Nghẹt thở trục vớt tàu Hoàng Phúc 18

03/11/2015 12:31 GMT+7

(TNO) Sau khi trục tàu Hoàng Phúc 18 lên mặt nước, sóng to gió lớn xuất hiện gây khó khăn cho công tác cứu hộ, buộc phải hạ tàu Hoàng Phúc xuống biển trở lại để tìm phương án khác.

(TNO) Sau khi trục tàu Hoàng Phúc 18 lên mặt nước, sóng to gió lớn xuất hiện gây khó khăn cho công tác cứu hộ, buộc phải hạ tàu Hoàng Phúc xuống biển trở lại để tìm phương án khác.

Nỗ lực trục vớt tàu Hoàng Phúc 18 - Ảnh: N.LongNỗ lực trục vớt tàu Hoàng Phúc 18 - Ảnh: N.Long
Cuộc trục vớt chiếc tàu Hoàng Phúc 18 bị lật úp trên biển Cần Giờ sáng nay diễn ra nghẹt thở. Sau khi trục tàu Hoàng Phúc 18 lên mặt nước, đã thấy rõ cabin nhưng sau đó sóng to gió lớn xuất hiện, công tác cứu hộ gặp khó khăn, buộc phải hạ tàu Hoàng Phúc xuống biển trở lại. Thanh Niên Online xin lược thuật theo trình tự thời gian mới nhất trên cùng.
12 giờ 20: Các thợ lặn, công nhân đang kéo dây cáp để chuẩn bị trục lại con tàu. Phóng viên Nguyễn Long cho hay dòng chảy ở vị trí trục vớt tàu khá mạnh, cộng thêm sóng to gió lớn đang gây khó khăn cho việc cứu hộ.
 
10 giờ 45: Sóng to và gió lớn đang nổi lên ảnh hưởng đến việc trục vớt, ông Nguyễn Đình Việt, Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam cho hay đang hạ con tàu Hoàng Phúc 18 xuống biển trở lại, để tăng giảm dây cáp.
10 giờ 40: Phóng viên Nguyễn Long cho hay ngư dân vừa báo phát hiện được một thi thể ở Cần Thạnh, Cần Giờ và lực lượng cứu hộ yêu cầu Cảnh sát biển đến khu vực trên để vớt xác; tuy nhiên, khi Cảnh sát biển đến thì thi thể đã bị cuốn trôi.
Cabin tàu Hoàng Phúc 18 vướng vào xà lan chở cần cẩu - Ảnh: Nguyễn Long
10 giờ 35: Việc trục vớt tàu Hoàng Phúc 18 đang gặp khó khi cabin vướng vào xà lan chở cần cẩu, hiện tại các công nhân đang kéo mũi tàu để đưa cabin ra. 
10 giờ 30:  Phần mũi tàu đã được đưa lên khỏi mặt nước, nhiều đồ ăn từ cabin đổ ra ngoài và chưa phát hiện thấy thi thể bên trong con tàu.
Gắn cáp vào tàu Hoàng Phúc 18 - Ảnh: Nguyễn Long
10 giờ 20: Đã thấy rõ toàn bộ phần cabin tàu Hoàng Phúc 18, nhiều gói mỳ rơi ra từ đây. Hơn một nửa con tàu đã được nâng lên khỏi mặt nước.
10 giờ 10: Tàu Hoàng Phúc 18 đã được nâng lên trên 1 mét, đã thấy được mạn tàu; trong khi đó, toàn bộ đội thợ lặn đã rút tất cả vào trong. Phóng viên Nguyễn Long cho hay không khí tại hiện trường khá căng thẳng, mọi ánh mắt đều dồn về phía con tàu lật úp và chiếc cần cẩu thận trọng kéo dây cáp lên từng chút một.
10 giờ 00: Công nhân có mặt tại hiện trường đang dọn dẹp khu vực, mọi công tác chuẩn bị đã xong và cần cẩu 350 tấn đang nâng con tàu lên khỏi mặt nước.
9 giờ 50:  trao đổi với phóng viên Nguyễn Long của Thanh Niên Online, anh Huỳnh Văn Danh, thợ lặn của công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam (VISAL), cho biết việc móc cáp vào tàu Hoàng Phúc 18 đã hoàn tất, phải mất khoảng 30 phút nữa để lật ngữa con tàu đang lật úp.
Việc móc cáp vào tàu Hoàng Phúc 18 đã hoàn tất - Ảnh: Nguyễn Long
Sáng nay, công việc trục vớt tàu Hoàng Phúc đã chính thức bắt đầu. Lực lượng chức năng đã cho thả phao vây quanh tàu Hoàng Phúc khống chế lượng dầu loang. 
Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Đình Việt, Cục phó cục Hàng hải cho biết đã có 2 dây cáp vòng và móc vào tàu chìm Hoàng Phúc 18. Ngoài ra, lỗ thông khí khi thực hiện cứu hộ, cứu nạn cũng đã được hàn lại, van khóa dầu tàu Hoàng Phúc 18 đã được đóng lại.
Thời tiết trên biển tốt cho việc trục vớt, mọi thứ đã được sẵn sàng.
Phao ngăn tràn dầu đã được thả quanh tàu chìm Hoàng Phúc 18 - ảnh: Nguyễn Long
Chiều 2.11, Cảng vụ Hàng hải VN tổ chức buổi họp bàn phương án trục vớt tàu Hoàng Phúc 18 bị lật. Dự kiến, nếu tình hình thời tiết thuận lợi, lúc 5 giờ ngày 3.11, tàu cẩu 350 tấn sẽ trục vớt con tàu. Sau đó, tàu Hoàng Phúc 18 sẽ đưa vào khu vực Sao Mai, TP.Vũng Tàu neo đậu để cơ quan chức năng khám nghiệm, điều tra nguyên nhân bị nạn.
Cũng trong ngày 2.11, Tỉnh Ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do ông Nguyễn Thanh Tịnh, phó chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã đến Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3) để thăm, tặng quà cho các thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn
Tại buổi thăm hỏi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ 3 triệu đồng/thuyền viên được cứu sống, mất tích và 5 triệu đồng/thuyền viên bị tử vong sau vụ tai nạn. TP.Vũng Tàu cũng hỗ trợ mỗi thuyền viên được cứu sống 2 triệu đồng, 3 triệu đồng/thuyền viên chết và mất tích.
Trao đổi với Thanh Niên Online ngày 2.11, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm 3, cho biết  đến thời điểm này vẫn còn 2 thuyền viên mất tích, đó là Phan Anh Tấn (54 tuổi, quê Hà Tĩnh) và Nguyễn Hữu Quảng (29 tuổi, quê Ninh Bình).
Trước đó, tàu SAR 413 và tàu cá đã vợt được hai thi thể cách hiện trường tàu Hoàng Phúc bị nạn 5 -6 hải lý. Hai thi thể này ban đầu được xác định là Bùi Văn Sa và Nguyễn Hữu Quảng. Tuy nhiên, khi gia đình và các thuyền viên nhận dạng thì thi thể được tìm thấy là thuyền viên Lê Thanh Hải (52 tuổi, quê Kiên Giang), chứ không phải Nguyễn Hữu Quảng.
Ngay trong tối 1.11, sau khi công tác nhận dạng đã hoàn tất, gia đình đã đưa hai thi thể này về quê an táng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.