc dù đám cưới đã kết thúc từ chiều tối 21.11.
Cũng trong ngày hôm qua, con đường Độc Lập (Q.Tân Phú) rộng khoảng 8 m nhưng trước ngôi nhà số 114 (P.Tân Thành) lại dựng rạp cưới chiếm hết 2/3 diện tích lòng đường. Tương tự tình trạng trên cũng xảy ra ở đường Nguyễn Trường Tộ (P.Tân Thành), đường Trần Thủ Độ (P.Phú Thạnh)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.