Ngày 27.1.2016 bầu Tổng bí thư, Bộ Chính trị

Ngày 27.1, Ban Chấp hành T.Ư khóa 12 sẽ họp Hội nghị lần thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Ngày 27.1, Ban Chấp hành T.Ư khóa 12 sẽ họp Hội nghị lần thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Ông Nguyễn Bắc Son trả lời phỏng vấnÔng Nguyễn Bắc Son trả lời phỏng vấn
** Rút hay không do Đại hội quyết định
Đây là một trong những nội dung quan trọng được thể hiện trong dự thảo chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam (Đại hội 12) được công bố sáng nay (21.1).
Theo đó, dự kiến, sau khi hoàn thành các nội dung nghị sự như khai mạc, thảo luận các văn kiện Đại hội XII, lấy ý kiến đại biểu về dự kiến những vấn đề cần biểu quyết trong các văn kiện Đại hội 12 (nếu có), chiều 23.1, Đại hội sẽ nghe báo cáo của Ban Chấp hành T.Ư khóa 11 về công tác nhân sự Ban Chấp hành T.Ư khóa 12; thảo luận và biểu quyết về số lượng Ban Chấp hành T.Ư khóa 12.
Ngày 24.1, Đại hội thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành T.Ư khóa 12. Các đại biểu nghiên cứu danh sách giới thiệu ứng cử, đề cử Ban Chấp hành T.Ư khóa 12 do Ban Chấp hành T.Ư khóa 11 chuẩn bị.
Đại hội trao đổi trực tiếp về tiêu chuẩn, cơ cấu, danh sách đề cử Ban Chấp hành T.Ư khóa 12 và nghiên cứu các tài liệu hồ sơ về nhân sự. Các đại biểu ghi phiếu ứng cử, đề cử vào Ban Chấp hành T.Ư khóa 12.
Ngày 25.1, Đoàn chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) Ban Chấp hành T.Ư khóa 12 đến các đoàn. Đại biểu ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành T.Ư khóa 12 (nếu có).
Sau đó, Đoàn chủ tịch họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành T.Ư khóa 12… Đại hội thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua danh sách ứng cử , đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành T.Ư khóa 12; bầu Ban kiểm phiếu.
Ngày 26.1, đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu cử Ban Chấp hành T.Ư khóa 12; Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách các đồng chí trúng cử vào Ban Chấp hành T.Ư khóa 12.
Ngày 27.1, Ban Chấp hành T.Ư khóa 12 sẽ họp Hội nghị lần thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư.
Ngày 28.1, Đại hội họp phiên bế mạc tại hội trường.
Sáng 21.1, bên lề phiên khai mạc Đại hội Đảng XII, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trả lời báo giới xung quanh quy chế bầu cử tại đại hội.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, việc ứng cử, đề cử của các đại biểu về dự Đại hội XII đều được thực hiện một cách dân chủ, công khai, minh bạch, nghiêm chỉnh theo quy chế.
Theo ông Son, Quy chế bầu cử được Đại hội XII thông qua trong phiên họp trù bị sáng 20.1 nêu rõ: Ủy viên Ban chấp chành nhiệm kỳ cũ không được BCH nhiệm kỳ cũ giới thiệu thì đồng chí đó không được ứng cử. Còn nếu được Đại hội đề cử thì đồng chí đó phải xin rút, do quy định là: không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng cuối cùng, quyền quyết định cao nhất vẫn là của Đại hội.
Ông Son lấy ví dụ: “Đồng chí A là Ủy viên Ban chấp hành khóa cũ không được BCH khóa cũ giới thiệu để trình Đại hội, tức là không có trong danh sách giới thiệu, mà được Đại hội giới thiệu thì đương nhiên đồng chí đó sẽ xin rút vì đồng chí đó là Ủy viên Ban Chấp hành khóa cũ, chắc chắn phải chấp hành Nghị quyết, Quyết định của Ban chấp hành khóa cũ và chấp hành Quy chế bầu cử vừa được thông qua. Nhưng quyết định rút hay không rút là do Đại hội quyết định”.
Theo ông Son, như thế là bảo đảm dân chủ nhất, vừa có điều kiện thực hiện tất cả những quy định, quy chế của Đảng, Điều lệ Đảng, các quy định của Ban chấp hành T.Ư và của Đại hội, các quy định chung, mà mọi đảng viên phải tuân thủ, đặc biệt là các Ủy viên T.Ư, các đại biểu dự Đại hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.